Chính phủ Nhật tặng huân chương 'Mặt trời mọc' cho GS Võ Tòng Xuân

THANH TIẾN| 13/04/2022 21:33

Chính phủ Nhật quyết định trao huân chương “Mặt trời mọc” cho GS Võ Tòng Xuân từ 1 năm trước, nhưng vì dịch COVID-19, đến nay buổi lễ trao tặng mới được tổ chức.

Chiều 13/4, tại TP Cần Thơ, đã diễn ra lễ trao tặng huân chương cao quý Mặt trời mọc, tia sáng vàng và ruy băng cổ của Nhật Bản cho GS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ.

Chính phủ Nhật tặng huân chương 'Mặt trời mọc' cho GS Võ Tòng Xuân - 1

Ông Watanabe Nobuhiro đại diện Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương Mặt trời mọc cho GS Võ Tòng Xuân.

Chính phủ Nhật đã có quyết định trao tặng huân chương cho GS Võ Tòng Xuân từ 1 năm trước, nhưng vì lý do dịch COVID-19, đến nay buổi lễ trao tặng mới được tổ chức.

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, huân chương Mặt trời mọc, tia sáng vàng và ruy băng cổ được trao cho những người có nhiều thành tích và cống hiến cho sự phát triển nước Nhật hoặc cộng đồng trong lĩnh vực quan hệ ngoại giao.

GS Võ Tòng Xuân là người đã đóng góp trong sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dù GS Võ Tòng Xuân đã du học ở Nhật Bản vào những năm 70 thế kỷ trước nhưng mối quan hệ giao lưu học thuật với trường đại học ở Nhật vẫn được duy trì. Nhiều nhà nghiên cứu tại Nhật dưới dự dẫn dắt của GS Võ Tòng Xuân vẫn tiếp tục hoạt động cho đến giờ.

Chính phủ Nhật tặng huân chương 'Mặt trời mọc' cho GS Võ Tòng Xuân - 2

GS Võ Tòng Xuân phát biểu khi nhận huân chương.

Ông Watanabe Nobuhiro khẳng định GS Võ Tòng Xuân đã góp phần đưa Việt Nam từ một quốc gia nhập khẩu lúa gạo trở thành một quốc gia xuất khẩu lúa gạo nổi tiếng thế giới. Chính vì lý do đó, ông được bạn bè quốc tế yêu mến gọi là “Dr Rice”.

“Thành tích nghiên cứu lúa gạo của GS Xuân không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn lan rộng ra ở Nhật và nhiều nước trong khu vực. Danh hiệu Dr Rice của GS Xuân không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới”, ông Watanabe nói.

GS Võ Tòng Xuân cho biết, ông rất xúc động và tự hào khi được sự công nhận của Chính phủ Nhật. Đây là thành quả không chỉ của riêng ông mà còn nhiều thế hệ đã học tập, nghiên cứu, duy trì cho đến nay.

Năm 1974, GS Võ Tòng Xuân là du học sinh tại Trường đại học Kyushu (Nhật) và đã hoàn thành chương trình tiến sĩ Nông học tại đây với đề tài nghiên cứu kỹ thuật trồng lúa tại vùng nhiệt đới.

Sau khi về nước, ông công tác tại Trường đại học Cần Thơ và cùng các nhà nghiên cứu Nhật tiếp tục thực hiện các đề tài nghiên cứu các kỹ thuật trồng lúa. Với tư cách là người tiên phong trong việc giao lưu học thuật giữa 2 nước Việt – Nhật trong lĩnh vực nông học, ông đã xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên và phát huy hết mình.

Năm 1997, ông đến Nhật trong 1 năm và có nhiều nghiên cứu liên quan đến mô hình hợp tác xã nông nghiệp của Nhật, cũng như làm đầu mối thu xếp cho chương trình tham quan học tập cho nông dân và các nhà xây dựng chính sách Việt Nam tại Nhật. Ông cũng có nhiều cống hiến cho việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 nước thông qua các chương trình hợp tác ODA.

THANH TIẾN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật tặng huân chương 'Mặt trời mọc' cho GS Võ Tòng Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO