Chính phủ mới thành lập, Đức đổi lập trường, Morocco mong đợi 'bình thường hóa'

Việt Hà| 23/12/2021 10:59

Ngày 22/12, Morocco cho biết, nước này mong đợi sự bình thường hóa trong quan hệ ngoại giao và hợp tác với Đức, sau khi Berlin bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch tự trị của Rabat đối với vùng lãnh thổ Tây Sahara đang tranh chấp.

Chính phủ mới thành lập, Đức đổi lập trường, Morocco 'hân hoan' muốn bình thường. (Nguồn: Shutterstock)
Morocco muốn bình thường hóa quan hệ với Đức. (Nguồn: Shutterstock)

Vào tháng 5, Morocco đã triệu hồi đại sứ của mình tại Đức để phản đối “chủ nghĩa hoạt động đối lập” của Berlin sau khi Mỹ công nhận chủ quyền của Morocco đối với vùng lãnh thổ Tây Sahara vào tháng 12/2020. Vùng đất này đồng thời cũng được Mặt trận Polisario, do Algeria hậu thuẫn, tuyên bố chủ quyền.

Hồi tháng 3 năm nay, Morocco ra lệnh cho tất cả bộ và cơ quan chính phủ không được phép hợp tác và tiếp xúc với đại sứ quán Đức và các tổ chức chính trị của Đức.

Tuy nhiên tuần trước, tình hình quan hệ hai nước đã được cải thiện sau khi Bộ Ngoại giao Đức ra tuyên bố mô tả kế hoạch tự trị của Morocco là một “đóng góp quan trọng” trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Tây Sahara, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ Ngoại giao Morocco cho biết, nước này hoan nghênh "những tuyên bố tích cực, báo hiệu việc nối lại hợp tác song phương và bình thường hóa hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao hai nước ở Berlin và Rabat".

Morocco tỏ ra cương quyết trong việc thúc đẩy các nước châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) theo lập trường của Mỹ đối với vấn đề Tây Sahara.

Tháng trước, Quốc vương Morocco Mohammed VI cho biết, nước này sẽ không đồng ý bất kỳ hoạt động kinh tế hoặc thương mại nào loại trừ khu vực Tây Sahara của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ mới thành lập, Đức đổi lập trường, Morocco mong đợi 'bình thường hóa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO