Chính phủ Hà Lan sụp đổ

08/07/2023 07:18

Chính phủ Hà Lan đã sụp đổ sau khi không đạt được thỏa thuận về hạn chế nhập cư. Điều này sẽ kích hoạt các cuộc bầu cử mới vào mùa thu.

Khủng hoảng bùng phát do đảng bảo thủ VVD của Thủ tướng Mark Rutte thúc đẩy việc hạn chế dòng người xin tị nạn đến Hà Lan, nhưng 2 trong số 4 đảng thuộc liên minh thành lập chính phủ của ông đã từ chối ủng hộ động thái này.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia ngày 7/7, ông Rutte cho biết: “Chuyện các đối tác liên minh có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư không phải là điều bí mật. Hôm nay, chúng tôi rất tiếc phải kết luận rằng, những khác biệt đó đã trở nên không thể vượt qua. Vì vậy, tôi sẽ đệ đơn xin từ chức của toàn bộ nội các lên nhà vua".

Theo Reuters, căng thẳng lên đến đỉnh điểm tuần này, khi ông Rutte yêu cầu sự ủng hộ dành cho đề xuất hạn chế việc nhập cư của con cái những người tị nạn chiến tranh đã đến Hà Lan, đồng thời bắt buộc các gia đình phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể đoàn tụ. Các đảng Liên minh Cơ đốc và D66 coi đề xuất mới nhất “đi quá xa”, dẫn đến bế tắc.

Hãng tin ANP trích dẫn lời Ủy ban bầu cử quốc gia tiết lộ, các cuộc bỏ phiếu mới nhằm thành lập chính quyền thay thế sẽ không được tổ chức trước thời điểm giữa tháng 11.

Liên minh của ông Rutte sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước với tư cách chính phủ tạm quyền trong thời gian chờ. Quá trình này thường mất hàng tháng trong bối cảnh rạn nứt chính trị ở Hà Lan. Chính phủ tạm quyền không thể quyết định các chính sách mới, nhưng ông Rutte quả quyết điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của đất nước dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Rutte, 56 tuổi, là nhà lãnh đạo chính phủ cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Hà Lan và cũng lâu thứ 2 ở Liên minh châu Âu (EU) sau Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ông Rutte dự kiến ​​sẽ lãnh đạo đảng VVD một lần nữa trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Liên minh hiện tại của ông Rutte lên nắm quyền từ tháng 1/2022 và là chính phủ thứ 4 liên tiếp của ông kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào tháng 10/2010.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hà Lan sụp đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO