Chính phủ Afghanistan sở hữu kho vàng cả trăm tấn?

Hà Linh (TH)| 21/08/2021 13:07

Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Afghanistan, nước này đang sở hữu khối lượng vàng khổng lồ tại nhiều ngân hàng quốc gia khác.

Theo hãng tin Quartz, chính quyền Biden vừa qua đã đóng băng một số tài sản của chính phủ Afghanistan trong các ngân hàng ở Mỹ, ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD - một phần trong số này là dự trữ ngoại hối của Afghanistan.

Chính phủ Afghanistan sở hữu kho vàng cả trăm tấn?
Ảnh minh họa

Trong khối tài sản nói trên, có một kho vàng miếng của chính phủ Afghanistan đang được niêm phong ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Afghanistan công bố, tính đến tháng 12/2020, khối tài sản được gửi tại đây bao gồm 22 tấn vàng, trị giá ước tính 1,25 tỷ USD chiếu theo giá chuẩn của Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA).

Lượng vàng nói trên đại diện cho hơn 1/10 khối tài sản dự trữ mà chính phủ Afghanistan nắm giữ, được chia nhỏ và gửi tại cả các ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài.

Còn theo AFP, tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD, song phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

"Bất kỳ tài sản nào thuộc Ngân hàng Trung ương mà chính phủ Afghanistan sở hữu ở Mỹ sẽ không được cung cấp cho Taliban", một quan chức Mỹ nói với AFP vào ngày 16/8.

Được biết, dù gần như nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul, Taliban sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khối tài sản mà Ngân hàng Trung ương Afghanistan sở hữu tại Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Afghanistan sở hữu kho vàng cả trăm tấn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO