Chiêu 'độc' cứu vãn hôn nhân nguội lạnh

26/05/2023 14:54

Có nhiều cuộc hôn nhân dần nguội lạnh theo thời gian mà nếu người trong cuộc không có biện pháp cứu vãn sẽ dễ dẫn đến đổ vỡ.

Phản ứng hóa học của cặp đôi thuở mới yêu khiến mối quan hệ trở nên thăng hoa. Nhưng khi thời gian trôi đi, hai người cảm thấy thoải mái hơn với nhau, họ rất dễ trở nên thụ động.

“Các mối quan hệ trở nên cũ kỹ là do cặp đôi tránh đối mặt với vấn đề”. Đó là nhận định của Franklin Porter - Tiến sĩ, nhà trị liệu tâm lý ở New York. Dưới đây là những gợi ý việc cần làm để các cặp đôi đang cảm thấy nhàm chán trong hôn nhân có thể yêu thêm một lần nữa.

Làm điều gì đó giúp cuộc sống của nửa kia tốt đẹp hơn

Porter thường khuyến khích khách hàng của mình lên kế hoạch cho một điều gì đó bất ngờ, chẳng hạn như làm công việc nhà hoặc nấu cho nửa kia một bữa trưa ngon lành. Làm như vậy sẽ nhắc nhở bộ não của bạn rằng người này quan trọng với bạn, và việc nhìn thấy phản ứng bất ngờ của họ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy chếnh choáng, thích thú như khi mới biết yêu.

Dành thời gian xa nhau

Ý tưởng này nghe có vẻ cũ nhưng đôi khi bạn thực sự cần có sự tách biệt để khơi lại ngọn lửa đam mê. Không nhất thiết phải lên máy bay ngao du khắp nơi trong một tháng, bạn chỉ cần dành thời gian và không gian để trở thành con người của chính bạn.

Stephen Snyder, một nhà trị liệu tình dục và mối quan hệ cho biết: “Cảm giác nhàm chán trong hôn nhân cũng giống như cảm giác hai người đang xa cách nhau. Điều này có nghĩa là cặp đôi đã thất bại trong việc phát triển với tư cách cá nhân.

Lúc này, bạn cần theo đuổi một sở thích nào đó mà nửa kia không hứng thú, chẳng hạn như lớp học nấu ăn hoặc yoga. Điều này mang đến cho đối tác của bạn cơ hội thực sự coi bạn là “người khác”, từ đó giúp đối tác nhìn bạn bằng con mắt mới mẻ và thú vị hơn”.

Tự hỏi nửa kia đang cần gì

Chiêu độc cứu vãn hôn nhân nguội lạnh-1

Đôi khi bạn cảm thấy mất kết nối với đối tác của mình, vấn đề không phải là thiếu đam mê mà là sự oán giận. Điều đó xuất phát từ chỗ bạn cảm thấy mình là nạn nhân.

Vì vậy, hãy dành một phút để đánh giá những gì đối phương đang trải qua và nhu cầu cụ thể của họ là gì: Họ có đói không? Có đang kiệt sức không? Họ có cần được ôm ấp không?

Những câu hỏi này đặc biệt hiệu quả để bạn tự hỏi bản thân khi hai người rơi vào trạng thái “chiến tranh lạnh” sau một cuộc tranh cãi. Tiếp đó, hãy xem liệu bạn có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu của đối phương.

Đáp ứng nhu cầu của đối phương có thể giúp họ cảm thấy gần gũi với bạn hơn, đồng thời bạn cũng thấy sự vị tha trong mình lớn hơn, điều đó giúp bạn có cảm giác muốn yêu trở lại.

Dành thời gian vui vẻ bên nhau

Chiêu độc cứu vãn hôn nhân nguội lạnh-2

Các nghiên cứu cho thấy những cặp đôi hay cười với nhau thường có mối quan hệ hạnh phúc hơn và ở bên nhau lâu dài.

Vì thế, bạn nên nhìn lại bản thân khi bạn tỏ ra khó chịu với nửa kia của mình. Họ có thực sự làm điều gì đó khiến bạn khó chịu hay bạn chỉ có thể cười cho qua chuyện? Trêu chọc (một cách tử tế, hóm hỉnh và yêu thương) với cả đối phương và với chính bạn sẽ giúp giữ cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng.

Lên kế hoạch cho những buổi tối hẹn hò bất ngờ

Đôi khi, tất cả những gì cần thiết để giúp bạn kết nối lại với nửa kia là lên lịch cho một buổi tối hẹn hò - không con cái, không bạn bè, chỉ có hai người. Để làm cho cuộc hẹn thú vị hơn, Porter gợi ý các cặp đôi thay phiên nhau lên kế hoạch cho các buổi tối và giữ kín các chi tiết.

Khen ngợi những điều tốt đẹp đối tác làm cho bạn

Porter cho rằng, các mối quan hệ giống như món kem – tạo cảm giác ngon miệng lúc đầu, nhưng cuối cùng, chúng sẽ mất đi sự hấp dẫn. Đó là bởi vì khi bạn đã quen với điều gì đó tốt đẹp, bạn có xu hướng coi đó là điều hiển nhiên.

Để tránh điều này, hãy dành 15 phút để viết ra tất cả những cách mà đối phương đã thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tốt hơn, bao gồm những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như “Anh ấy đã rửa bát đĩa tối qua”, cũng như những điều lớn hơn, chẳng hạn như “Cô ấy đã dạy tôi yêu thương vô điều kiện”.

Nhắc nhở bản thân về mọi giá trị mà đối tác mang đến cuộc sống của bạn sẽ khiến bạn đánh giá cao khoảng thời gian hai người đã có với nhau và cảm thấy hào hứng đón nhận tất cả những điều diễn ra sắp tới.

(Theo womenshealthmag.com )

Theo Giáo dục thời đại

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiêu 'độc' cứu vãn hôn nhân nguội lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO