Chiều cuối tuần ở xóm lồng đèn Phú Định

Trần Chánh Nghĩa| 01/10/2018 07:00

Không phải là con phố lớn, phố lồng đèn Phú Định chỉ có một đoạn ngắn trên đường Lương Nhữ Học, cả tuyến đường Phú Định khoảng 200m và một phần đường Nguyễn Án (P.11 Q.5 TP. HCM). Chỉ còn ít ngày nữa là đến Trung thu, phố lồng đèn rực rỡ đón khách...

Người lớn ở phố lồng đèn

Chúng tôi đến thăm phố lồng đèn vào chiều thứ 7. Mới 17 giờ phố đã lên đèn và tràn ngập khách tham quan. Trên đường Lương Nhữ Học, nhiều sạp hàng trưng bày khá nhiều loại lồng đèn nhựa, vải và đồ chơi dành cho các cháu.

Trên đường Lương Nhữ Học

Đi sâu vào bên trong, đường Phú Định chỉ còn dành cho người đi bộ đang tràn ngập người xem. Nam thanh nữ tú đi thành nhóm, điện thoại cầm tay hoặc gắn vào gậy tung tăng rảo đến các quầy hàng. Nhìn chung, năm nay các mặt hàng lồng đèn giấy kiếng truyền thống vắng đi rất nhiều. Tràn ngập phố lồng đèn chỉ có lồng đèn nhựa, một số lồng đèn Trung quốc và lồng đèn vải từ Hội An đưa vào.

Càng về tối phố lồng đèn càng đông. Lác đác trong dòng người chúng tôi ghi nhận chỉ một vài phụ huynh đưa con em đi dạo phố và mua cho chúng chiếc lồng đèn chúng thích. Người già cũng không nhiều. Đa số thuộc lứa tuổi thanh niên, trung niên. Từng cặp, từng nhóm với máy ảnh trên tay đã ghi lại những tấm ảnh mà có lẽ thuở xưa họ chưa bao giờ có được.

Đường Phú Định nghẹt khách tham quan

Ghé vào một gian hàng lồng đèn vải. Người chủ gian hàng cho biết, Tết Trung thu là Tết dành cho thiếu nhi nhưng hàng chục năm đứng bán tại đây tôi chỉ thấy người lớn là nhiều. Tiếng là phố lồng đèn nhưng ít người mua. Chỉ toàn là người xem và ... chụp ảnh.

Người chủ gian hàng cho biết thêm, năm nay lồng đèn giấy kiếng truyền thống thường được sản xuất tại xóm lồng đèn Phú Bình (Q.11) lép vế trước các loại lồng đèn nhựa. "Đèn nhựa bền hơn, không cần đèn cầy vì chạy bằng pin nên được nhiều người chiếu cố. Tôi cũng mong bán được nhiều lồng đèn truyền thống hơn nhưng thị trường như thế thì biết làm sao?", ông bày tỏ.

Các em nhỏ đắn đo chưa biết phải chọn chiếc lồng đèn nào

Đang trò chuyện, ở gian hàng bên cạnh nổi lên nhiều tiếng ồn ào. Chúng tôi quay nhìn. Một cô gái dường như là người mẫu, áo dải trắng thước tha đang tạo dáng bên cạnh những chùm lồng đèn giấy kiếng. Bên ngoài, một nhóm chừng 10 tay máy đang bấm lia lịa. Họ đứng nghẹt cả lối đi khiến những người bế con nhỏ phải chen người lách qua.

Lựa mãi mới được chiếc lồng đèn ưng ý

Một chị bán hàng nói với chúng tôi, không riêng gì người mẫu, ở phố lồng đèn này còn là nơi để các cặp vợ chồng đến chụp ảnh cưới. Phổ biến nhất là giới học sinh sinh viên đi thành từng đoàn tung tăng cười nói. Thỉnh thoảng gặp một gian hàng nào yêu thích, họ dừng lại cùng nhau tự chụp hình bằng gậy tự chụp. 

Mưa như trút ở phố lồng đèn

17g45, vài giọt mưa rơi xuống. Cả phố nhốn nháo. Người bán lật đật đưa những loại lồng đèn bằng giấy vào nơi kín đáo. Mái hiên được trải rộng thêm bằng những tấm nhựa căng che mưa tạt.

Dòng người lẫn nhanh vào các gian hàng. Mưa trút xuống càng lúc càng nặng hạt. Chẳng mấy chốc, con đường Phú Định vừa ngắn vừa hẹp vắng không một bóng người.

Lồng đèn Trung quốc

  Người lớn chụp hình cho nhau

Người mẫu tạo dáng

Chiều thứ bảy trời lại mưa. Trung thu thì sắp đến. Quả là ông trời không chiều lòng người. Hai bên đường Phú Định, ở các quán dọc theo đường Nguyễn Án, trên lề đường Lương Nhữ Học nghẹt người trú mưa. Không ai còn lòng dạ nào để vui chơi với phố lồng đèn. Những người có con nhỏ cố tìm cách che cho con khỏi ướt ...

Chị Minh, bán trà sữa cho biết, mùa này là mùa mưa của Sài Gòn. Biết vậy nhưng vẫn buồn. Mình sống được nhờ vào khách hàng mà mưa như thế này khách đâu mà uống. Người chị ướt sũng vì mưa. Nhìn chị, nhìn những người bán hàng ăn gần đó ai cũng buồn.

Một giờ trôi qua, mưa vẫn chưa ngớt. Khách trú mưa đã thưa bớt. Bà con đã tìm cách về nhà. Nước trên đường chảy rất xiết nhưng thật may vùng này không ngập.

Cũng như bao người khác, chúng tôi trú mưa ở gian hàng của một ông cụ bán lồng đèn nhựa. Không sợ ướt nhưng ông vẫn đậy kín. Hỏi thăm ông về mua bán, ông bày tỏ: "Năm nào cũng thế, Trung thu đều có mưa. Chúng tôi bán hàng phải có tính toán nên có không có thiệt hại về hàng hóa nhưng mưa xuống không bán buôn gì được. Người bán thất thu. Người mua chẳng đến".

Vắng khách

  Chạy mưa

21g rồi. Trời vẫn còn mưa. Phố lồng đèn đã vắng người nhưng những gian hàng vẫn chưa dọn. Ai cũng thầm mong trời tạnh còn kiếm được chén cơm. 

Những hình ảnh ghi nhận tại phố lồng đèn Phú Định tối 30/9:

Không một bóng người.

 Cố mua cho cháu chiếc lồng đèn

Khánh trú mưa trong các gian hàng

  Mưa quá, bán cho ai đây?

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 01/10/2017   

https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gioi-tre/chieu-cuoi-tuan-o-pho-long-den-phu-dinh-401908.html?fbclid=

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiều cuối tuần ở xóm lồng đèn Phú Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO