Chiến thuật mồi nhử của Ukraine khiến Nga tiêu hao tên lửa hiện đại

Đức Hoàng| 31/08/2022 13:49

Trước đối thủ vượt trội về năng lực quân sự, Ukraine dường như đã áp dụng chiến thuật đánh lạc hướng để khiến Nga bắn tên lửa tối tân vào những mục tiêu không có giá trị.

Chiến thuật mồi nhử của Ukraine khiến Nga tiêu hao tên lửa hiện đại - 1

Một hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ và Ukraine đưa tin, Kiev trong thời gian qua đã sử dụng mồi nhử được ngụy trang như các hệ thống vũ khí của Mỹ. Đây là chiến thuật nhằm khiến Nga phóng các tên lửa hành trình tầm xa tiên tiến vào những mục tiêu giả.

Ví dụ, Ukraine dựng hệ thống làm bằng gỗ giống hệt bệ phóng rocket mà Washington viện trợ cho Kiev. Khi các máy bay không người lái (UAV) của Nga trinh sát, nó sẽ truyền thông tin về những mục tiêu giả tới các đơn vị ở Biển Đen. Lúc này, các vũ khí mang tên lửa hành trình của Nga sẽ bắn hỏa lực vào các bệ phóng vô giá trị.

Theo một quan chức Ukraine, Nga dường như đã dùng ít nhất 10 tên lửa hành trình Kalibr để phóng vào các mục tiêu giả trong những tuần đầu tiên mà Ukraine áp dụng chiến thuật nói trên.

Washington Post cho biết, Ukraine hiện đang chế tạo thêm nhiều bệ phóng mồi nhử tương tự.

Trong thời gian qua, Nga đã liên tục nhằm mục tiêu vào các hệ thống hỏa lực phương Tây gửi cho Ukraine, bao gồm hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS.

Với HIMARS, Ukraine đã nhằm vào các mục tiêu quan trọng của Nga như kho đạn, kho vũ khí, tuyến tiếp tế hậu cần, gây ra không ít thiệt hại cho phía Moscow.

Động thái của Ukraine cho thấy, họ đang nỗ lực trong việc bảo vệ HIMARS vì số lượng viện trợ từ Mỹ có hạn. Mặt khác, Kiev cũng xem HIMARS là vũ khí làm thay đổi cuộc chơi, khiến Nga bị chậm đà tiến công ở các mặt trận.

Việc Ukraine sử dụng mồi nhử khiến Nga bị giảm bớt đi năng lực quân sự trong một cuộc chiến tiêu hao kéo dài khi Kiev rõ ràng lép vế hơn Moscow nếu so sánh về tiềm lực vũ khí.

Tuần trước, quan chức cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi cho rằng, Nga đang dần cạn các tên lửa sau nửa năm mở chiến dịch quân sự.

Ông Skibitskyi cho hay, Nga đang "đối mặt tình huống khó khăn" với số lượng tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M14 Kalibr không còn nhiều, trong khi tên lửa hành trình tầm ngắn 9K720 Iskander-M chỉ còn khoảng 20%. Báo cáo của tình báo Ukraine cho biết, kho tên lửa chiến thuật của Nga hiện còn gần 45%.

Theo The Drive, một số thông tin cho thấy Nga có thể đang thiếu tên lửa tấn công mặt đất. Ví dụ, có nguồn tin nói rằng, Nga dường như đã sử dụng tên lửa chuyên dùng tấn công máy bay như S-300 hay các tên lửa chống hạm từ thời Chiến tranh Lạnh để thực hiện nhiệm vụ phá hủy các mục tiêu đất liền của Ukraine.

Mặt khác, theo chuyên trang quân sự 19fortyfive, tin tức về chiến thuật mồi nhử được công bố vào thời điểm này có thể gây bất lợi cho Ukraine. Nếu đây là sự thật, Nga có thể sẽ cảnh giác hơn với thông tin trinh sát họ nhận được từ các UAV. Nga có thể đưa UAV tiến gần hơn mục tiêu khả nghi để xem xét cẩn thận trước khi phóng tên lửa giá trị về phía Ukraine. Điều này có thể ảnh hưởng tới chiến dịch phản công mà Ukraine đang tiến hành ở khu vực miền Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến thuật mồi nhử của Ukraine khiến Nga tiêu hao tên lửa hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO