Chiến thuật du kích giúp Ukraine làm chậm đà tiến của Nga vào Kiev

Đức Hoàng| 15/03/2022 17:42

Giới quan sát cho rằng, chiến thuật du kích, dựng rào phòng thủ và hiểu biết về địa hình đô thị là những lý do khiến lực lượng Ukraine có thể làm chậm tốc độ di chuyển của phía Nga những ngày qua.

Chiến thuật du kích giúp Ukraine làm chậm đà tiến của Nga vào Kiev - 1

Lực lượng Ukraine vác vũ khí đi qua cây cầu nối giữa Irpin và Kiev đã bị phá hủy để ngăn các phương tiện quân sự lớn băng qua (Ảnh: Washington Post).

Theo Washington Post, khi lực lượng Nga nắm được quyền kiểm soát sân bay Hostomel sát ngay Kiev trong ngày 24/2 - ngày đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow thực hiện ở Ukraine, nhiều nhà quan sát tin rằng, Nga sẽ nhanh chóng tiến vào Kiev.

Tuy nhiên, sau 2 tuần tiến hành các mũi "vây bọc" quanh thủ đô của Ukraine, Nga hiện vẫn đang tiến với tốc độ chậm hơn so với dự đoán của giới chuyên gia. Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra "mổ xẻ" nhưng một trong số những yếu tố đề cập tới là khả năng phản kháng của Ukraine trước sự tiến công của Nga dường như vượt ngoài tầm dự đoán ban đầu của Moscow.

Mỹ và các nước đồng minh đã cam kết viện trợ cho lực lượng Ukraine vũ khí như tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa đất đối không Stinger, súng máy và súng bắn tỉa. Tuy nhiên, hiện chưa rõ bao nhiêu vũ khí trong số trên đã đến được tay lực lượng Ukraine. Điều này buộc phía Kiev phải tìm cách xoay xở tình hình ở hiện trường trước một đội quân được xem là có tiềm lực mạnh hơn họ rất nhiều, đặc biệt là các điểm nóng như ở Irpin và Brovary, tại đông bắc trung tâm Kiev.

Rob Lee, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (Mỹ), cho rằng lực lượng Nga trong thời gian qua dường như vẫn đang tìm cách để đối phó với chiến thuật kiểu du kích mà lực lượng Ukraine thực hiện trong khu vực đô thị.

Theo các chuyên gia, phía Ukraine dường như đang cố gắng cản bước tiến của lực lượng Nga, để tạo ra tình trạng "đóng băng" xung quanh Kiev. Điều này có thể là để Ukraine và phương Tây có thêm thời gian để thực hiện các biện pháp khác nhằm gây áp lực lên phía Nga.

Trên thực tế, bên ngoài chiến trường, phương Tây đang áp các gói trừng phạt chưa từng có tiền lệ với Nga để buộc Moscow nhượng bộ.

Trong các cuộc trao đổi với Washington Post, giới chức Ukraine cho biết họ đang thực hiện việc tác chiến với các chiến thuật khó dự đoán, tận dụng sự hiểu biết về địa hình địa phương như một lợi thế trước Nga.

Trên khắp đất nước, các chuyên gia nhận định, phía Ukraine đã rút về các thành phố, hạn chế đối đầu với lực lượng Nga ở vùng nông thôn. Nga hiện đã kiểm soát được một số thành phố như Kherson và Melitopol, nhưng họ vẫn đang nỗ lực để tiến thêm vào thành phố Mariupol lân cận, cũng như các khu vực quan trọng khác trên khắp Ukraine như Kharkov, Chernihiv và Sumy.

Đó là lý do vì sao tại thành phố phía nam Mykolaiv, Ukraine vẫn đang cố gắng làm chậm đà tiến của Nga theo hướng tây về thành phố cảng chiến lược Odessa.

Chiến thuật du kích

Chiến thuật du kích giúp Ukraine làm chậm đà tiến của Nga vào Kiev - 2

Sơ đồ bố trí lực lượng quân sự Nga tại Ukraine tính đến ngày 13/3 (Đồ họa: BBC).

Kiev, nơi Ukraine đặt trụ sở chính phủ, trở thành mục tiêu bảo vệ cao nhất.

Theo các chuyên gia, tới nay, phía Ukraine về cơ bản đã phần nào hạn chế được một số mục tiêu của Nga như vây kín thủ đô Kiev, sử dụng sân bay chiến lược ở Hostomel để lập cầu hàng không đưa thêm vũ khí tới cho lực lượng Moscow. Ukraine cũng lập ra một hệ thống phòng không mà Washington Post mô tả là tương đối kiên cố để chặn hỏa lực của Nga.

Các cuộc đối đầu giằng co nhau quyết liệt đã xảy ra ở Hostomel, Bucha và Irpin những ngày qua, cho thấy rõ nét các cuộc giao tranh trong môi trường đô thị, giữa 2 lực lượng có sự bất đối xứng về tiềm lực.

Tại Irpin, phía Ukraine triển khai mìn chống tăng ở khắp mọi nơi, một quân nhân tên là Casper cho biết. Với đoàn xe dài hàng chục km mà Nga triển khai ở đông bắc Kiev, phía Ukraine sử dụng đạn pháo và tên lửa chống tăng để làm chậm đà tiến. Thêm vào đó, giới chuyên gia cho rằng, việc đoàn xe Nga di chuyển chậm và đi theo cụm làm gia tăng nguy cơ một quả đạn pháo có thể làm hư hỏng nhiều xe một lúc.

Ngoài ra, Ukraine tiến hành phá cầu nối Irpin và Kiev để ngăn đoàn xe của Nga băng qua. Con đường từ cây cầu bị phá hủy dẫn tới Kiev cứ hơn 90 m lại có một chướng ngại vật như các khối bê tông lớn, lốp xe và bao cát.

Tại phía bên kia của cây cầu, tại lối vào trung tâm Irpin, các nhóm vũ trang Ukraine đã đào chiến hào trên một ngọn đồi có vị trí thuận lợi nhằm chờ phía Nga sở hở để hành động.

Ukraine nói rằng, lực lượng Nga không hiểu rõ vị trí địa lý của Irpin. Thỉnh thoảng xảy ra trường hợp, phương tiện của Nga có thể rẽ nhầm hoặc bị kẹt lại trên những con đường nhỏ và dễ trở thành mục tiêu bị phía Ukraine nhằm vào.

Theo các chuyên gia quân sự, năng lực và tiềm lực của quân đội Ukraine là không thể cạnh tranh với Nga nếu đối đầu trực tiếp, vì vậy họ đã triển khai các đợt tác chiến quy mô nhỏ, thay vì liên tục đáp trả các đợt phóng vũ khí của Nga.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích và các quan chức phương Tây đều dự đoán rằng, Nga cuối cùng rồi cũng sẽ có thể tiến vào thủ đô Kiev, có thể với sự hỗ trợ của các cuộc không kích. Vấn đề là, chưa rõ thời điểm nào Nga sẽ chiếm ưu thế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến thuật du kích giúp Ukraine làm chậm đà tiến của Nga vào Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO