Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km thuộc dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh), nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên, có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Dự án thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm hiện tại.
Cầu Vân Tiên được thiết kế kết cấu bê tông cốt thép, bề rộng mặt cầu hơn 25m; đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép 120km/giờ.
Trao đổi với phóng viên, Kỹ sư Vũ Đình Đông, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, công trình xây dựng cầu Vân Tiên được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết; dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy).
Kỹ sư Vũ Đình Đông cho biết thêm, hiện tại, sau hơn 1 năm thi công, dự án xây dựng cầu Vân Tiên đã cơ bản hoàn thành 99% khối lượng công việc, hiện tại, đơn vị thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như lắp đặt hệ thống đèn cao áp, sơn vạch kẻ đường, dọn dẹp vệ sinh… đảm bảo kịp thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Cầu Vân Tiên được thiết kế dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp chính giữa đúc hẫng cân bằng căng sau; nhịp dài nhất lên tới 90m, 2 nhịp còn lại mỗi nhịp dài 50m, các nhịp dẫn còn lại là Super T.
Khi cầu Vân Tiên cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 tiếng đồng hồ.
Nằm cách cầu Vân Tiên hơn 1km theo hướng từ Vân Đồn đi Tiên Yên là cầu Tiên Yên 1 có chiều dài hơn 800m.
Cầu Tiên Yên 1 đã cơ bản hoàn thành, đơn vị nhà thầu đang hoàn thiện hệ thống đường điện và dọn dẹp vệ sinh trên cầu.
Nối tiếp cầu Tiên Yên 1 là cầu Tiên Yên 2 có chiều dài hơn 400m cũng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thông xe kỹ thuật cùng trong đợt lễ 30/4 và 1/5 tới.