Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara

Hiểu Phong (Zing News)| 21/10/2021 16:29

Tại Mauritania, những người đàn ông vẫn đang gìn giữ truyền thống mặc trang phục màu xanh lam quyến rũ.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 1

Daraa (boubou), chiếc áo choàng dài và rộng, cùng với tagelmust là tấm khăn che mặt bằng vải trở thành trang phục quen thuộc của những người đàn ông du mục ở Sahara. Bộ quần áo này có nguồn gốc ở phía bắc châu Phi từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 8. Kiểu dáng và hình dạng của daraa không những chống lại khí hậu khắc nghiệt ở Sahara với ánh nắng Mặt Trời chói chang và bão cát thường xuyên, mà còn giúp người đàn ông tiết kiệm nước trong cơ thể giữa sa mạc. Ảnh: pixabay.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 2

Qua nhiều thế kỷ, hoạt động thương mại xuyên Sahara đã đưa nhiều bộ tộc đến Mauritania như Tuareg du mục từ phía đông bắc, Haratin từ phía đông nam và Haalpulaar từ phía nam. Khi các tộc người này định cư cùng người Berber bản địa đã định hình phong cách thời trang mới cho daraa dưới dạng áo rộng, tay dài. Ngày nay, số lượng cư dân thành phố ngày càng đông, có xu hướng chuộng thời trang phương Tây. Thế nhưng, người đàn ông ở Mauritania vẫn đang gìn giữ truyền thống mặc daraa và tagelmust màu xanh lam. Ảnh: BBC.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 3

Tất cả cư dân Mauritania đều mặc trang phục này, nhưng màu sắc phụ thuộc vào địa vị xã hội của mỗi người. Các thương nhân giàu có thường diện daraa và tagelmust màu trắng vì họ có đủ khả năng để giặt sạch quần áo hàng ngày. Trong khi đó, giới lao động mặc đồ đen vì họ phải làm việc trong môi trường bụi bặm. Trang phục màu xanh lam phù hợp với những người không đủ tiền mua daraa màu trắng, nhưng cũng không muốn mặc quần áo màu đen. Ảnh: Mitchell Kanashkevich.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 4

Mặc dù Haalpulaar được coi là chủ nhân đầu tiên của những chiếc daraa màu xanh, nhưng Tuareg mới là tộc người phổ biến phong cách thời trang này. Thậm chí, họ còn được mệnh danh "những người đàn ông màu xanh của Sahara". Người Tuareg thường mặc quần áo bằng da, tại một số thời điểm họ chuyển sang trang phục màu xanh quen thuộc. Phong cách thời trang đặc trưng của tộc người này phản ánh văn hóa và truyền thống du mục từ xa xưa. Ảnh: BBC.

Trong vài thập kỷ gần đây, với sự xuất hiện của thuốc nhuộm hóa học và kỹ thuật nhuộm Bale chi phí thấp, trang phục màu xanh ngày càng phổ biến ở Mauritania. Tầng lớp trung lưu tại các thành phố của nước này rất ưa chuộng daraa xanh nhạt vì nó trông giống màu trắng, nhưng 3 ngày mới cần giặt một lần. Ở Mauritania, màu xanh không những xuất hiện trong quần áo, mà còn được tìm thấy ở các công trình kiến trúc, chiếc ô... Ngoài tượng trưng cho bầu trời và thần thánh trong kinh Qur'an, xanh lam còn là màu sắc hoàn hảo để chống lại ánh nắng Mặt Trời. Ảnh: Flickr.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 6

Những chiếc daraa đầu tiên được làm bằng lụa, nhưng sau đó bị cấm (haram) theo điều luật Islam. Ngày nay, tại các cửa hàng ở Nouakchott (chợ trung tâm của Mauritania), du khách sẽ nhìn thấy trang phục này được làm từ polyester, muslin hay len của lạc đà, dê. Ngoài ra, còn có daraa bằng lụa dành cho những người không theo đạo Islam. Một số quần áo cũng được thêu bằng vàng và có túi bên trong, các chi tiết không phổ biến trong quá khứ nhưng rất hữu ích trong đời sống hiện nay. Ảnh: suetravels.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 7

Những người đàn ông Mauritania vẫn tự hào khi mặc daraa xanh lam truyền thống. Trang phục này đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Mauritania, đến nỗi một số doanh nhân mặc vest lịch sự cũng khoác thêm chiếc daraa ở bên trong. "Nó rất thoải mái, sạch sẽ và đẹp", cậu bé Jdeidou nói với nụ cười tươi rói. Ảnh: Africa Pearl.

Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara - 8

Gần đây, tagelmust trở thành nguồn cảm hứng cho những chiếc khăn choàng cổ thời thượng ở châu Âu. Nhà thiết kế thời trang huyền thoại người Italy Valentino đã lấy ý tưởng từ chiếc daraa của Sahara cho bộ sưu tập xuân hè 2021 của ông. Trong bối cảnh truyền thống văn hóa đang dần mai một giữa cuộc sống công nghệ hiện đại, những chiếc daraa xanh nhạt và tagelmust vẫn tiếp tục lan tỏa ánh sáng rực rỡ từ Mauritania đến khắp thế giới. Ảnh: BBC.

Bài liên quan
  • Du lịch bắt tay vào làm lại mới thấy... quá khó
    Từ ngày 1/10, TP.HCM dỡ bỏ hết rào chắn, dần mở cửa sau mấy tháng phong tỏa nghiêm ngặt. 20 ngày đã qua, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa thể khởi động dù mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng chờ ngày tái khởi động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiếc áo xanh của đàn ông ở Sahara
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO