Chi trả an sinh xã hội qua tài khoản Mobile Money

26/03/2024 18:57

Qua ứng dụng VneID, người dân có thể để đăng ký số tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money để nhận chi trả an sinh xã hội.

toa dam.jpg
Toạ đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân". Ảnh: TK

Thúc đẩy số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội 

Ngày 26/3, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức toạ đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân". 

Thời gian qua, các bộ, ngành có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ các giải pháp số hóa trong thanh toán chi trả chính sách an sinh xã hội cho người dân thông qua ứng dụng VneID, mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc đối với người dân, xã hội.

Bà Vũ Thị Thanh Hà, Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin – Bộ LĐTB&XH cho biết, đối tượng chi trả an sinh xã hội thuộc ngành quản lý là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng yếu thế khác.

Bộ LĐTB&XH đã hợp với C06 để triển khai rà soát, làm sạch thông tin cá nhân; tích cực tuyên truyền để các đối tượng chi trả an sinh xã hội chủ động mở tài khoản thanh toán; hỗ trợ các cụ người cao tuổi, già yếu lập tài khoản thanh toán...

“Chúng tôi phấn đấu hết năm 2024, tỷ lệ đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản đạt tối thiểu 30% tổng số đối tượng thuộc địa phương quản lý. Trường hợp đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy quyền nhận thay thì thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc phương thức khác”, bà Hà nói.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát Chi (Kho bạc Nhà nước) cho biết, hiện nay cơ quan này đã nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến với quy trình kiểm soát thanh toán cho các cá nhân hưởng lương từ ngân sách và qua cổng trao đổi dữ liệu của Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước thí điểm chi trả lương cho các cá nhân qua tài khoản từ hệ thống dữ liệu với Kho bạc Nhà nước tại 2 địa phương là Vĩnh Phúc và Hải Phòng.

Sắp tới, Kho bạc Nhà nước thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội tương tự theo quy trình chi trả lương. Theo đó, Bộ LĐTB&XH sẽ phối hợp với cơ quan công an trao đổi xác thực thông tin chính xác về các đối tượng thụ hưởng để lập bảng thanh toán, cơ quan LĐTB&XH sẽ lập hồ sơ đề nghị thanh toán với Kho bạc Nhà nước.

Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Trung Tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06) cho biết, Bộ Công an cùng với Bộ LĐTB&XH đã tạo lập, đối soát, làm sạch toàn bộ dữ liệu về an sinh xã hội với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là điều kiện quan trọng nhất để chi trả đúng người, đúng đối tượng và không bị gian lận.

C06 đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính, cùng với UBND các địa phương hoàn thiện tính năng an sinh xã hội nhằm xây dựng nền tảng thanh toán chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID. Bộ Công an cũng hướng tới mục tiêu cùng với các bộ, ngành sẽ xây dựng cho tất cả công dân đều có tài khoản an sinh xã hội được xác thực với danh tính từ dữ liệu quốc gia về dân cư.

dao dinh nam.jpg
Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân-Trung Tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06).Ảnh: TK

“Nếu ngày mai, người nào đó  trở thành đối tượng được chi trả an sinh xã hội thì hoàn toàn có thể thụ hưởng ngay. Chúng ta có thể theo dõi quá trình, kết quả chi trả, được cập nhật liên tục. Do vậy, toàn bộ quy trình chi trả này luôn được đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng người, đối tượng và ứng dụng được công nghệ và chuyển đổi số” ông Nam nói.

Chi trả an sinh xã hội qua tài khoản Mobile Money    

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt có thể cho phép chi trả an sinh xã hội an toàn, tiện lợi, nhanh chóng đến người hưởng.

“Các ngân hàng thương mại, các tổ chức thanh toán đã phát triển hệ sinh thái số, cụ thể ở đây là các tài khoản thanh toán, ví điện tử, tài khoản mobile banking để đáp ứng cho người dân có nhu cầu chi trả an sinh xã hội, để tiếp nhận và sử dụng nguồn tiền nhận được” ông Dũng nói.

Ông Lê Anh Dũng nhấn mạnh, an sinh xã hội được số hóa mang lại nhiều lợi ích như an toàn hơn, nhanh chóng hơn; cơ quan chức năng có quy trình số hóa để kiểm tra, kiểm soát, giám sát thông suốt, minh bạch và an toàn; các tổ chức cung cấp dịch vụ như NAPAS, ngân hàng cũng được hưởng lợi từ các lớp khách hàng được gia tăng. Các cơ quan chức năng đương nhiên sẽ phục vụ người dân tốt hơn, đặc biệt thông qua VNeID có tính năng cho phép xác thực người hưởng.

ngan hang.jpg
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: TK

Được Ngân hàng nhà nước giao phối hợp với C06 triển khai hạ tầng thanh toán kết nối giữa các ngân hàng và các đơn vị liên quan, giúp chi trả các khoản an sinh xã hội bằng phương thức thanh toán không tiền mặt, Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho hay:  NAPAS là đơn vị đứng ra cung cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật để kết nối giữa hệ thống ngân hàng nhằm chia sẻ dữ liệu và cho phép người dân khách hàng thông qua ứng dụng VNeID để đăng ký số tài khoản ngân hàng và số tài khoản Mobile Money dùng để nhận chi trả an sinh xã hội.

Thông qua việc đăng ký kết nối online, khách hàng có thể được xác thực online và đảm bảo tính chính xác đầy đủ những thông tin về số tài khoản cũng như số tài khoản Mobile Money để sau này tạo điều kiện cho việc chi trả những khoản an sinh xã hội đúng đối tượng, đúng đủ.

NAPAS đã phối hợp với một số ngân hàng thành viên, cụ thể là BIDV, VCB, Vietinbank, Nam Á cũng như VNPT để thực hiện thí điểm triển khai đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money trên hệ thống VNeID và đã thực hiện thí điểm thành công.

Trong thời gian tới, sau khi C06 thực hiện câp nhật chính thức tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID để toàn bộ người dân có thể lên đó đăng ký tài khoản ngân hàng và số tài khoản Mobile Money thì NAPAS sẽ cùng phối hợp thực hiện triển khai chính thức, rộng rãi.

Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc chủ yếu nằm ở chỗ đây là dịch vụ chưa có tiền lệ. “Chúng tôi phải họp bàn rất nhiều, không chỉ giải quyết những vấn đề kỹ thuật mà còn cả quy trình nghiệp vụ, pháp lý. Nhưng do có sự phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an đến nay, NAPAS đã sẵn sàng phối hợp để triển khai thông suốt dịch vụ chi trả an sinh xã hội”, ông Long nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi trả an sinh xã hội qua tài khoản Mobile Money
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO