Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023

Mỹ Hà| 01/02/2023 13:11

Dự kiến ngày 10-12/3 tới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ mở cổng thi đánh giá năng lực năm 2023.

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 - 1

Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Quốc Toản).

Theo kế hoạch thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông năm 2023 mà Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa thông báo, đơn vị này giới hạn số lượt đăng ký thi đánh giá năng lực xuống còn 2 lần/thí sinh và giảm từ 12 đợt thi xuống còn 8 đợt.

Cụ thể, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi từ 10/3 đến 4/6 tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo đó, đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình trung học phổ thông có nguyện vọng thi HSA; đảm bảm quy định phòng dịch Covid-19 của chính quyền địa phương (nếu có).

Thí sinh đăng ký dự thi tại các địa chỉ mà Đại học Quốc gia Hà Nội đã thông báo trên website của nhà trường.

Hệ thống đăng ký ca thi chỉ cho phép tài khoản đăng nhập và thao tác trên một thiết bị máy tính tại cùng thời điểm.

Lệ phí đăng ký và dự thi nộp trực tuyến trong 96 giờ kể từ khi hoàn thành đăng ký ca thi. Ca thi sẽ tự động hủy sau 96 giờ nếu không hoàn thành việc nộp lệ phí. Chi tiết hướng dẫn đăng ký dự thi và nộp phí đăng ký dự thi xem tại http://khaothi.vnu.edu.vn/.

Hệ thống cho phép thí sinh đăng ký tối đa 2 lượt thi/năm (tính đến ngày 31/12/2023). Hai lượt thi cách nhau liền kề tối thiểu 28 ngày. Ca thi sẽ tự động đóng khi đã hết chỗ đăng ký.

Thời gian và địa điểm thi Đánh giá năng lực 2023 như sau:

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 - 2

Lịch thi có thể được điều chỉnh phù hợp với công tác phòng dịch Covid-19.

Lệ phí dự thi năm 2023 là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi (Năm trăm ngàn đồng/thí sinh/lượt thi). Lệ phí đã nộp không hoàn lại với bất kỳ lí do gì. Thí sinh đọc kỹ hướng dẫn và cân nhắc kỹ trước khi nộp lệ phí.

Bài thi ĐGNL học sinh THPT làm trên máy tính, thời gian từ 195-199 phút gồm 3 phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án) và câu hỏi điền đáp án về các lĩnh vực Toán học (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học-Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút), Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu hỏi, 60 phút).

Phần 1 và phần 3 sẽ có thêm 1-3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm.

Thí sinh tra cứu kết quả thi và nhận Giấy chứng nhận kết quả thi sau 14 ngày dự thi. Giấy chứng nhận kết quả được gửi qua đường thư bảo đảm theo địa chỉ và số điện thoại khai báo tại tài khoản đăng ký thi HSA.

Lý giải về việc giảm từ 12 xuống 8 đợt thi trong năm nay, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị này giảm về số lượng đợt thi nhưng lại tăng về quy mô.

Đặc biệt, kỳ thi đánh giá năng lực của thí sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình THPT, do vậy nếu trong thời gian ngắn, thí sinh thi lại nhiều lần cũng không thay đổi kết quả nên đơn vị này đặt ra khoảng cách tối thiểu giữa hai đợt thi là 28 ngày. Sau 28 ngày tích lũy kiến thức thì khi thi lại điểm có thể thay đổi.

Việc thí sinh đăng ký nhiều đợt thi không làm thay đổi điểm của các em nhưng vô tình làm mất vị trí  của nhiều thí sinh khác có nguyện vọng dự thi nên Đại học Quốc gia Hà Nội giảm lượt đăng ký của thí sinh xuống chỉ tối đa hai lần để mở ra cơ hội cho các thí sinh khác.

Về cấu trúc đề thi, năm 2023, số câu hỏi của đề vẫn là 150 câu hỏi trên ba phần là định lượng, định tính và khoa học.

Trong đó, có 132 câu hỏi trắc nghiệm và 18 câu điền đáp án. Số lượng các câu không thay đổi nhưng độ khó, dễ của các câu sẽ thay đổi, do vậy thí sinh dễ mắc sai lầm khi tính làm 150 câu trong 195 phút, như vậy sẽ mất 75 -78 giây cho một câu hỏi.

Nếu tư duy tính bình quân, học sinh sẽ rất dễ mắc sai lầm khi làm bài. Có những câu hỏi rất dễ chỉ mất 20 -15 giây, thậm chí là 5 giây, thời gian còn lại là dành cho những câu hỏi khó. Những câu hỏi khó có thể tốn 1 phút đến 3 phút của thí sinh.

Những thí sinh đạt điểm cao thường có chiến lược làm bài, biết được khi nào cần kết thúc câu hỏi dễ khi nào mình kết thúc câu hỏi khó. Bên cạnh đó, thí sinh được bỏ qua những câu khó để làm câu dễ trước, sau đó quay trở lại làm câu khó hoặc câu chưa chắc đáp án.

Cũng theo khuyến cáo của đơn vị này, tất cả các tư liệu ĐHQGHN có thể lấy bên ngoài, đề thi là rất rộng, dữ liệu vô cùng phong phú nên không trung tâm nào, một đơn vị nào có đủ khả năng luyện thi hết đối với bộ đề thi khổng lồ của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Do vậy, thí sinh cần có kế hoạch học tập nghiêm túc, nghiêm chỉnh và nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình trung học phổ thông là hoàn toàn đạt kết quả cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO