Chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng: Loại nào tiết kiệm hơn?

Thu Hà| 17/05/2022 12:30

Ngoài việc không cần đổ xăng dầu với giá cao thì xe điện còn có chi phí bảo dưỡng định kỳ thấp hơn so với ô tô động cơ đốt trong.

Những hạng mục bảo dưỡng xe điện

So với xe sử dụng động cơ đốt trong, quy trình bảo dưỡng ô tô điện đơn giản hơn. Các hạng mục tập trung vào pin và động cơ - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo hiệu quả vận hành của một chiếc ô tô điện.

Trong khi những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong cần tốn chi phí thay nhớt, nước làm mát cũng một số bộ phận trên động cơ định kỳ thì đối với ô tô điện gần như không cần.

Những bộ phận ô tô điện cần thay thế định kỳ chỉ là lốp xe, má phanh, cần gạt nước...

xe điện
So với xe sử dụng động cơ đốt trong, quy trình bảo dưỡng ô tô điện đơn giản hơn

Ngoài ra, ô tô điện cần được nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết cần được bôi trơn như bản lề cánh cửa xe, hộp dầu số... Cuối cùng, đừng quên kiểm tra áp suất lốp luôn ở khoảng 32 PSI tương đương 2,25kg/cm2 ở nhiệt độ môi trường mát mẻ. Không để lốp xe quá căng hay quá non làm ảnh hưởng đến độ bám đường và tiêu hao nhiên liệu của xe .

Chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong muốn hoạt động tốt cần đảm bảo các bộ phận dẫn động với hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ nhanh chóng bị mài mòn khiến công suất hao hụt, thậm chí phải sửa chữa hoặc thay mới.

Trong khi đó, ô tô điện không có piston, van và các hoạt động đốt cháy nên không phải thay dầu thường xuyên. Vì thế, chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp hơn so với xe xăng. Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô con dùng động cơ đốt trong cần trung bình 0,1 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6 km (một dặm) nhưng con số này chỉ là 0,061 USD ở ô tô điện.

xe xăng
Ô tô sử dụng động cơ đốt trong muốn hoạt động tốt cần đảm bảo các bộ phận dẫn động với hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ

Ngoài ra, sự chênh lệch của chi phí bảo dưỡng xe điện so với xe xăng còn xuất phát từ hệ thống dẫn động. Hệ thống này trên ô tô điện loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe xăng, dầu. Vì thế, các chi tiết cần bảo dưỡng sẽ ít hơn và quy trình thực hiện cũng đơn giản hơn.

Chi phí thay mới pin xe điện tương đương với động cơ đốt trong, dao động khoảng 1.000-6.000 USD. Tuy nhiên, với những công nghệ hiện đại, tuổi thọ pin có xu hướng kéo dài hơn. Hiện tuổi thọ trung bình của pin ô tô điện là 8-10 năm, tương lai, con số này có thể lên đến 15 năm.

Các chuyên gia ô tô nhận định, nếu được bảo dưỡng đúng cách, vòng đời ô tô điện trong vài năm tới có thể đạt khoảng gần 500.000 km. Chính vì điều này, các nhà sản xuất ô tô điện luôn chú trọng các chính sách ưu đãi cho khâu bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất, tiết kiệm nhất.

Chi phí vận hành ô tô điện hiện nay tương tương đương xe xăng nhưng trong tương lai sẽ tiết kiệm hơn. Cộng thêm lợi thế chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp, dòng xe này được dự đoán là tương lai của phương tiện giao thông toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng: Loại nào tiết kiệm hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO