Chỉ huy sứ mệnh Apollo 9 của NASA qua đời ở tuổi 93

19/10/2022 14:41

Phi hành gia NASA James McDivitt cũng từng dẫn đầu sứ mệnh Gemini IV và Apollo 9.

Chỉ huy sứ mệnh Apollo 9 của NASA qua đời ở tuổi 93
Cố phi hành gia James McDivitt (ngoài cùng bên trái) trong trang phục vũ trụ và các đồng đội. Ảnh: NASA

Cựu phi hành gia James McDivitt của NASA đã qua đời ở tuổi 93. Phi hành gia chỉ huy của tàu Apollo 9 đã qua đời trong giấc ngủ ở Tuscon, Arizona, Mỹ, vào ngày 13.10, theo công bố của NASA.

Trước khi được chọn trở thành phi hành gia của NASA, cựu binh Không quân James McDivitt đã thực hiện 145 nhiệm vụ chiến đấu trong Chiến tranh Triều Tiên và là phi công thử nghiệm thuộc lớp phi hành gia thứ hai của Mỹ vào năm 1962.

Chuyến bay đầu tiên của ông vào không gian là vào năm 1965, với tư cách là chỉ huy của sứ mệnh Gemini IV. Trong nhiệm vụ đó, phi hành gia Ed White đã trở thành người Mỹ đầu tiên đi bộ ngoài không gian. Nhiệm vụ kéo dài 4 ngày và là chuyến bay dài nhất của NASA vào thời điểm đó.

James McDivitt trở lại không gian 4 năm sau với tư cách là chỉ huy của tàu Apollo 9, tiền thân quan trọng để đưa con người lên Mặt Trăng. Sứ mệnh được thực hiện vào ngày 3.3.1969, ghi dấu lần đầu tiên Mỹ đưa module Mặt trăng và toàn bộ phần cứng của tàu Apollo lên vũ trụ.

 
Cố phi hành gia James McDivitt và phi công module Mặt trăng Russell Schweickart đã thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian trong sứ mệnh Apollo 9. Ảnh: Wiki

Phi hành đoàn Apollo 9 đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật module Mặt trăng trên quỹ đạo Trái đất, bao gồm mô phỏng các thao tác sẽ được thực hiện trong các sứ mệnh đổ bộ. Cố phi hành gia James McDivitt và phi công module Mặt trăng Russell Schweickart đã thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian trong sứ mệnh, trở về Trái đất vào ngày 13.3 năm đó. Bốn tháng sau, phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin đổ bộ lên Mặt trăng.

Sau sứ mệnh Apollo 9, James McDivitt trở thành người quản lý các hoạt động đổ bộ Mặt trăng của NASA. Là người có bằng cử nhân kỹ thuật hàng không tại Đại học Michigan, Mỹ, ông và nhóm của mình đã lên kế hoạch cho chương trình thăm dò Mặt trăng và thiết kế lại tàu vũ trụ để đảm bảo nó hạ cánh an toàn trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Sau thành công của Apollo 11, ông trở thành người quản lý Chương trình Tàu vũ trụ Apollo và dẫn dắt nó tới sứ mệnh Apollo 16.

Cố phi hành gia James McDivitt đã nghỉ hưu vào năm 1972. Trong số các danh hiệu, ông đã nhận được hai Huy chương Phục vụ xuất sắc của NASA và hai Huy chương Phục vụ xuất sắc của Lực lượng Không quân Mỹ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chỉ huy sứ mệnh Apollo 9 của NASA qua đời ở tuổi 93
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO