Chỉ đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo mới áp dụng hỗ trợ theo hộ

30/08/2021 11:02

Mẹ bà Trịnh Thị Thúy Hồng (Lâm Đồng) mở cửa hàng ăn uống, hình thức buôn bán nhỏ nên không đóng thuế. Vừa qua, mẹ bà có được nhận hỗ trợ 1.500.000đ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Bà Hồng đã có gia đình riêng nhưng vẫn chưa tách hộ khẩu, hiện bà phụ bán quán cho mẹ bà và được trả lương hàng tháng. Do tình hình dịch COVID-19 bùng phát, gia đình bà là F1 nên phải đi cách ly tập trung 21 ngày.

Bà Hồng hỏi, trường hợp của bà có thuộc đối tượng lao động tự do được hưởng hỗ trợ hay không?

Bà đã liên hệ địa phương nhưng được giải đáp là mỗi hộ gia đình chỉ có 1 người được nhận trợ cấp và chỉ những hộ có đóng thuế thì người phụ việc mới được hưởng trợ cấp, nhưng người phụ việc không phải là người trong gia đình. Bà Hồng hỏi, địa phương hướng dẫn như vậy có đúng không?

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồngtrả lời vấn đề này như sau:

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ người lao động gặp do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo Khoản 12, Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1900/QĐ-UBND).

Căn cứ Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 quy định đối tượng lao động tự do như sau:

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị mất việc làm, không có thu nhập, làm một trong các công việc sau:

- Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định;

- Tự làm hoặc lao động làm việc trong các lĩnh vực: Ăn uống, lưu trú, du lịch, cơ sở làm đẹp (cắt, uốn tóc, làm móng, gội đầu), karaoke, vũ trường, quán bar, phòng trà, rạp chiếu phim, cơ sở massage xông hơi, điểm kinh doanh trò chơi điện tử, cơ sở tập gym, bida, yoga, golf, hồ bơi.

- Thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách (kể cả lái xe công nghệ), lái xe, phụ xe ô tô chở khách, vận chuyển hàng hóa, xe ngựa chở khách;

- Đánh giày; lao động tại các trường mầm non, nhóm trẻ.

- Người bán vé số lưu động.

Đối chiếu với quy định trên, nếu bà Trịnh Thị Thúy Hồng làm việc trong lĩnh vực ăn uống, không có giao kết hợp đồng lao động, cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị mất việc làm, không có thu nhập thì được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 20/7/2021.

Căn cứ Khoản 4 Điều 1 Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng quy định “Đối tượng là cá nhân: 1.500.000/người/lần” chỉ đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo mới áp dụng hỗ trợ theo hộ.

Đối chiếu quy định trên thì người lao động tự do trong một hộ, đủ điều kiện quy định tại Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 1900/QĐ-UBND thì được hỗ trợ theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị bà Trịnh Thị Thúy Hồng liên hệ UBND xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng để làm thủ tục hỗ trợ theo quy định.

Chinhphu.vn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chỉ đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo mới áp dụng hỗ trợ theo hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO