'Chỉ điểm' tuyên bố chung Mỹ-New Zealand, Đại sứ Trung Quốc nói gì?

Vinh Hà| 05/06/2022 13:27

Đại sứ Trung Quốc tại New Zealand Wang Xiaolong ngày 3/6 cho biết, ông và Ngoại trưởng New Zealand đã thảo luận về cách thức có thể thúc đẩy quan hệ song phương mang lại lợi ích cho cả hai bên.

'Chỉ điểm' tuyên bố chung Mỹ-New Zealand, Đại sứ Trung Quốc nói gì?
Đại sứ Trung Quốc Wang Xiaolong (trên cùng bên trái) gặp Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta sau cuộc gặp giữa Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Wang Xiaolong, người bắt đầu đảm nhiệm vị trí Đại sứ Trung Quốc tại New Zealand vào tháng 1/2022, gặp Ngoại trưởng Nanaia Mahuta vào sáng ngày 2/6.

Cuộc họp đã được thu xếp trước khi tuyên bố chung Mỹ-New Zealand được công bố vào ngày 1/6 sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Nhà Trắng ngày 31/5.

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo phản đối các yêu sách và hoạt động trái pháp luật, đi ngược lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông, đồng thời bày tỏ lo ngại trước tình hình nhân quyền tại Tân Cương, tình hình Hong Kong và mong muốn có giải pháp hòa bình cho vấn đề eo biển Đài Loan.

Mặc dù không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc song những vấn đề vừa nêu đều là những chủ đề mà phương Tây đang chỉ trích Trung Quốc.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã chỉ trích tuyên bố chung nói trên bôi nhọ Trung Quốc, là một tài liệu “vô trách nhiệm, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ” của nước này.

Đại sứ Wang Xiaolong chia sẻ trong một loạt tweet rằng, ông đã nhắc lại quan điểm của Trung Quốc về tuyên bố chung Mỹ-New Zealand và yêu cầu phải tiếp tục đối thoại.

Trong khi đó, trả lời phóng viên, Ngoại trưởng Nanaia Mahuta cho biết, cuộc gặp Đại sứ Wang Xiaolong được lên lịch từ trước là một trong 4 cuộc tiếp xúc giữa bà với các nhà ngoại giao nước ngoài trong tuần này.

Bà nói, đây là "một cuộc gặp gỡ và chào hỏi, dịp gặp mặt đầu tiên của chúng tôi" và cũng "một cơ hội để tìm hiểu lẫn nhau. Ông ấy nêu lên những điều mà ông ấy quan tâm và tôi cũng vậy".

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao New Zealand vào cuối ngày 2/6, bà Nanaia Mahuta và Đại sứ Wang Xiaolong cũng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, đặc biệt là Nam Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng New Zealand đã bày tỏ quan ngại trước những thách thức mà khu vực phải đối mặt.

“Bộ trưởng đã nhân cơ hội này để nêu lại những quan ngại của New Zealand liên quan đến thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Trung Quốc với quần đảo Solomon và nhấn mạnh rằng việc thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực được thực hiện tốt nhất thông qua các thể chế khu vực hiện có”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Chỉ điểm' tuyên bố chung Mỹ-New Zealand, Đại sứ Trung Quốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO