Chi 200 triệu đi Việt Nam, khách Tây bức xúc tố bị vòi tiền ở Ninh Bình

31/01/2024 21:32

Vì yêu cảnh quan và văn hóa Việt Nam, hai vợ chồng du khách người Mỹ chi gần 200 triệu đồng du lịch 25 ngày. Vị khách cho biết cả hành trình rất vui trừ sự cố bị người lái đò ở Tam Cốc vòi tiền.

Bức xúc vì bị người lái đò vòi tiền, tỏ thái độ

Có người thân và bạn bè từng tới Việt Nam du lịch và kể lại những trải nghiệm rất thú vị khiến bà Carol Leong cùng chồng rất háo hức. Hai vị khách quyết định đặt tour 25 ngày du lịch Việt Nam - Campuchia với giá gần 200 triệu đồng.

Hành trình đi từ Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Sapa - Huế - Đà Nẵng - Hội An - TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ. Chặng cuối cùng tại Việt Nam kết thúc ở Châu Đốc, cặp đôi người Mỹ sẽ đi tàu sang Campuchia.

Ban đầu, chuyến đi diễn ra suôn sẻ. Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Carol Leong cho biết, rất thích ẩm thực Việt Nam nên hai vợ chồng thoải mái trải nghiệm các món ngon vùng miền ở các điểm đến. Tuy nhiên, chuyến tham quan ở Tam Cốc (Ninh Bình) khiến cả hai thấy "kém vui".

Chi 200 triệu đi Việt Nam, khách Tây bức xúc tố bị vòi tiền ở Ninh Bình - 1
Hai vợ chồng du khách người Mỹ trải nghiệm Tam Cốc - Bích Động (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Vụ việc xảy ra ngày 17/1. Hai vợ chồng đi cùng đoàn ghép 21 người, trải nghiệm ngồi đò tham quan Tam Cốc - Bích Động. Cảnh đẹp của vùng đất cố đô khiến hai vị khách Mỹ rất thích thú.

Tuy nhiên, khi mới đi được nửa đường, bà Carol quan sát thấy một đoàn khách nước ngoài khác có biểu hiện khó chịu, bực bội khi bị người lái đò chèo kéo. Trên quãng đường đi về, câu chuyện tương tự lại xảy ra trên thuyền của vợ chồng bà.

Bà Carol cho biết, người lái đò ép mời hai vợ chồng mua bức tranh lưu niệm vẽ trên gỗ với giá 200.000 đồng/bức. Thấy cả hai còn chần chừ, người lái đò nói luôn nếu không mua sớm, tranh có thể tăng giá thành 300.000 đồng/bức.

Khi đang đắn đo, thuyền chở đoàn khách người Australia đi qua, bà Carol thấy cảnh chèo kéo cũng diễn ra tương tự. Biết đoàn khách này mua với giá 100.000 đồng/bức, bà nói với người lái đò sẽ mua 3 bức tranh với tổng số tiền 300.000 đồng. Người lái đò nghe xong và đồng ý bán nhưng lập tức thay đổi thái độ.

"Cô ấy để thuyền tự trôi và không thèm chèo nữa. Chúng tôi là đoàn khách đầu tiên xuống đò nhưng lại về bờ muộn nhất", bà Carol nói.

Khi về đến bờ, vị khách Mỹ còn bị người lái đò đòi thêm tiền tip. Hai vị khách vẫn gửi thêm tiền, nhưng không vui. Thậm chí, thuyền của họ còn bị đậu xa hơn và phải tự lên bờ.

Chi 200 triệu đi Việt Nam, khách Tây bức xúc tố bị vòi tiền ở Ninh Bình - 2
Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nổi tiếng ở Ninh Bình (Ảnh: Thái Bá).

Trao đổi với phóng viên, anh D.H.L., hướng dẫn viên du lịch ở TPHCM cho biết, mình là người đưa ra lịch trình cho hai vị khách người Mỹ khi tới Việt Nam. Là người có kinh nghiệm dẫn khách nước ngoài nhiều năm, anh L. cũng rất bức xúc khi biết thông tin khách của mình bị "vòi tiền".

"Hai vị khách rất thích cảnh đẹp và văn hóa của Việt Nam. Cả chuyến đi họ rất hài lòng. Thậm chí ban đầu họ không muốn kể cho tôi trải nghiệm không vui ở Ninh Bình. Vị khách cho biết, họ sẵn lòng cho thêm tiền người lái đò nếu dịch vụ tốt, thái độ vui vẻ. Nhưng cách chèo kéo nài ép của người lái đò khiến hai vợ chồng đều không vui", anh L. nói.

Cũng theo người hướng dẫn viên này, sáng nay 31/1, cặp vợ chồng người Mỹ đã rời Việt Nam và sang Campuchia, tiếp tục hành trình du lịch.

Sở du lịch Ninh Bình nói gì?

Ngày 29 và 30/1, Đoàn Thanh tra Sở Du lịch Ninh Bình tiến hành làm việc với UBND, Công an xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư) và BQL Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động để xác minh sự việc.

BQL Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã tiến hành kiểm tra, xác minh được người chèo đò chở khách ngày 17/1 là bà N., số đò 37. Tại buổi làm việc, bà N. thừa nhận có bán hàng trên sông, nhưng hôm chở khách (17/1), do trời mưa nên không bán hàng, cũng không ghé vào thuyền khác để ép khách mua hàng như phản ánh của hướng dẫn viên.

Bà N. cho biết thêm, bà cũng không xin tiền tip của khách và chở đò đưa khách đi du lịch bình thường.

Đoàn thanh tra Sở Du lịch Ninh Bình đã lập biên bản làm việc, yêu cầu bà N. viết tường trình. Đồng thời yêu cầu ban quản lý khu di lịch liên lạc với hướng dẫn viên (người đăng tin trên Facebook) để trao đổi thông tin, xác minh đối chiếu với tường trình của bà N. để xử lý theo quy định.

Sở Du lịch Ninh Bình cũng đã đề nghị UBND xã Ninh Hải chỉ đạo xử lý theo "Hương ước" của thôn (nếu có sai phạm như phản ánh).

BQL Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động xác định, hành vi bán hàng trên sông của bà N. là vi phạm quy định của khu du lịch. Ban quản lý sẽ căn cứ vào hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp với người chèo đò để xử lý hành vi này. Kết quả xử lý sẽ báo cáo về Sở Du lịch trước ngày 2/2 theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Được biết, bà N. vi phạm lần đầu, thành khẩn nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm. Vì thế, ban quản lý khu du lịch và chính quyền địa phương căn cứ theo các quy định sẽ nhắc nhở cá nhân bà trên đài truyền thanh của xã và của ban quản lý khu du lịch.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chi 200 triệu đi Việt Nam, khách Tây bức xúc tố bị vòi tiền ở Ninh Bình
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO