Chi 1,5 tỷ mua ô tô, sau 2 năm lỗ 500 triệu, biết thế gửi tiền ngân hàng

27/06/2021 08:21

Chiếc ô tô Hyundai Santa Fe tôi mua cách đây 2 năm trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng gồm cả tiền lăn bánh, nhưng hiện bán lại chỉ được hơn 1 tỷ đồng. Nếu gửi ngân hàng, chắc không đến mức lỗ vậy.

LTS:  Bài toán mua ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng nhưng thường có một mẫu số chung: người mua không tính trước được số tiền bỏ ra để sở hữu ô tô có phù hợp, lời hay lỗ vì quá trình dùng xe về sau sẽ có những phát sinh khó lường.

Sau bài viết “Lần đầu mua ô tô: Tôi thấy mình sáng suốt khi mua xe mới?”, rất nhiều độc đã giả tiếp tục quan tâm, bình luận và chia sẻ những câu chuyện của mình với VietNamNet xung quanh vấn đề này.

Dưới đây là góc nhìn của anh Nguyễn Mạnh Hùng (Tây Hồ, Hà Nội):

Tháng 2/2019, tôi lấy chiếc Hyundai Santa Fe thế hệ mới bản máy dầu 2.2L cao cấp giá 1,125 tỷ đồng để kịp sử dụng xe trước Tết. Do thời điểm này xe mới ra mắt được 1 tháng và khá khan xe (theo lời nhân viên bán hàng), nên tôi chấp nhận giá xe đội thêm 70 triệu đồng.

Sau khi đăng ký lưu hành, đăng kiểm, mua bảo hiểm và nâng cấp nội thất, số tiền tôi bỏ ra tổng cộng lên tới 1,515 tỷ đồng. Về cơ bản, chiếc xe hoàn toàn khiến tôi thoải mái với trang bị khá tiện nghi, nhất là động cơ và hộp số 8 cấp mới, đi cùng hệ thống dẫn động 4 bánh.

Chi 1,5 tỷ mua ô tô, sau 2 năm lỗ 500 triệu, biết thế gửi tiền ngân hàng-1
Hyundai Santa Fe 2019 trượt giá mạnh sau 2 năm sử dụng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vào tháng 5 vừa qua, hãng xe Hàn Quốc lại ra mắt phiên bản nâng cấp 2021 với ngoại hình trông khác hẳn. Hơn nữa, bản động cơ dầu 2.2L cao cấp tiếp tục thay đổi công nghệ giúp giảm trọng lượng, nội thất biến đổi tương đồng với một số dòng xe sang khiến tôi thích mê.

Phiên bản 2021 của Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp giá mới là 1,350 tỷ đồng, tăng 95 triệu đồng so với trước. Trong khi đó, chiếc xe của tôi dù mới đi hơn 2 năm, ngoại hình và nội thất còn rất mới nhưng đem hỏi giá bán lại ở một số showroom xe cũ, họ chỉ trả khoảng hơn 1 tỷ đồng một chút. Ngay cả người có nhu cầu mua trực tiếp, họ cũng trả khá sát giá showroom, không chênh quá nhiều.

Như vậy, nếu bán xe thời điểm này, tôi lỗ luôn khoảng 500 triệu đồng, đúng bằng một chiếc xe ô tô cỡ B trên thị trường như Toyota Vios hay Hyundai Kona.

Trong khi đó, nếu mua mới chiếc Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp 2021, giá xe cộng các chi phí để lăn bánh vào khoảng 1,6 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa bán xe cũ, mua xe mới sẽ khiến tôi “đốt” 1,1 tỷ đồng chỉ trong hơn 2 năm.

Giả sử số tiền 1,5 tỷ đồng dùng để mua xe tôi đem gửi ngân hàng, lãi suất 24 tháng trung bình 6,0 % thì đến thời điểm hiện tại tôi có thêm khoảng 90 triệu đồng. Chưa kể sau 2 năm tôi đã mất thêm 120 triệu (mỗi năm khoảng 60 triệu) cho chi phí đi lại (đổ dầu, gửi xe, bảo hiểm,...).

Tôi thấy rằng mua ô tô giá trị cao ở Việt Nam quả thực rất tốn kém vì tốc độ mất giá lớn hơn nhiều so với những dòng xe phổ thông. Nếu xác định đi lâu dài thì không nói, nhưng để phải bán lại chỉ sau một hai năm sử dụng thì đúng là lỗ nặng.

Độc giả Nguyễn Mạnh Hùng (Tây Hồ, Hà Nội)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi 1,5 tỷ mua ô tô, sau 2 năm lỗ 500 triệu, biết thế gửi tiền ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO