Chi 1-3 triệu đồng thuê người đăng kiểm thay

14/03/2023 19:46

Mức phí hỗ trợ đăng kiểm dao động 1-3 triệu đồng tùy thuộc vào loại xe và địa điểm đăng kiểm. Tuy nhiên, các dịch vụ này thường chỉ nhận hỗ trợ ôtô dưới 9 chỗ.

Anh Nguyễn Hưng (Hà Nội) đã lái chiếc Kia K3 qua nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội nhưng vẫn chưa hoàn tất kiểm định xe. Để đảm bảo việc đăng kiểm xe không ảnh hưởng đến công việc, anh Hưng phải chi thêm 1,5 triệu đồng cho dịch vụ đăng kiểm hộ.

"Công việc của tôi khá bận mà việc đăng kiểm xe đang làm mất rất nhiều thời gian, vậy nên tôi giao cho bên thứ 3 phụ trách. Dịch vụ này khá tiện lợi đối với người bận rộn như tôi", anh Hưng cho biết thêm

Dịch vụ đăng kiểm hộ

Trên các diễn đàn, hội nhóm về ôtô, dịch vụ đăng kiểm hộ trở thành đề tài nóng trong thời điểm nhiều chủ xe gặp khó khăn do các trung tâm đăng kiểm quá tải như hiện nay. Theo khảo sát của Zing, mức phí cho mỗi lượt đăng kiểm dao động 1-3 triệu đồng/xe tùy thuộc vào nơi đăng kiểm và loại xe.

Anh Đình T. (Hà Nội) đã mở dịch vụ này từ đầu năm 2023 khi tình hình kiểm định xe trở nên khó khăn hơn. Theo anh T., bản thân có thời gian nhàn rỗi nên chọn việc này để kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh ngày càng nhiều xe đến hạn đăng kiểm.

"Tôi chủ yếu phụ công việc cho gia đình nên có nhiều thời gian dư dả. Dịp này đăng kiểm khó khăn nhưng không phải ai cũng có thời gian chờ đợi 1-2 ngày", anh T. chia sẻ thêm.

Anh T. cho biết mức giá để đăng kiểm hộ là một triệu đồng/xe, chưa bao gồm phí đăng kiểm. Xe sẽ được giao/nhận tại nhà sau khi hoàn thành dịch vụ.

trung tam dang kiem anh 1
Nhiều trung tâm bảo dưỡng quảng cáo dịch vụ hỗ trợ đăng kiểm thu hút lượng lớn khách hàng.

Đăng kiểm hộ không chỉ xuất hiện nhỏ lẻ theo các cá nhân mà dần trở thành một loại hình dịch vụ tại nhiều cơ sở sửa chữa ôtô. Các trung tâm bảo dưỡng xe đã tạo ra nhiều gói dịch vụ bao gồm bảo dưỡng xe và hỗ trợ đăng kiểm trọn gói nhằm kích cầu.

Cụ thể, khi khách hàng đăng ký dịch vụ hỗ trợ đăng kiểm sẽ được tặng kèm theo các gói bảo dưỡng, kiểm tra xe nhằm chuẩn bị trước khi kiểm định. Dịch vụ này thu hút được lượng quan tâm đáng kể từ các chủ phương tiện.

Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có thể dùng dịch vụ này. Anh Văn Kính (Hải Dương) chia sẻ đã tìm đến dịch vụ này nhằm tiết kiệm thời gian chờ đợi khi đến trung tâm đăng kiểm nhưng bị nhiều nơi từ chối. Lý do bởi xe của anh là xe tải, thường sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi hơn và khả năng bị từ chối đăng kiểm cao nếu xe đã sử dụng lâu năm.

"Tôi cũng chịu bỏ thêm hơn một triệu đồng, chỉ mong đăng kiểm xong sớm còn đi làm. Nhưng khi tôi hỏi dịch vụ thì họ cũng từ chối do chiếc Isuzu của tôi đời sâu. Xe tải đời sâu dễ bị trượt đăng kiểm nên họ không dám nhận", anh Kính chia sẻ thêm.

Bán "lốt" đăng kiểm giá 600.000 đồng

Theo nhiều nguồn tin của Zing, trước tình trạng quá tải xe dẫn đến ùn tắc tại nhiều tuyến đường gần trạm đăng kiểm, các trung tâm kiểm định đã phát hành số thứ tự nhằm quản lý lượng xe đến trong ngày. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc trên để bán lại các vị trí chờ kiểm định.

trung tam dang kiem anh 2
Nhiều đối tượng lợi dụng tình trạng ùn tắc tại cổng các trung tâm đăng kiểm nhằm mua bán "lốt" gửi xe trục lợi. Ảnh: Thành Đông.

Những người này thường xuất hiện vào buổi tối sau 22h, rao bán lại các vị trí chờ đăng kiểm hoặc nhận xếp hàng, trông xe giúp các tài xế trong đêm. Mức phí dao động khoảng 100.000-500.000 đồng. Tuy nhiên đến sáng hôm sau, những "cò" này đã nhanh chóng biến mất, chủ xe phải xếp hàng lại từ đầu và chờ thêm nhiều giờ đồng hồ.

Anh Quốc Việt (Hà Nội) cho biết vào ngày 10/3 khi di chuyển đến trung tâm đăng kiểm tại Long Biên để chờ kiểm định xe, anh được mời chào mua lại vị trí đăng kiểm từ trước. Người rao bán cho biết họ đã chờ và có được số thứ tự đăng kiểm, nhưng bận việc nên muốn nhượng lại với giá 600.000 đồng.

"Tôi lái xe đến trạm đăng kiểm chờ thì có người đến hỏi có số thứ tự chưa, họ nhượng lại vì bận công việc. Tôi có hỏi giá thì được báo 600.000 đồng, họ bảo nếu mua thì họ nhường chỗ chỉ chờ khoảng 1-2 giờ đồng hồ nữa là được vào đăng kiểm. Nếu tôi không mua phải quay về vì trạm đã quá tải, không nhận xe nữa", anh Việt chia sẻ.

Tương tự anh Việt, anh Hoàng Lân (Hà Nội) khi lái chiếc Hyundai Accent đến trung tâm 29-03V ở quận Đống Đa xếp hàng đợi đăng kiểm xe vào khoảng 21h ngày 11/3, anh được mời chào mua lại vị trí chờ đăng kiểm của một người lạ với giá 500.000 đồng. Tuy nhiên, anh Lân từ chối vì cho rằng đây là hình thức lừa đảo.

trung tam dang kiem anh 3
Theo anh Lân, chủ xe nên có ý thức và thông cảm với nhân viên trước tình hình đăng kiểm gắt gao như hiện nay. Ảnh: NVCC.

"Những người này nói họ đến đó xếp hàng trước, rồi bán lại cho ai có nhu cầu đăng kiểm sớm nhưng tôi không biết được thật hay giả. Tôi đến nơi lúc 9h tối, hàng chờ kéo dài hơn một km nhưng vẫn tuân thủ quy định xếp hàng vì ai cũng như mình, nếu tiếp tay cho bọn trục lợi thì chỉ đẩy tiêu cực lên cao hơn thôi", anh Lân cho biết thêm.

Theo anh Lân, tình hình đăng kiểm đang gắt gao, nhiều chủ phương tiện lại muốn nhanh, gọn nên gián tiếp dẫn đến tình trạng nhiều kẻ gian trục lợi. Nếu muốn tình hình kiểm định xe trở nên ổn định hơn thì bản thân chủ xe cần có ý thức trong việc xếp hàng và thông cảm với các kiểm định viên.

"Tình hình này thì ai cũng khổ, dân khổ thì đăng kiểm viên họ cũng khổ. Tôi đi đăng kiểm thấy một số bác tài do đợi lâu mà nổi nóng, chen hàng, gây thêm khó khăn chứ không giúp ích gì. Bản thân chủ xe nên chờ một chút, ý thức một chút để tránh cự cãi, gây xô xát sẽ giúp tình hình bớt căng thẳng hơn", anh Lân nói.

Ngày 10/3 vừa qua, thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã tăng cường thêm 50 CSGT đảm nhận hỗ trợ đăng kiểm tại các trung tâm theo đề nghị của Bộ GTVT.

Đồng thời, Cục CSGT sẽ tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ về công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để họ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định, sử dụng thành thạo các thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi 1-3 triệu đồng thuê người đăng kiểm thay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO