Cherry hiệu quả kiểm soát axit uric

Hà Lê (Theo VFA)| 26/01/2024 19:29

Nếu lượng axit uric cao trong máu có thể gây bệnh gout và để giúp kiểm soát tốt, bạn cần theo dõi lượng thực phẩm ăn uống của bạn hàng ngày. Ăn uống lành mạnh và có thể dùng thuốc thích hợp sẽ giúp bạn đạt được mức axit uric cần mong muốn. Cherry (hay anh đào) hiệu quả kiểm soát gout và lượng axit uric.

Cherry hiệu quả kiểm soát axit uric
Quả cherry giảm axit uric. Ảnh: VFA

Axit uric là hợp chất được “kết tủa” trong cơ thể con người, do quá trình chuyển hóa purin gặp trục trặc. Ở người bình thường, nồng độ của axit uric trong máu sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định là 420 micromol/lít (đối với nam giới) và nữ giới là 360 micromol/lít. Thông thường, chúng sẽ được hòa tan vào trong máu và được di chuyển đến thận. Sau đó, sẽ đi ra khỏi cơ thể qua sự bài tiết. Điều này, chiếm đến 80% và 20% còn lại từ qua đường mồ hôi bài tiết và tiêu hóa ra ngoài.

Khi axit uric không thể đào thải ra hết bên ngoài sẽ dẫn đến tình trạng tăng axit uric máu, lâu dần sẽ tích tụ và lắng đọng thành các tinh thể. Từ đó, bệnh gout sẽ xuất hiện. Ngoài căn bệnh này, thì một số bệnh về xương khớp khác, tim mạch,… cũng sẽ có thể diễn ra.

Quả cherry có đầy đủ các chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là anthocyanin, được chứng minh là có hiệu quả ngăn chặn các con đường liên quan đến một số hợp chất gây viêm chủ chốt trong máu.

Gút là một dạng viêm khớp rất đau do sự kết tinh lắng đọng của axit uric trong các khớp. Chỉ trong hơn 50% của tất cả các trường hợp bệnh gút, khớp chính ở dưới cùng của ngón chân cái là bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng với loại viêm cấp tính này. Nhưng bệnh gút có thể xảy ra ở các khớp khác, phổ biến nhất là tay, khuỷu tay và đầu gối.

Quả cherry đã được sử dụng phổ biến để đưa về mức axit uric bình thường và làm giảm cơn đau có liên quan đến bệnh gút.

Loại quả này có chứa chất kháng viêm, giúp giảm nồng độ axit uric, ngăn chặt axit uric kết tinh và lắng đọng trong các khớp. Một lý do nữa là loại quả này còn giúp trung hòa axit và giúp giảm viêm, đau.

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) thì người bệnh gout khi ăn cherry đều đặn sẽ giúp ngăn chặn các cơn đau bộc phát. Hàm lượng các chất bioflavonoids, proanthocyanidine và anthocyanine còn giúp ngăn ngừa quá trình tích tụ axit uric trong khớp. Ngoài ra, khi người bệnh sử dụng thuốc kết hợp với ăn cherry sẽ giúp giảm bệnh gout đến 75% so với việc chỉ dùng thuốc hoặc chỉ ăn cherry.

Người bị bệnh gout nên ăn 200gram cherry mỗi ngày hoặc có thể uống 1-2 ly nước ép để giảm axit uric.

Bài liên quan
  • Khả Ngân mặc kimono quảng bá trái cây Nhật Bản
    Diễn viên phim “Gia đinh mình vui bất thình lình” xuất hiện tại sự kiện quảng bá sự hấp dẫn của trái cây Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh, sáng 17/1/2024, như một cô gái Nhật Bản truyền thống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cherry hiệu quả kiểm soát axit uric
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO