Chế độ ăn uống cho người cao tuổi bị đường huyết cao, tiểu đường

HẠ MÂY| 31/08/2023 12:27

Chăm sóc và điều trị người tiểu đường ở người cao tuổi phức tạp hơn người trẻ, bởi sinh lí có nhiều thay đổi, có nhiều bệnh kết hợp. Dưới đây là những tư vấn của bác sĩ Nguyễn Phối Hiền - Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh (cơ sở 3) về chế độ ăn uống, lối sống an toàn cho người cao tuổi bị đường huyết cao, tiểu đường.

Chế độ ăn uống cho người cao tuổi bị đường huyết cao, tiểu đường
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến đường huyết. Đồ hoạ: Hạ Mây

Tránh ăn uống quá kiêng khem cho người trên 70 tuổi hoặc suy dinh dưỡng. Chế độ ăn giống như cộng đồng nhưng chất lượng ăn, số ăn lần ăn điều chỉnh tùy theo từng người.

Thiếu vitamin D ở người cao tuổi được ghi nhận đi kèm với bệnh tiểu đường.

Tùy theo thể chất từng người mà chọn cách tập luyện thể lực. Tuổi tác làm giảm khối cơ và sức mạnh cơ ảnh hưởng đến khả năng tập kéo theo giảm nhạy cảm insulin, song đều có thể khắc phục được bằng những bài tập phù hợp (như tập kháng lực, cân bằng, tập dẻo dai).

Trước khi tập cần chú ý sàng lọc những môn tập, những động tác tập có ảnh hưởng không lợi đến các biến chứng mạch máu lớn và nhỏ vì có thể làm nặng thêm khi tập.

Trong điều trị tiểu đường ở người cao tuổi nên chọn phác đồ đơn giản (tránh dùng nhiều thuốc nên dùng loại thuốc chỉ uống một lần trong ngày), khi cần thiết vẫn phải dùng phác đồ phối hợp để có thể đạt được đường huyết mục tiêu.Chú ý hướng dẫn người bệnh và thân nhân biết cách thực hiện phác đồ điều trị bác sĩ đã cho, biết cách nhận biết các biểu hiện biến chứng đặc biệt là biến chứng hạ đường huyết, biến chứng hôn mê tiểu đường biết cách sơ cứu kịp thời biết cách khẩn trương đưa người bệnh đến đúng tuyến y tế cần thiết.

Tiểu đường là bệnh lý cần theo dõi thường xuyên và điều chỉnh lối sống phù hợp cho từng người bệnh. Việc điều trị lâu dài luôn cần sự phối hợp giữa người bệnh và bác sĩ để đạt được mục tiêu điều trị ổn định, duy trì chất lượng sống và tránh các biến chứng nặng nề do bệnh gây ra. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn và điều trị an toàn - hiệu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn uống cho người cao tuổi bị đường huyết cao, tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO