Chế độ ăn ít đường giúp làm sạch mụn trứng cá như thế nào?

THIỆN NHÂN (ONLYMYHEALTH)| 19/11/2023 01:04

Theo nghiên cứu tại hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AADA), thực hiện chế độ ăn ít đường có thể làm giảm mụn trứng cá, vì nó giúp loại bỏ sự tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn.

Chế độ ăn ít đường giúp làm sạch mụn trứng cá như thế nào?
Thực hiện chế độ ăn ít đường huyết có thể làm giảm mụn trứng cá vì nó giúp loại bỏ sự tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn. Ảnh Ai- Thiện Nhân

Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết (GI) là thang đo lường mức độ nhanh chóng và đáng kể của một loại thực phẩm cụ thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Thực phẩm được xếp hạng theo thang điểm từ 0-100. Thực phẩm xếp hạng dưới 55 được coi là có GI thấp và trên 70 là GI cao.

Mối liên hệ giữa chỉ số đường huyết và mụn trứng cá

Insulin và Androgen: Thực phẩm có GI cao khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến tăng sản xuất insulin. Nồng độ insulin tăng cao có thể kích thích giải phóng androgen (nội tiết tố nam) ở cả nam và nữ. Androgen có thể kích hoạt sản xuất dầu dư thừa trên da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

Viêm: Chế độ ăn có GI cao có liên quan đến việc tăng mức độ viêm trong cơ thể và khiến da bạn dễ nổi mụn hơn.

Làm thế nào để thực hiện chế độ ăn có lượng đường thấp?

Chuyển sang chế độ ăn ít đường không có nghĩa là từ bỏ tất cả carbohydrate. Thay vào đó, nó liên quan đến việc lựa chọn thực phẩm tốt hơn:

Chọn carbs phức hợp: Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lứt, có GI thấp hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng và ngũ cốc có đường.

Tăng cường ăn rau: Kết hợp nhiều loại rau không chứa tinh bột vào bữa ăn của bạn. Chúng ít đường và có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Chất béo lành mạnh: Bao gồm các nguồn chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt. Những thứ này có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Protein nạc: Ưu tiên các nguồn protein nạc như thịt gia cầm, cá và đậu phụ. Thực phẩm giàu protein có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.Hạn chế đồ ăn có đường: Giảm thiểu thực phẩm và đồ uống có đường vì chúng có xu hướng có chỉ số GI cao.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chế độ ăn ít đường giúp làm sạch mụn trứng cá như thế nào?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO