Cháy ở Định Công Hạ: Thảm kịch báo trước khi hàng hóa bịt kín lối thoát nạn

17/06/2024 09:37

Ngôi nhà xảy ra cháy ở số 207 Định Công Hạ (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nhà ở kết hợp kinh doanh. Từ tầng 1 đến 3 dùng để kinh doanh, tầng 4 trở lên để ở, hàng hóa xếp kín cầu thang.

Khoảng 18h22 ngày 16/6, hỏa hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà trên làm 4 người thiệt mạng.

Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội, khói đen lan khắp căn nhà cao 6 tầng, 1 tum. Một số người đang bán hàng từ tầng 1 đến 3 của căn nhà đã nhanh chóng chạy ra ngoài, còn 4 người bị mắc kẹt ở tầng cao.

W-z5544828852661_abc6b888c7ba63a60d2704c709f4b627.jpg
Hơn 1 giờ đồng hồ, ngọn lửa vẫn bùng lên dữ dội. Ảnh: Đình Hiếu

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phải điều động 12 xe chữa cháy cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Nhiều mũi tiến công, 'vây hãm' lửa cũng được triển khai.

Tuy nhiên, khi đám cháy được khống chế, các lực lượng đã phát hiện 4 thi thể, gồm: bà N.M.H. (SN 1971) và 3 cháu nhỏ N.Đ.Đ.S. (SN 2013), N.T.A. (SN 2018), N.D.K. (SN 2022).

W-HIEU4272.jpg
Tầng 1 của ngôi nhà kê kín hàng hóa. Ảnh: Đình Hiếu

Vì tầng 1, 2 của ngôi nhà chất kín hàng hóa, gồm: sơn, keo, máy bơm, vật liệu xây dựng... nên gây khó khăn cho việc thoát nạn và công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

W-HIEU4332.jpg
Tầng 2 cũng chứa hàng hóa. Ảnh: Đình Hiếu

Theo người dân sinh sống tại đây, bên trong nhà có 1 hệ thống thang máy và thang bộ. Tuy nhiên, ở lối thang bộ cũng xếp kín hàng hóa.

Vụ cháy này có điểm tương đồng với vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã cướp đi sinh mạng của 14 người.

Theo báo cáo khi đó, căn nhà được xây dựng trên khu đất rộng hơn 200m2, nằm sâu trong ngõ cách mặt phố khoảng 200m. Trên khu đất xây nhà 2 tầng, một tum và một nhà 3 tầng để gia chủ ở kết hợp cho thuê trọ. Phần sân rộng khoảng 55m2 và tầng 1 được dùng để sửa chữa xe điện.

Ở nhiều thời điểm, sân và tầng 1 ngôi nhà, nhiều xe cộ, bình ắc quy và các dụng cụ sửa xe để kín lối đi.

W-hientruongvuchay.jpg
Nhiều xe để trong sân và tầng 1 của căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: Đình Hiếu

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Xuân Thái- chuyên gia của Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, phần lớn các nhà ở kết hợp kinh doanh hiện nay đều tận dụng cầu thang, mặt tiền nhà hoặc các tầng thấp làm nơi để hàng hóa.

"Việc sắp xếp hàng hóa kín cầu thang, tầng nhà vô hình chung đã bịt lối thoát nạn sinh tử của nạn nhân", ông Bùi Xuân Thái nói.

W-HIEU4327.jpg
Toàn bộ mặt tiền tầng 2,3 bị bịt kín bởi biển quảng cáo. Ảnh: Đình Hiếu

Cũng theo ông Thái, người dân cần lưu ý các vấn đề khi xây dựng và bố trí đồ đạc sinh hoạt. "Cần đảm bảo bố trí đủ 2 lối thoát nạn gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên, như lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái...", ông nhấn mạnh.

Các hộ dân cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà, đặt ở nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy và mọi thành viên đều biết sử dụng thành thạo. Nếu có điều kiện thì trang bị hệ thống báo cháy sớm, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng khói trong nhà.

"Tuyệt đối không cất trữ hóa chất dễ cháy nổ, không để các hàng hóa, vật dụng, đồ dùng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí đồ đạc, vật dụng trong nhà một cách khoa học để không làm cản trở các lối thoát nạn trong nhà", ông Thái khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cháy ở Định Công Hạ: Thảm kịch báo trước khi hàng hóa bịt kín lối thoát nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO