Cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ukraine-IAEA lên tiếng khẩn, Tổng thống Mỹ gọi sang Kiev

Bảo Hà| 04/03/2022 12:18

Ngày 4/3, phương Tây có những phản ứng đầu tiên sau khi Thị thưởng thị trấn Energodar Dmytro Orlov thông báo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Đông Nam Ukraine bốc cháy sau một cuộc tấn công vào sáng sớm cùng ngày.

Cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ukraine-IAEA lên tiếng khẩn, Tổng thống Mỹ gọi sang Kiev. (Nguồn: Daily Mail)
Khu vực cạnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy sau khi hứng chịu một vụ tấn công mà Ukraine cáo buộc Nga thực hiện vào sáng 4/3. (Nguồn: Daily Mail)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc Nga tiến hành vụ tấn công, đồng thời cảnh báo, nếu nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia "nổ tung, nó sẽ lớn gấp 10 lần vụ Chernobyl".

Vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hồi năm 1986 đã dẫn tới thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

Trong khi đó, hãng tin RIA dẫn lời người phát ngôn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho biết, mức bức xạ nền vẫn không thay đổi sau khi nhà máy này bị cháy.

RIA cũng dẫn tuyên bố của cơ quan ứng phó khẩn cấp của Ukraine cho biết, đám cháy xảy ra bên ngoài chu vi trạm điện và một trong các trạm đã bị ngắt điện.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau đó đăng trên Twitter cho hay: "Cơ quan quản lý Ukraine nói với IAEA rằng, không có thay đổi nào về mức độ bức xạ tại khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye"

Bên cạnh đó, vụ hỏa hoạn "không ảnh hưởng đến thiết bị 'thiết yếu' và các nhân viên nhà máy đang thực hiện những hành động giảm nhẹ".

Mặc dù vậy, IAEA cảnh báo "nguy hiểm nghiêm trọng" nếu các lò phản ứng bị tấn công, đồng thời kêu gọi ngừng sử dụng vũ lực.

Về phía Mỹ, một quan chức cấp cao nước này cho biết, Tổng thống Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngay sau thông tin nhà máy này bị tấn công.

Nhà Trắng dẫn nội dung cuộc điện đàm cho hay: "Hai tổng thống cùng hối thúc Nga ngừng các hoạt động quân sự ở khu vực này và cho phép nhân viên cứu hỏa cùng lực lượng khắc phục sự cố khẩn cấp tiếp cận cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia".

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ukraine-IAEA lên tiếng khẩn, Tổng thống Mỹ gọi sang Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO