Chảy máu cam, biểu hiện nguy hiểm của sốt xuất huyết

NGUYỄN LY| 04/07/2022 11:18

TPHCM - Bệnh nhân bị mắc sốt xuất huyết và chảy máu cam nên vội vàng nhập viện cấp cứu. Qua kiểm tra lâm sàng phát hiện gan, lá lách phù nề, tràn dịch màng phổi do sốt xuất huyết.

Ông Đ.Q.N (50 tuổi, ngụ ở TPHCM) bắt đầu xuất hiện những cơn sốt nhẹ, vài hôm sau đó, ông N bị chảy máu cam ở mũi và bụng đau râm ran. Đến ngày hôm sau khi ngủ dậy, ông N tiếp tục bị chảy máu cam nhiều hơn nên nhanh chóng nhập viện cấp cứu.

 
Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời và đang hồi phục Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, tay chân không nổi ban. Qua các xét nghiệm và chẩn đoán, bác sĩ đã loại trừ khả năng chảy máu cam do thời tiết hanh khô, viêm gan siêu vi B, viêm túi mật,…

BS CKII Lê Hồng Hải, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, bệnh nhân được xác định bị sốt xuất huyết ngày thứ 4 với dấu hiệu cảnh báo nặng là chảy máu tự nhiên.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định nhập viện, truyền bù dịch bằng đường uống và đường truyền, theo dõi chống sốc, dự trù tình huống xuất huyết ồ ạt gây nguy kịch tính mạng. Cùng với chẩn đoán ban đầu, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đang trong giai đoạn nguy hiểm.

Nếu không đến bệnh viện để được theo dõi điều trị mà tiếp tục tự cầm máu tại nhà, người bệnh có nguy cơ cao bị xuất huyết nội tạng, tụt huyết áp, cùng hàng loạt vấn đề khác nguy kịch đến tính mạng, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Hải cảnh báo, nhiều người dân khi hạ sốt thường nghĩ đã khỏi bệnh, không tiếp tục theo dõi. Đây là suy nghĩ sai lầm. Giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết xảy ra từ ngày 3 – 7 sau khi bị sốt ngày đầu tiên.

Người bệnh có thể hạ sốt hoặc còn sốt, nhưng thường bị giảm tiểu cầu và đối mặt với các triệu chứng nặng: Tràn dịch màng phổi, ra máu bất thường trên cơ thể (chảy máu mũi, ra huyết bất thường ở âm đạo,…).

Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng nào của sốt xuất huyết như sốt, nhức đầu, phát ban,… người dân nên đến bệnh viện để được kiểm tra, hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Trong giai đoạn hạ sốt, người dân càng phải theo dõi kỹ các triệu chứng xuất huyết (chảy máu dưới da, chảy máu tự nhiên ở mũi, chân răng,…) để cấp cứu kịp thời, tránh tử vong hoặc biến chứng lên tim, não,…

Nếu có triệu chứng chảy máu, bệnh nhân cần được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện để bù dịch, theo dõi chống sốc, dự trù tình huống chảy máu ồ ạt dễ dẫn đến nguy kịch, tử vong.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chảy máu cam, biểu hiện nguy hiểm của sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO