Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy họp báo chung, thông tin về việc Nghị viện Italy phê chuẩn EVIPA

26/07/2023 21:40

Trưa 26/7, theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Italy ở thủ đô Roma, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella đã chủ trì họp báo chung, thông tin về kết quả hội đàm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy họp báo chung, thông tin về việc Nghị viện Italy phê chuẩn EVIPA - 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella gặp gỡ báo chí sau hội đàm (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Theo đặc phái viên TTXVN, sau hội đàm cấp cao, trưa 26/7, theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Italy ở thủ đô Roma, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella đã chủ trì họp báo chung, thông tin về kết quả hội đàm.

Tại họp báo, Tổng thống Sergio Mattarella cho biết sẽ chuyển đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng văn kiện của Nghị viện Italy phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) trong ngày.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn việc Nghị viện Italy đã phê chuẩn EVIPA đúng vào ngày Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước tới Italy; đồng thời tin tưởng, việc thông qua Hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và nhân dân hai nước; góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Sergio Mattarella bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cấp Nhà nước tới Italy đúng vào dịp năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy.

Thông tin về kết quả hội đàm, Tổng thống Sergio Mattarella cho biết, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng, ghi nhận những thành tựu trong quan hệ hợp tác hai nước và vui mừng vì quan hệ song phương đang ngày càng tiến triển tốt đẹp. Hai bên thống nhất duy trì và mở rộng quan hệ toàn diện, đặc biệt là trao đổi đoàn cấp cao và các cấp.

Tổng thống Sergio Mattarella cho biết Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mời ông sang thăm Việt Nam và ông bày tỏ hạnh phúc khi nhận được lời mời này trong bối cảnh quan hệ hợp tác hai nước không chỉ trong chính trị, kinh tế, văn hóa… mà còn là tình hữu nghị, sự đồng cảm, chia sẻ của nhân dân hai nước với nhau.

Tổng thống Sergio Mattarella cũng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi Điện thăm hỏi, chia sẻ về mưa lớn và lũ lụt gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại Italy mới đây; cảm ơn Việt Nam đã tặng khẩu trang hỗ trợ Italy trong phòng, chống dịch Covid-19; thể hiện tình cảm của nhân dân hai nước; cho rằng đây là sự kết nối đặc biệt, thể hiện tinh thần Đối tác chiến lược.

Cho biết hiện có nhiều doanh nghiệp Italy đang đầu tư, sản xuất kinh doanh thành công tại Việt Nam và con số này không ngừng được nâng cao, Tổng thống Sergio Mattarella cũng vui mừng nhắc đến việc hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác về văn hóa với việc thành lập một trung tâm văn hóa Italy tại Hà Nội để trao đổi nghiên cứu khoa học, văn hóa với Việt Nam. Ngoài ra, hai nước cũng trao đổi hợp tác về công nghệ 4.0, hợp tác về năng lượng tái tạo.

Hai bên cũng trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và cộng đồng EU. Việt Nam có vai trò quan trọng đối với EU, là trục kết nối giữa EU với ASEAN, nhất là hợp tác về tự do thương mại, kinh tế, đầu tư. Hai bên cũng thống nhất tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, hợp tác chặt chẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi quan điểm về vấn đề xung đột Nga - Ukraine theo hướng giải quyết bằng biện pháp hòa bình góp phần duy trì, gìn giữ hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng đến thăm Italy, đất nước của những di tích lịch sử và văn hóa vĩ đại, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại.

Cảm ơn Ngài Tổng thống đã dành cho Chủ tịch nước, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và thân tình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trong đường lối đối ngoại của mình, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Italy, một thành viên quan trọng của EU và cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch nước cảm ơn những ghi nhận, đánh giá tốt đẹp của Tổng thống về quan hệ hai nước và cho rằng những sự việc cụ thể mà Ngài Tổng thống nhắc đến cho thấy sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Italy ngày càng được tăng cường.

Chủ tịch nước cho rằng, nhìn lại quan hệ 50 năm qua, từ khi Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thực hiện khuôn khổ Đối tác hợp tác chiến lược, hai nước đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên mọi lĩnh vực. Nhân dịp này, Chủ tịch nước nhắc lại một vài sự kiện trước đây, khẳng định tình cảm chân thành mà nhân dân Italy đã đem đến cho đất nước, người dân Việt Nam.

Chủ tịch nước điểm lại năm 1973 sau khi vừa thiết lập quan hệ ngoại giao với Italy thì vào dịp cuối năm, trong bối cảnh Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, Italy đã đưa một thuyền chở lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân Việt Nam.

Gần đây, trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, Italy cũng là nước cung cấp và hỗ trợ cho Việt Nam nhiều vaccine ngừa Covid-19; góp phần hỗ trợ Việt Nam phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, những người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Italy cũng đã đón nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Ngài Tổng thống và Chính phủ, sự hợp tác, hỗ trợ của người dân Italy. Đây thực sự là cầu nối thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam và Italy ngày càng sâu sắc.

Chủ tịch nước cho biết cuộc hội đàm diễn ra chân thành, thẳng thắn, cởi mở với nhiều nội dung quan trọng. Hai bên cùng thống nhất, dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Bên cạnh những lĩnh vực truyền thống, thời gian tới, hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, đến thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Đây là những công việc rất cần thiết, quan trọng để quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu sắc, hiệu quả hơn, vươn tới tầm cao mới như mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Về những vấn đề khu vực và quốc tế, chia sẻ với những quan ngại của Ngài Tổng thống về tình hình khu vực và thế giới thời gian vừa qua; đồng thời nhấn mạnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa. Việt Nam muốn là bạn, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch nước chia sẻ Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh, phải đổ cả xương máu của mình với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế mới thống nhất được đất nước, giành được hòa bình, độc lập, tự do và đang từng bước phát triển. Chính vì vậy, Việt Nam luôn mong muốn việc giải quyết mọi xung đột ở khu vực và trên thế giới bằng biện pháp hòa bình, thông qua trao đổi, thảo luận và tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế.

"Là một dân tộc hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình, chúng tôi hoàn toàn không muốn thấy máu đổ ở nơi này, nơi khác và hòa bình vẫn luôn là ước vọng của nhân dân Việt Nam. Tôi tin rằng đó cũng là mong muốn của nhân dân trên toàn thế giới", Chủ tịch nước nói.

Về hợp tác giữa các bên Việt Nam, EU và ASEAN, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ ủng hộ và nỗ lực hết sức mình để quan hệ giữa Italy với ASEAN phát triển ngày một tốt đẹp.

Đề cập đến văn hóa - lĩnh vực được hai nhà lãnh đạo cùng quan tâm đặc biệt, Chủ tịch nước cho biết hoàn toàn ủng hộ và đồng tình với Ngài Tổng thống về thành lập Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam, mang đến cơ hội đẩy mạnh hơn nữa giao lưu về văn hóa giữa hai đất nước; thông qua đó, người dân Italy hiểu thêm về văn hóa của Việt Nam và người dân Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận, tiếp thu những giá trị văn hóa quý báu của Italy.

"Tôi mong muốn được đón Ngài Tổng thống và con gái sớm thăm lại Việt Nam để chứng kiến và cảm nhận những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đạt được trong thời gian vừa qua và để cho chúng tôi có cơ hội bày tỏ lòng cảm ơn vì sự đón tiếp chân thành nồng hậu, trọng thị và chu đáo của Ngài Tổng thống và con gái đã dành cho tôi, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam", Chủ tịch nước trân trọng phát biểu tại họp báo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy họp báo chung, thông tin về việc Nghị viện Italy phê chuẩn EVIPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO