Châu Phi lại xuất hiện bệnh lạ gây tử vong bí ẩn

Hà Linh (TH)| 15/12/2021 22:09

Bộ trưởng Y tế Nam Sudan cho biết căn bệnh đang lây lan rất nhanh ở miền nam Fangak, bang Jonglei và các nhà khoa học địa phương vẫn chưa thể xác định đây là bệnh gì.

Châu Phi lại xuất hiện bệnh lạ gây tử vong bí ẩn
Nguồn minh họa/Getty Images

WHO cử lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh tới Nam Sudan để điều tra về một căn bệnh bí ẩn khiến 89 người ở quốc gia này thiệt mạng. Theo giới chức y tế Fangak, các mẫu bệnh ban đầu từ những người nhiễm bệnh âm tính với bệnh tả.

Sheila Baya - phát ngôn viên của WHO cho biết, do Fangak gần đây bị lũ lụt tấn công, nhóm các nhà khoa học phải tới đây bằng trực thăng. Họ đang đợi phương tiện vận chuyển để trở lại thủ đô Juba của Nam Sudan hôm 16/12.

"Chúng tôi đã quyết định gửi một nhóm phản ứng nhanh tới đánh giá rủi ro và điều tra. Họ sẽ thu thập mẫu của các bệnh nhân. Các số liệu mà chúng tôi có hiện tại là 89 người đã thiệt mạng", bà Baya cho hay.

Liên quan diễn biến, Bộ trưởng Bộ đất đai Nam Sudan Lam Tungwar Kueigwong cho biết lũ lụt nghiêm trọng làm gia tăng sự lây lan của các dịch bệnh như sốt rét, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em do thiếu lương thực trên khắp các bang miền bắc. Dầu từ các cánh đồng trong khu vực bị tràn cũng làm ô nhiễm nước và dẫn tới cái chết của nhiều vật nuôi.

Sự xuất hiện của căn bệnh bí ẩn này xảy ra trong bối cảnh mối lo ngại toàn cầu ngày càng tăng về biến chủng Omicron của COVID-19. Sự lây lan nhanh chóng của Omicron đã khiến nhiều quốc gia châu Âu áp đặt thêm biện pháp hạn chế đi lại đối với một số quốc gia ở miền Nam châu Phi, nơi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên.

Trong khi Nam Sudan không nằm trong danh sách hạn chế đi lại, quốc gia đang gặp phải nhiều vấn đề như bạo lực kéo dài, thiếu thốn y tế và thiên tai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi lại xuất hiện bệnh lạ gây tử vong bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO