Châu Nhuận Phát - Thần tượng không chỉ của người Hồng Kông

Trí Việt| 29/05/2021 13:00

Việt BáoNghệ sĩ chân chính thu hút công chúng bởi hai yếu tố: tài năng và nhân phẩm. Ở một khía cạnh nào đó, chất lượng ngôi sao/thần tượng cũng phản ánh phần nào dân trí của một quốc gia.

Khi trở thành một người có sức ảnh hưởng lớn (thần tượng), nghệ sĩ cần ý thức mình đang trở thành một tấm gương cho nhiều người. Chính cách hành xử của nghệ sĩ sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển xã hội, bởi lẽ sự tương tác của nghệ sĩ với đời sống luôn ở trên bình diện lớn hơn những người bình thường.

Vị đại hiệp gieo mầm thiện lương bền bỉ

Chúng ta có thể lấy minh chứng điển hình từ một nhân vật chủ đề trong cuốn sách mới ra mắt gần đây: Châu Nhuận Phát – Đại Hiệp Hồng Kông. Hình ảnh Châu Nhuận Phát hàm chứa nhiều cảm xúc và liên tưởng đa dạng, không chỉ gói gọn trong nhận thức về một người của công chúng. Đối với người Hồng Kông, ông được xem là người hùng của mọi tầng lớp, có sức ảnh hưởng như một đại sứ văn hóa và góp phần quảng bá hình ảnh Hồng Kông thành miền đất kỳ diệu trong mắt cộng đồng quốc tế. Do đó, sức hấp dẫn của Châu Nhuận Phát cũng gần tương đồng với sức hấp dẫn của Hồng Kông - một cảm giác vừa hào nhoáng như giấc mơ, nhưng đồng thời cũng vô cùng gần gũi, thân thuộc.

Xem thêm: Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông

Thông qua sự nghiệp điện ảnh và sức ảnh hưởng cá nhân, Châu Nhuận Phát đã góp phần thúc đẩy nhận thức cốt lõi của người dân bản địa về vị thế công dân toàn cầu của mình, kết nối và xóa mờ ngăn cách, mâu thuẫn giữa người giàu - người nghèo, qua đó, một giấc mộng Hồng Kông được định hình mạnh mẽ và góp phần tạo nên giá trị quan trọng bậc nhất đối với một vùng đất – đó là bản sắc Hồng Kông.

Khi Phát ca trở thành một niềm tin tinh thần

Tại Hồng Kông, Châu Nhuận Phát không chỉ là hình mẫu thành công mang tính chân thực mà còn là một niềm tin tinh thần, khi cả người giàu lẫn người nghèo đều thấy ông đã và đang đại diện cho tầng lớp của mình. Thông qua cách sống, sự nỗ lực trong từng giai đoạn cuộc đời mình, sự nghiệp đa dạng của diễn viên Châu Nhuận Phát tạo nên cuộc cách mạng vượt giai cấp, khuyến khích tầng lớp lao động phổ thông làm giàu một cách chân chính, giới trung lưu mạnh mẽ vươn lên trở thành tầng lớp tinh hoa để mang lại nhiều lợi ích cho Hồng Kông, chứ không chỉ kiếm lợi cho bản thân.

Để dễ hình dung, vào đầu thập niên 1980, diễn viên Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Lưu Đức Hoa là những biểu tượng của Hồng Kông nhưng chỉ duy nhất có Châu Nhuận Phát mới được xem là bản sắc Hồng Kông. Bởi lẽ, hình ảnh Châu Nhuận Phát gần gũi như người bạn của công chúng, người thân trong gia đình mỗi khán giả, sự chân thật đó truyền cảm hứng mãnh liệt trong thời điểm người dân Hồng Kông ngày càng ý thức và đòi hỏi về một giá trị tinh thần mấu chốt: Bản sắc Hồng Kông.

Châu Nhuận Phát - Một ngôi sao rất bình dị

Thập niên 1980, trên truyền hình, hình ảnh Châu Nhuận Phát trên phim luôn yêu các cô gái độc lập, mạnh mẽ, tài ba và thưởng thức những công phá của phái đẹp vào mọi lãnh vực của đàn ông - thay vì yêu các cô gái yếu đuối, xinh đẹp, dựa vào đàn ông như công chúng vẫn quen thuộc. Điều thú vị là các nhân vật nam chính qua sự thể hiện của Châu Nhuận Phát hấp dẫn và thuyết phục hơn hẳn mẫu đàn ông gia trưởng thường thấy.

Cuộc đời của ngôi sao Châu Nhuận Phát không có những khoảnh khắc “sang chảnh” với người khác mà hầu hết là những vai diễn đỉnh cao và những bức ảnh selfie của ông với mọi người trên đường phố, xe bus...

Sự gần gũi, bình dân đến hồn nhiên của diễn viên Châu Nhuận Phát dường như càng đưa ông đến gần hơn với đỉnh cao của sự nghiệp và vị thế trong giới. Triết lý sống của Châu Nhuận Phát tựa như của một đạo sư đạt đến sự chân thiện: “Nếu bạn có thể làm cho một người khác hạnh phúc, đó cũng chính là phúc phần của bạn. Có rất nhiều bất hạnh đang diễn ra trên trái đất này, và nếu bạn có thể khiến ai đó hạnh phúc hơn trong giây lát thì đó là một điều rất hữu ích”

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm: Châu Nhuận Phát ngôi sao luôn giữ gìn phẩm cách

Nói về Châu Nhuận Phát, phải nói về cả sự nghiệp lẫn con người cá nhân của anh, một hình mẫu ngôi sao luôn giữ gìn "phẩm cách" và đạo đức nghề nghiệp, luôn hướng tới công chúng và vì công chúng. Điều này có được, một phần do xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo khó đi lên; một phần nữa là do bản lĩnh nghề nghiệp và không bị cuốn vào ánh hào quang phù phiếm của danh vọng.

Nguyễn Lê Hiền Vy – đại diện tại Việt Nam của công ty Kingston Technology Hoa kỳ: Cuốn sách khiến ta có cảm hứng sống đẹp hơn

Châu Nhuận Phát - Đại Hiệp Hồng Kông là cuốn sách mà gần đây tôi đã rất nhiệt tình giới thiệu cho bạn bè mình tìm đọc. Và các bạn tôi sau khi đọc xong cũng có chung cảm nhận đó là: cuốn sách khiến họ có cảm hứng sống đẹp và vươn lên tiến thân trong xã hội hơn, nhưng đồng đời cũng nhắc nhớ giữ lại những giá trị tư cách cốt lõi thuộc về: Chân - Thiện - Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Nhuận Phát - Thần tượng không chỉ của người Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO