Cháu dâu đang bầu dậy sớm nấu cỗ vẫn bị bác chồng chê, mẹ chồng lại bênh chằm chặp

08/08/2023 06:53

Nhìn mẹ chồng tỉ mỉ chuẩn bị đồ ăn cho dâu bầu mỗi bữa, họ hàng hàng xóm ai cũng bảo bà chiều dâu quá

Khi chưa lập gia đình, do là con gái út trong nhà nên tôi được bố mẹ và anh trai yêu thương chiều chuộng. Từ nhỏ đến lớn chỉ biết cắm đầu vào học, có nấu ăn cũng chỉ nấu những món đơn giản nên hầu như tôi không khéo léo bếp núc. Khi nhà có việc, bố mẹ và anh trai làm hết, tôi chỉ tranh chân quét dọn, rửa bát.

Vì thế khi về nhà chồng, tôi cũng thú nhận với bố mẹ anh là rất vụng về cơm nước. Mỗi chiều đi làm về vào bếp cùng mẹ chồng, tôi chỉ le ve đứng đó phụ bà. Mẹ chồng tôi được cái nấu ăn ngon và trình bày rất đẹp mắt. Bà cũng hướng dẫn tôi học nấu nhiều món ăn hơn nhưng trình của tôi mới chỉ bập bẹ.

Mỗi khi con dâu vào bếp nấu bất kể món gì dù chưa đạt yêu cầu nhưng bố mẹ chồng không bao giờ chê bai. Họ thường động viên, khích lệ từng chút khiến tôi không bao giờ mặc cảm, tự ti. Nhiều lần tôi cũng bất lực với chính khả năng nấu nướng của mình, bà lại bảo:

“Mỗi người một thế mạnh con ạ. Có thể con nấu ăn không ngon nhưng lại làm việc rất tốt và kiếm ra tiền là được. Sau này muốn ăn ngon có thể thuê đầu bếp về nhà nấu hay mua món ngon về ăn”.

Thấy mẹ chồng tâm lý với con dâu như vậy tôi hạnh phúc lắm. Tôi càng vui hơn khi cưới 8 tháng thì có bầu. Từ ngày con dâu có bầu, mẹ chồng chăm sóc từng ly từng tí. Nhất là ăn uống, bà nấu cho tôi nhiều món tẩm bổ để thai kỳ khỏe khoắn mà ít tăng cân cho mẹ bầu nhất.

Nhìn mẹ chồng tỉ mỉ chuẩn bị đồ ăn cho dâu bầu mỗi bữa, họ hàng làng xóm ai cũng bảo bà chiều con dâu quá. Nhưng bà bảo, không chiều con dâu thì chiều ai, mai này ở với con dâu và cháu nội là chính.

Bà cũng nói để con dâu không tăng cân nhiều trong thai kỳ thì chỉ cho tôi ăn ngày 2 bát cơm/2 bữa chính. Bữa sáng, mẹ chồng ưu tiên các loại thực phẩm chứa tinh bột khác như bánh mì, yến mạch, khoai lang hoặc gạo lứt, sữa hạt để cơ thể dễ tiêu hóa hơn. Được mẹ chồng chăm sóc vậy nên tôi tăng cân khá ít theo từng giai đoạn nhưng đi siêu âm thai nhi  lúc nào cũng đạt cân nặng chuẩn.

Hôm trước nhà chồng có giỗ cụ, sáng sớm ấy dù đang bầu bí nhưng nhà có việc nên tôi dậy sớm chuẩn bị mọi thứ cùng mẹ chồng. Lúc bà nấu gần xong 5 mâm cỗ cũng là lúc các chú bác nhà chồng đến. Thấy mọi đồ ăn đã được bày vào mâm mà thịt gà chưa ai chặt nên bác chồng sai tôi chặt gà. Từ bé đến lớn chưa phải làm việc này nên tôi nói thẳng là không biết chặt, để gọi chồng vào làm.

Cháu dâu đang bầu dậy sớm nấu cỗ vẫn bị bác chồng chê, mẹ chồng lại bênh chằm chặp-1

Bác chồng thấy vậy bĩu môi chê cháu dâu:

“Trần đời cháu dâu trưởng mà không biết chặt gà. Thế này thì vụng quá, biết làm những việc gì đây. Dâu trưởng gì mà chán thế!”.

Đúng lúc ấy mẹ chồng ở trên nhà đi ngang qua. Nghe thấy chị chồng chê cháu dâu nên bà bênh ra mặt:

“Thời đại nào rồi mà con dâu phải biết chặt gà. Miễn là con tự lực và kiếm ra tiền là được. Không làm được thì mai này bỏ tiền ra thuê mướn, khỏi phải đụng tay”.

Thấy mẹ chồng tôi nói vậy nên bác ấy không nói được gì. Nghe bà nói mà tôi rất hạnh phúc. Có lẽ kiếp trước do chịu khó tu thân nên kiếp này tôi mới có 1 mẹ chồng tuyệt vời, coi con dâu chẳng khác con gái. Giờ tôi cứ chịu khó ăn uống theo chế độ ăn vào con của mẹ chồng để thai kỳ khỏe mạnh, sinh cho bà một đứa cháu nội kháu khỉnh, đáng yêu.

Mẹ bầu ăn gì để vào con?

Có số loại thực phẩm giúp tăng cường chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhưng đồng thời không gây thừa cân mà mẹ bầu nên kết thân trong chế độ ăn hàng ngày:

Tinh bột

Đứng đầu trong những thực phẩm ăn vào con không vào mẹ đó là tinh bột. Những mẹ bầu nên ăn 2 - 3 chén cơm/ngày. Đồng thời, vào buổi sáng thì nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa tinh bột khác như bánh mì, yến mạch, khoai lang hoặc gạo lứt để cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Các loại thịt

Các loại thịt như thịt bò, thịt heo và thịt gà...là những nguồn thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và hỗ trợ tăng cân cho thai nhi. Ngoài ra, những mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các loại hải sản như ngao, trai, ốc hến, cua, ghẹ, tôm, cá nhỏ ăn được cả xương... đây là nguồn cung cấp canxi tự nhiên giúp hỗ trợ cho sự phát triển của xương và não thai nhi. Các bà mẹ hãy xây dựng thực đơn ăn ‘‘vào con không vào mẹ’’ luân phiên mỗi thực phẩm trên từ 2 – 3 bữa mỗi tuần.

Các loại cá

Các loại cá thường nằm trong top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên hạn chế dùng các loại cá biển chứa thủy ngân như cá thu, cá ngừ... Thay vào đó, có thể dùng các loại cá như cá hồi, cá chim, cá cơm, cá chép, rô phi... để cung cấp các chất dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung Omega 3 cho thai nhi. Có thể dùng 2 - 3 bữa ăn có cá mỗi tuần bằng các phương pháp nấu như kho, hấp, luộc, nấu canh, nấu cháo...

Rau củ

Rau xanh là nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ tốt nhất cho các mẹ bầu, giúp ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ. Đồng thời, nguồn thực phẩm này còn có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác cho em bé.

Mẹ bầu có thể lựa chọn các loại rau có màu xanh đậm, vì đây là nguồn cung cấp axit folic tự nhiên tốt cho máu và hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, các loại rau củ khác cũng không nên bỏ qua nhằm tạo nên sự đa dạng cho bữa ăn.

Hãy dùng thêm các loại rau củ quả vào bữa ăn hằng ngày và nên lựa chọn đa dạng, luân phiên các loại rau củ quả trong tuần để bữa ăn thêm phần hấp dẫn.

Trái cây

Ngoài các loại rau củ, trái cây cũng có thể giúp bổ sung chất xơ và các vitamin cần thiết khác. Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn vừa tốt cho hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ bị táo bón, trĩ, vừa cung cấp dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc nếu có cảm giác nôn nghén trong ba tháng đầu có thể chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong bữa ăn chính hoặc phụ cũng rất tốt.

Trứng

Trứng cũng là loại thức ăn được xếp vào top những thực phẩm ăn vào con không vào mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn 3 - 4 quả mỗi tuần là đủ.

Sữa

Trong những thực phẩm ăn vào con không vào mẹ còn có sữa và những chế phẩm liên quan. Bà mẹ nên bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa trong suốt thai kỳ để tăng cường các chất dinh dưỡng như Protein, Vitamin D, Canxi... Hãy uống 2 - 3 ly sữa tươi mỗi ngày, khuyến cáo nên sử dụng sữa sau bữa ăn chính 2 tiếng để tránh cảm giác no trước khi ăn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cháu dâu đang bầu dậy sớm nấu cỗ vẫn bị bác chồng chê, mẹ chồng lại bênh chằm chặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO