Châu Âu tiến hành điều tra đối với App Store và Apple Pay

17/06/2020 10:12

Ủy ban Châu Âu đã mở hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với App Store và Apple Pay.

Theo báo cáo của The Verge, Ủy ban Châu Âu đã mở hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với kho ứng dụng App Store và dịch vụ thanh toán Apple Pay của Apple.

Cuộc điều tra đầu tiên nhằm vào Apple Store, sau những khiếu nại của Spotify và Rakuten về việc Apple cắt giảm 30% tiền đăng ký thuê bao và mua sách trực tuyến thông qua App Store.

Người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu, bà Margrethe Vestager cho biết: “Chúng tôi quyết định sẽ xem xét kỹ lưỡng các điều khoản của App Store, để xem chúng có vi phạm quy tắc cạnh tranh của EU hay không”. 

Châu Âu tiến hành điều tra đối với App Store và Apple Pay - Ảnh 1.

Ủy ban Châu Âu đã mở hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với App Store, do cáo buộc của Spotify và Rakuten..

Spotify cho rằng Apple đã sử dụng App Store để kìm hãm sự phát triển của các ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh với mình, nhằm giúp cho Apple Music có thể phát triển. Rakuten cũng có cáo buộc tương tự về việc Apple lấy 30% hoa hồng từ việc mua sách trực tuyến, trong khi đó vẫn quảng bá dịch vụ Apple Books của riêng mình.

Bên cạnh đó, Ủy ban Châu Âu còn tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền khác đối với Apple Pay. Apple bị cáo buộc là hạn chế quyền truy cập vào tính năng NFC trên iPhone và Apple Watch. Động thái này khiến cho các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác không thể cung cấp tính năng thanh toán NFC thông qua ứng dụng của riêng họ.

Châu Âu tiến hành điều tra đối với App Store và Apple Pay - Ảnh 2.

Apple Pay cũng bị điều tra chống độc quyền, do Apple không cho phép các công ty tài chính và ngân hàng sử dụng tính năng NFC trên iPhone, Apple Watch.

Apple luôn đặt ra những điều kiện để khiến người dùng buộc phải sử dụng Apple Pay, thay vì các dịch vụ thanh toán di động khác. Trước đó, Đức đã bỏ phiếu để buộc Apple phải cho phép các công ty khác truy cập vào chip NFC trên iPhone và Apple Watch. Apple đã rất ngạc nhiên trước dự thảo luật này, cho rằng hành động này có thể gây hại cho người dùng, xâm phạm dữ liệu và bảo mật thông tin tài chính.

Hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple được đưa ra ngay sau khi Apple công bố kho ứng dụng App Store đem về 519 tỷ USD trong năm 2019. Có thể thấy rằng doanh thu từ các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19.

Đại diện Apple đã có phản hồi với The Verge: “Thật đáng thất vọng khi Ủy ban Châu Âu dựa trên  những khiếu nại vô căn cứ của một số ít công ty muốn một sân chơi miễn phí và không tuân theo các quy tắc như những công ty khác”. 

Trong khi đó, đại diện của Spotify cho rằng đây là một ngày tuyệt vời cho tất cả người tiêu dùng: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Ủy ban Châu Âu về việc chính thức điều tra chống độc quyền đối với Apple, và hy vọng rằng họ sẽ hành động khẩn cấp để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trên nền tảng iOS”. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu tiến hành điều tra đối với App Store và Apple Pay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO