Châu Âu sắp dùng giấy phép lái xe điện tử

09/03/2023 08:57

Giấy phép lái xe điện tử sẽ được sử dụng song song với giấy phép lái xe vật lý.

Ủy ban châu Âu vừa đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến việc lái xe, trong đó có đề xuất phát hành giấy phép lái xe điện tử. Ủy ban châu Âu cho biết giấy phép lái xe điện tử sẽ giúp đơn giản hóa việc công nhận giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên, đồng thời hỗ trợ cho việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe.

Trong năm 2019 có khoảng 40% vụ vi phạm xuyên biên giới châu Âu không bị xử phạt do các hạn chế về công nghệ. Đề xuất mới sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng truy cập vào hệ thống dữ liệu lái xe của các quốc gia với nhau.

Ngoài những lợi ích trên, ủy ban cho biết giấy phép lái xe điện tử sẽ giúp cho khách du lịch nước ngoài dễ dàng hơn trong việc điều khiển phương tiện tại châu Âu. Quy định hiện tại yêu cầu người nước ngoài phải học và thi lại giấy phép lái xe của châu Âu bất kể đã có kinh nghiệm lái xe trước đó hay chưa.

GPLX dien tu anh 1

Chuyển đổi từ giấy phép lái xe vật lý sang điện tử đối mặt với khá nhiều vấn đề. Điều này cần có sự thống nhất giữa các thông tin với nhau cũng như đảm bảo khả năng tương tác và bảo mật.

Ủy ban châu Âu đề xuất giấy phép lái xe điện tử sẽ trở thành loại mặc định sau một thời gian chuyển đổi. Người dân châu Âu vẫn có quyền yêu cầu giấy phép lái xe vật lý nếu muốn.

Ngoài vấn đề giấy phép lái xe, các đề xuất khác cũng hướng đến việc cải tiến trong việc đào tạo lái xe và 2 năm thử thách cho những tài xế mới. Các bài kiểm tra tài xế sẽ thường xuyên được cập nhật nhằm đánh giá kiến thức và kỹ năng liên quan đến các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và các công nghệ tự động khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu sắp dùng giấy phép lái xe điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO