Châu Á vừa giúp đỡ, vừa nơm nớp trước sóng COVID-19 từ Ấn Độ

29/04/2021 15:12

Các nước châu Á đang gấp rút gửi oxy và các nguồn cung y tế tới Ấn Độ, đồng thời siết chặt các biện pháp hạn chế du khách tới từ quốc gia Nam Á.

Hôm 28/4, hai máy bay C-130 của Không quân Singapore chở oxy tới bang Tây Bengal của Ấn Độ để hỗ trợ New Delhi chống dịch.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này quyết định hỗ trợ nhân đạo vật tư phòng COVID-19 cho Ấn Độ như máy thở, bộ xét nghiệm và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với quốc gia này trong thời gian tới.

Pakistan - quốc gia duy trì quan hệ khá lạnh nhạt với Ấn Độ đề nghị viện trợ thiết bị và vật tư y tế để giúp người láng giềng sớm vượt qua tình thế khó khăn hiện tại.

Trung Quốc cũng đưa ra đề nghị tương tự. Trong cuộc họp báo hồi đầu tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh và New Delhi đang liên lạc với nhau.

Châu Á vừa giúp đỡ, vừa nơm nớp trước sóng COVID-19 từ Ấn Độ - 1

Máy bay vận tải C-17 của Không quân Ấn Độ đang tiếp nhận các bồn chứa oxy tại sân bay Changi Singapore hôm 25/3. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ trong khả năng của mình nếu phía Ấn Độ thông báo cho chúng tôi về các nhu cầu cụ thể của họ", ông Uông nói.

Nỗ lực hỗ trợ New Delhi, các quốc gia châu Á cũng hy vọng bảo vệ mình khỏi biến thể mới của SARS-CoV-2 từ Ấn Độ.

"Không ai an toàn cho tới khi mọi người đều an toàn", tập đoàn Temasek Holdings của Singapore cho biết. Công ty này trước đó gửi máy tạo oxy, máy thở và các trang thiết bị y tế khác tới Mumbai.

Tuần trước, Hong Kong áp đặt lệnh cấm khẩn cấp kéo dài hai tuần đối với tất cả các chuyến bay đến từ Ấn Độ sau khi ghi nhận chuyến bay siêu lây nhiễm từ New Delhi.

Tối 27/3, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque thông báo các du khách đến từ Ấn Độ hoặc những người có lịch sử du lịch đến quốc gia này trong vòng 14 ngày trước khi đến sẽ bị cấm nhập cảnh vào Philippines từ ngày 29/4 đến ngày 14/5. Dư luận Philippines chỉ trích lệnh cấm được đưa ra quá muộn.

Cùng ngày, Maldives ngừng tiếp nhận du khách Ấn Độ tới lưu trú tại các cơ sở du lịch ở các hòn đảo có người sinh sống. Động thái trên có thể giáng đòn nặng nề vào kinh tế của đảo quốc này vì du khách Ấn Độ chiếm tỷ lệ lớn khách du lịch tới Maldives.

Tuần trước, Bangladesh quyết định đóng cửa biên giới với nước láng giềng từ 26/4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Singapore cũng thắt chặt kiểm soát với du khách tới từ Ấn Độ. Theo đó, những người tới từ Ấn Độ sẽ phải cách ly thêm tại nhà bảy ngày sau hai tuần cách ly tại các cơ sở y tế.

Quốc gia Đông Nam Á phần lớn kiểm soát được dịch bệnh trong nước, nhưng các ca bệnh nhập khẩu nước này vẫn đang ở mức cao. Hôm 24/3, Singapore ghi nhận 40 ca mắc COVID-19 nhập khẩu, hơn một nửa là bệnh nhân tới từ Ấn Độ.

Thái Lan - quốc gia đang gồng mình chống lại làn sóng COVID-19 thứ ba cũng tìm mọi cách để ngăn biến thể từ Ấn Độ xâm nhập. Đại sứ quán Thái Lan tại Delhi cho biết, việc cấp giấy tờ nhập cảnh cho những công dân không mang quốc tịch Thái Lan xuất phát từ Ấn Độ sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Á vừa giúp đỡ, vừa nơm nớp trước sóng COVID-19 từ Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO