ChatGPT có thể thay thế vai trò của người thầy?

MINH AN| 05/02/2023 17:08

Theo tiến sĩ Tôn Quang Cường, sự ra đời của ChatGPT khiến giáo viên chịu nhiều thách thức nhưng nó không thể thay thế vai trò của giáo viên.

Những ngày qua, phần mềm trí tuệ nhân tạo ChatGPT là chủ đề được quan tâm hàng đầu trên các nền tảng mạng xã hội. ChatGPT có nhiều tính năng hữu ích trong đó có cả làm thơ, làm luận văn, thậm chí là giải toán.

Nhiều người cho rằng sự ra đời của ChatGPT có thể khiến vai trò của giáo viên bị thay thế.

Nói về điều này, tiến sĩ Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục - Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay: “Tôi khẳng định là ChatGPT ra đời khiến giáo viên chịu nhiều thách thức nhưng nó không thể thay thế vai trò giáo viên. ChatGPT chỉ thay thế việc giáo viên truyền đạt kiến thức quá cũ, không phù hợp với bối cảnh hiện nay và chắc chắn nó hỗ trợ tạo ra động lực mới thay thế cách làm việc cũ”.

Tiến sĩ Tôn Quang Cường cũng cho rằng ChatGPT sẽ làm thay đổi nhận thức về vai trò tổ chức dạy học của người dạy và vai trò tham gia trong quá trình đó của người học.

Hiện nay, giáo dục đang hướng đến cá nhân hóa bối cảnh người học, nếu giáo viên vẫn dạy theo kiểu cung cấp kiến thức cho tất cả người học như nhau thì chắc chắn sẽ bị thua công cụ ChatGPT.

thay-ton-quang-cuong.jpeg
Tiến sĩ Tôn Quang Cường cùng cựu sinh viên

“ChatGPT phải có mệnh lệnh thì mới có hồi đáp, chính điều này khiến giáo viên phải thay đổi tư duy, không phải dạy theo kiểu trình bày kiến thức nữa. ChatGPT cũng giúp chúng ta nhìn nhận lại vai trò của người học. Trước đây, người học ở vị trí chờ đợi kiến thức một cách thụ động thì hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể coi họ là nhân tố chủ động. Hãy trao quyền cho người học để họ học những thứ họ mong muốn, nhưng điều này cũng đặt ra hàng loạt vấn đề tiếp theo là thiết kế chương trình học như thế nào, liên quan đến nội dung bài học ra sao...”, tiến sĩ Tôn Quang Cường nói.

Sự ra đời của ChatGPT cũng khiến giáo viên phải liên tục phát triển năng lực số của họ, không chỉ là năng lực dùng máy tính mà nó còn phải là một tổ hợp các hiểu biết, kiến thức, hành vi thao tác của người dạy trong bối cảnh mới.

Người dạy phải cập nhật liên tục, khám phá theo dõi xem bên ngoài có phần mềm gì được phát triển có khả năng tích hợp trong dạy học và quản lý nhà trường, chứ dạy những thứ được đào tạo huấn luyện theo kinh nghiệm thì rất vất vả.

Trước đây để hiểu vấn đề và lập dàn ý cho vấn đề rất mất thời gian trên lớp nhưng giờ có thể nhờ ChatGPT triển khai và quan trọng là vai trò của giáo viên vẫn được khẳng định.

“Tôi muốn nói rằng, giữa “cơn lốc” ChatGPT thì sự sáng tao, độc đáo trong dạy học của giáo viên vẫn là đặc thù của hoạt động dạy học và không có cỗ máy nào thay thế được.

Với mỗi mục tiêu dạy học, giáo viên sẽ có cách thiết kế, triển khai bài học phù hợp với bối cảnh và năng lực học sinh.

Tuy nhiên, chính giáo viên phải thay đổi căn bản phương pháp dạy học, chuyển sang dạy học thích ứng, hỗ trợ cá nhân hóa người học.

Ở mỗi trường hợp sẽ dạy học trong bối cảnh khác nhau, có thể dạy học dựa trên sự tổng hợp kết nối ý tưởng do người học đề ra.

Cùng nội dung như nhau những mỗi học sinh sẽ tìm kiếm khai thác cũng như nhìn nhận nôi dung khác nhau và ChatGPT có thể hỗ trợ ở chừng mực nào đó để tạo sự khác biệt về thời gian, nâng cao hiệu quả của người học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, tiến sĩ Tôn Quang Cường cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT có thể thay thế vai trò của người thầy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO