Chất xúc tác thúc đẩy hợp tác và gắn kết trong ASEAN

Đức Trí| 15/11/2023 16:22

Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ cho biết ông rất ấn tượng về nét đặc sắc văn hoá, con người của đất nước Brunei Darussalam tươi đẹp. Việc thường xuyên tổ chức, tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa trong ASEAN sẽ góp phần gia tăng hiểu biết, gắn kết giữa người dân hai nước nói riêng và các thành viên ASEAN nói chung.

Chất xúc tác thúc đẩy hợp tác và gắn kết trong ASEAN
Đại sứ Trần Anh Vũ và các đại biểu Việt Nam tại Lễ khai trương Không gian đi bộ ASEAN Walk tại Brunei Darussalam, ngày 12/10/2023. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Phải chăng, từ những ấn tượng tốt đẹp như thế, chính là chất xúc tác khiến Đại sứ Việt Nam tại Brunei Darussalam Trần Anh Vũ thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu, quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam với sở tại và bạn bè ASEAN và quốc tế tại Brunei Darussalam.

Đại sứ Vũ cho rằng, tư duy phát triển và văn hóa của Brunei và Việt Nam cũng như nhiều thành viên ASEAN có những nét tương đồng. Người dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình và chia sẻ khát vọng phát triển bền vững, trong đó hết sức chú trọng nhân tố con người, giữ gìn bản sắc văn hóa…

Từ những đặc trưng văn hóa tốt đẹp đó, người đứng đầu Cơ quan đại diện Việt Nam tại Brunei tin tưởng thông qua tổ chức, tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa sẽ góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như giữa các thành viên trong “Gia đình ASEAN” trên tất cả các trụ cột.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, Đại sứ Vũ và Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã tích cực chủ trì tổ chức, cùng tham gia nhiều sự kiện tại Sở tại như giới thiệu ẩm thực Việt Nam, giới thiệu âm nhạc Việt Nam, đặt tượng sắp đặt tại không gian đi bộ ASEAN Walk tại thủ đô của Brunei….

Chất xúc tác thúc đẩy hợp tác và gắn kết trong ASEAN
Đại sứ Trần Anh Vũ phát biểu khai mạc "Tuần Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam" tại Brunei, ngày 27/10/2023. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Mới đây nhất, Đại sứ quán đã phối hợp với hệ thống khách sạn Raddisson và Hiệp hội Âm nhạc Brunei tổ chức “Tuần Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam” tại Brunei trong các này từ 27/10 - 04/11/2023. Đại sứ cho biết, ngay tại lễ khai mạc của Sự kiện, đã có hơn 150 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các cơ quan Chính phủ của Brunei, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao cùng đại diện giới nghệ sỹ, trí thức, doanh nghiệp, truyền thông và cộng đồng người Việt Nam tại Brunei tham dự.

Trong phát biểu khai mạc sự kiện này, Đại sứ Trần Anh Vũ đã nhấn mạnh rằng, hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân trong sự phát triển của mỗi quốc gia và trong tiến trình hội nhập ASEAN là rất quan trọng. Đối với Việt Nam và Brunei, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân được xác định là những lĩnh vực hợp tác quan trọng trong khuôn khổ Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước giai đoạn 2023 – 2027, đã được thông qua trong chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tháng 2/2023.

Đại sứ Vũ cho biết, bên cạnh những sự kiện do Đại sứ quán chủ trì tổ chức, Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các hoạt động chung của ASEAN. Điểm nhấn ASEAN trong tháng Mười là lễ khai trương Không gian đi bộ ASEAN (ASEAN Walk) tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Sự kiện có sự hưởng ứng tích cực của đại diện các nước ASEAN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Brunei, nguyên Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Việt Nam Trần Hải Vân…

Chất xúc tác thúc đẩy hợp tác và gắn kết trong ASEAN
Đại sứ Trần Anh Vũ giới thiệu với đại diện các nước ASEAN và Đoàn Ngoại giao tại Brunei về tác phẩm sắp đặt của Việt Nam mang tên “Tre và Nhà” tại Không gian đi bộ ASEAN Walk. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Đồng quan điểm với Đại sứ Vũ, phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Brunei cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa trong ASEAN. Giới thiệu với đoàn khi đến thăm tác phẩm sắp đặt của Việt Nam mang tên “Tre và Nhà” tại Không gian đi bộ ASEAN Walk, Đại sứ Vũ cho biết, tác phẩm được hình thành trên cơ sở hợp tác giữa các nghệ nhân Việt Nam và Brunei.

Tác phẩm nhấn mạnh các yếu tố về sự gắn kết, hòa hợp, bình đẳng và đa sắc, trong đó thể hiện sự đa dạng văn hóa trong tổng thể thống nhất, phát triển, đồng thời sử dụng hình ảnh cây tre, một biểu tượng văn hóa Việt Nam, để khắc họa sự đoàn kết, gắn kết cộng đồng và sự tiếp nối các giá trị văn hóa qua các thế hệ.

Đại sứ Việt Nam tại Brunei tin tưởng, bằng việc thường xuyên tổ chức, tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa như thế, sẽ góp phần gia tăng hiểu biết, gắn kết giữa người dân hai nước nói riêng và trong các nước thành viên ASEAN nói chung, từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các thành viên ASEAN trên tất cả các lĩnh vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chất xúc tác thúc đẩy hợp tác và gắn kết trong ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO