Chật vật mua vé tàu, xe về quê ngày cận Tết

25/01/2024 16:04

Nhiều nhà xe tại bến xe trung tâm Đà Nẵng thông báo đã hết vé ngày cao điểm cận Tết. Trong khi đó, vé tàu một số chặng vẫn chưa mở bán.

Còn hơn chục ngày nữa mới đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, các chuyến Đà Nẵng đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Đắk Lắk… đã hết vé khiến những người xa quê chật vật để có được tấm vé về quê ăn Tết. Các hãng xe cũng đồng loạt tăng giá 50-70% so với ngày thường.

W-ve-xe-tet-3-1.jpg
Nhiều tuyến xe chỉ còn vé những ngày thấp điểm, trước ngày 23 tháng Chạp. Anh: Hồ Giáp

Nhà xe Hải Hoàng Gia thông báo, tuyến Đà Nẵng đi Nghệ An ngày từ ngày 24 đến 28 Tết đã hết vé xe giường nằm và xe chất lượng cao limousine. Nhà xe Tú Tạc, Hiếu Hoa… cũng thông tin, xe giường nằm từ ngày 24 đến 29 Tết (ngày 3/2 đến 8/2) đã kín chỗ. Theo nhân viên bán vé, doanh nghiệp bắt đầu nhận đặt chỗ cách đây hơn một tháng nhưng do nhu cầu đi lại tăng cao nên chỉ khoảng một tuần sau mở bán đã được mọi người đặt mua hết.

Anh Trần Trọng Thanh (quê Nghệ An) cho biết, anh đặt vé ngày 27 Tết chuyến Đà Nẵng- Nghệ An nhưng gọi điện đến 5-6 nhà xe đều nhận được câu trả lời hết vé.

“Các nhà xe thông báo đã hết vé từ ngày 23 - 28 Âm lịch. Vé đi Đà Nẵng mùng 4 đến mùng 7 Tết cũng không còn. Giờ tôi không biết phải làm sao để đưa gia đình về quê vì cả vé xe, vé tàu không thể đặt được”, anh Thanh lo lắng.

Cùng cảnh ngộ, chị Mai Phương (quê Nam Định) cho biết, chị vẫn chưa mua được vé về quê ăn Tết.

“Nhà xe báo năm nay hết vé nhanh do khách đặt sớm. Những ngày cao điểm hiện tại đã kín chỗ. Ngày 23, 24 Âm lịch thì vẫn còn vé nằm đường luồng nhưng hai vợ chồng tôi phải làm hết ngày 27 mới được nghỉ, không thể về quê sớm hơn”, chị Phương nói và cho biết, chị sẽ liên tục gọi cho các nhà xe để chờ xem có ai hoàn trả vé hay không.

Tương tự, nhiều nhà xe chạy tuyến Đà Nẵng đi Đắk Lắk cũng trong tình trạng hết vé các ngày cao điểm từ ngày 24-29 Tết.

W-ve-xe-tet-4-1.jpg

Được phép tăng từ 20-60% 

Ông Phạm Lợi, Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý xe Đà Nẵng cho hay, bình quân bến xe có 400-500 chuyến/ngày còn những ngày cao điểm Tết sẽ tăng lên khoảng 700-800 chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Ông Lợi thừa nhận, một số tuyến ngày cao điểm Tết đã hết vé. Tuy nhiên theo ông, các đơn vị vận tải sẽ có xe tăng cường để đáp ứng nhu cầu, không để hành khách nào phải ở lại bến xe trong dịp Tết.

Về giá vé, ông Lợi cho biết, mức tăng từ 20-60% nằm trong sự cho phép của sở ban ngành. Tất cả giá vé đã được nhà xe niêm yết trước quầy bán vé. Theo ông, mức tăng cao 40-60% là tuỳ thời điểm và để bù chiều xe chạy rỗng.

Đối với vé tàu Tết, mặc dù đường sắt bổ sung các đoàn tàu phục vụ Tết nhưng hành khách vẫn không thể đặt vé về Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị…Tất cả các đoàn tàu đều trong tình trạng “chỗ đã bán” trong các ngày cao điểm. Còn vé tàu Tết chặng Đà Nẵng về Hà Nội….các toa giường nằm hầu như đã hết vé, chỉ còn ít ghế ngồi mềm, ghế phụ.

anh chup man hinh 2024 01 25 luc 113428 1.jpg
Vé tàu chặng Đà Nẵng- Vinh ngày 26 Tết (5/2) trong tình trạng "chỗ đã bán", hành khách không thể đặt mua. (Ảnh chụp màn hình).

Ông Đoàn Kim Tuấn, Đội trưởng Đội khách vận ga Đà Nẵng, cho biết, hiện tại nhà ga đã bán ra hơn 5.000 vé Tết. Số lượng vé bán ra tại ga hạn chế do người dân chủ yếu mua vé online.

Theo ông Tuấn, vé tàu từ Đà Nẵng ra Bắc vào các ngày cao điểm từ ngày 5/2 đến 7/2 (tức ngày 26 đến 28 Tết) đã kín chỗ. Năm nay Đà Nẵng không lập thêm tàu mới vì đã có tàu SE20 có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu vé cho khách đi Thanh Hoá và các tỉnh phía Bắc.

“Theo phương án bán vé của ngành đường sắt là ưu tiên các chặng dài nên các chặng từ Đà Nẵng đi ga Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị)…vào những ngày cao điểm đang khá căng thẳng. Khách đi những chặng này phải đợi đến sát Tết, khi đường sắt mở bung bán vé thì mới có thể đặt vé được”, ông Tuấn cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chật vật mua vé tàu, xe về quê ngày cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO