Chấp nhận bỏ tiền test COVID-19, chủ nhà vẫn 'đỏ mắt' tìm giúp việc dịp Tết

HẠO NHIÊN| 29/01/2022 18:30

Nhu cầu tìm người giúp việc ở Hà Nội thường tăng cao vào dịp cận Tết, năm nay việc này cũng trở nên khó khăn hơn do tác động của dịch COVID-19.

Khoảng gần 1 tháng nay, gia đình chị Nguyễn Phương Linh, 33 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội) tất bật tìm người giúp việc. Gia đình chị Linh có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ 9 tuổi và 2 tháng tuổi.

Bận con mọn, chồng lại thường xuyên đi xa vì công việc, đứa lớn cũng cần người chăm sóc nhưng không thể nhờ ông bà mãi được, chị Linh vì thế rất cần người giúp việc gia đình.

“Tôi mới sinh cháu được 2 tháng, người còn yếu không thể quán xuyến hết việc gia đình. Cô giúp việc cũ thì hơn một tháng trước đã xin về nhà mấy hôm thăm chồng ốm nhưng mãi không thấy quay lại, chắc là ăn Tết luôn ở quê”, chị Linh nói.

Chị Linh không đặt ra yêu cầu quá cao, chỉ cần chăm chỉ, thật thà là được và đặc biệt đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19 cũng như có giấy xác nhận PCR âm tính với bệnh. Chị cho biết, sẵn sàng hỗ trợ chi phí xét nghiệm PCR đồng thời đăng ký tiêm vaccine (nếu chưa tiêm đủ mũi) cho người giúp việc.

Tuy nhiên, cả tháng nay, chị hỏi thăm, tìm kiếm thông qua kênh bạn bè, người quen nhưng vẫn chưa tìm được ai, bởi cuối năm họ đều chuẩn bị lo Tết cho gia đình: “Có chút quen biết vẫn hơn, mình có thể điều tra kỹ về nhân thân và tính cách và nhất là dịch tễ của người giúp việc, như vậy mới an tâm giao việc gia đình cho họ được. Tuy nhiên đến giờ tôi vẫn chưa tìm được ai, không biết Tết này phải xoay sở thế nào”, chị Linh bộc bạch.

Chấp nhận bỏ tiền test COVID-19, chủ nhà vẫn 'đỏ mắt' tìm giúp việc dịp Tết - 1

Tìm người giúp việc ngày Tết đã khó giờ càng khó hơn do dịch bệnh

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang lo tìm thuê người giúp việc mới, khi người làm cũ đã về quê ăn Tết, còn chị xác định phải "trực xuyên Tết". "Biết là dịch bệnh thì nên hạn chế ở cùng người lạ, nhưng do hoàn cảnh neo người, một mình tôi không thể cáng đáng được, nhất là công việc ngày Tết vẫn phải đảm bảo. Tôi đành chọn phương án thuê người, sau khi kiểm tra kỹ tình hình sức khỏe của họ. Yêu cầu đặt ra của tôi là sau khi đã nhận lời làm thì hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người ngoài, không tụ tập những chỗ đông người nếu không được chủ nhà xác nhận sự an toàn", chị Mai nói.

Tôi chấp nhận thuê ngắn ngày dịp Tết, gửi luôn 8 triệu đồng chỉ trong chục ngày, nếu họ làm tốt sẽ thương lượng chuyện làm việc lâu dài sau. Nhưng đúng là do cận Tết, lại đang dịch bệnh thế này nên tìm người giúp việc quá khó. Chắc phần lớn e ngại dịch bệnh ở Hà Nội gia tăng nên đã về quê, không có nhu cầu quay lại”, chị Mai nói thêm. Hiện tại, chị Mai vẫn đang đăng tin tuyển người giúp việc ở các hội nhóm trên Facebook.

Chị Linh và chị Mai chỉ là 2 trường hợp điển hình trong rất nhiều người đang “đỏ mắt” tìm kiếm người giúp việc dịp Tết, thậm chí tìm người dọn dẹp theo giờ những ngày cận Tết cũng khó. Lo sợ về dịch bệnh, lại đang là thời điểm cận tết, sợ bị cách ly nên nhiều người chỉ muốn sớm về quê. Vì vậy, "nguồn cung" ngày càng khan hiếm.

Hiện nay, có rất nhiều gia đình sẵn sàng trả từ 50.000-80.000 đồng/giờ để tìm được người giúp việc nhanh chóng hay lời hứa hẹn sẽ thưởng Tết năm 2022 hậu hĩnh... Dù vậy, nhiều người vẫn rơi vào cảnh chật vật vì không tìm được giúp việc phù hợp.

Tuy nhiên, trái lại, nhiều đơn vị môi giới cho thuê người giúp việc dịp Tết cho biết nguồn lao động khá dồi dào nhưng hiện ít khách hỏi.

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ “giúp việc 2022” là ngay lập tức có hàng loạt kết quả trả về. Thử liên hệ theo một vài số điện thoại, phóng viên nhận được thông tin rằng tìm người giúp việc dịp Tết không hề khó và có thể tìm được ngay lập tức. Tuy nhiên, những người này thừa nhận, dịch bệnh khiến khách hàng ngày càng cẩn trọng. Họ muốn thuê người qua mối quen biết, để đảm bảo an toàn mọi mặt chứ không muốn qua trung tâm giới thiệu như trước nữa.

“Các cô giúp việc trong độ tuổi khoảng từ 40-50 tuổi hiện luôn sẵn sàng phục vụ đủ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường năm nay giảm hẳn so với những năm trước do lo ngại dịch bệnh. Xét nghiệm PCR âm tính nhiều khi vẫn chưa đủ để thuyết phục chủ nhà”.

Muốn kết nối với người giúp việc thông qua các dịch vụ này, khách hàng phải trả một khoản chi phí cứng khoảng 1,2 triệu đồng khi ký hợp đồng với người giúp việc. Còn lương của người giúp việc sẽ tùy thuộc vào khối lượng công việc của từng gia đình mà mức tiền sẽ khác nhau.

HẠO NHIÊN
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chấp nhận bỏ tiền test COVID-19, chủ nhà vẫn 'đỏ mắt' tìm giúp việc dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO