Chàng trai Việt 22 tuổi nhận giải thưởng Viện Toán học nổi tiếng nhất Mỹ

28/01/2023 17:49

Phạm Tuấn Huy (sinh năm 1996) là người Việt thứ hai, sau GS Ngô Bảo Châu, được nhận một giải thưởng của Viện Toán học Clay, Mỹ - nơi trao các giải thưởng Toán học danh giá nhất nước Mỹ.

Chàng trai Việt 22 tuổi nhận giải thưởng Viện Toán học nổi tiếng nhất Mỹ
Phạm Tuấn Huy (trái) giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 2013, 2014. Ảnh: NVCC

Viện Toán học Clay (CMI), Mỹ vừa công bố trao giải Clay Research Fellowships cho Paul Minter và Phạm Tuấn Huy. Giải thưởng này dành cho các nhà toán học trẻ mới hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ, cấp học bổng để họ làm nghiên cứu sau tiến sĩ.

Phạm Tuấn Huy trở thành người Việt đầu tiên nhận giải này, được bổ nhiệm làm nghiên cứu viên ở Viện Toán học Clay trong 5 năm, từ 1. 7. 2023.

Phạm Tuấn Huy sinh năm 1996, là cựu học sinh chuyên Toán niên khóa 2011 - 2014 của Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM). Huy được gọi là chàng trai "vàng" Toán học khi hai lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 2013, 2014.

Từ bậc đại học, thạc sĩ đến nghiên cứu sinh tiến sĩ, Huy theo học tại Đại học Stanford. Đến nay, Huy đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí về Toán học. Hướng nghiên cứu của Huy là tổ hợp, lý thuyết xác suất và những ngành có liên quan.

Phạm Tuấn Huy được vinh danh khi học phổ thông. Ảnh: LĐO
Phạm Tuấn Huy được vinh danh khi học phổ thông. Ảnh: Đức Hạnh

Trước đó, GS Ngô Bảo Châu từng nhận một giải thưởng khác của Viện Clay - Clay Research Award (giải thưởng cho những nghiên cứu xuất sắc, có tiềm năng) vào năm 2004 với công trình về Bổ đề cơ bản, cũng là công trình mà ông được trao giải thưởng Fields vào năm 2010. Đây là giải thưởng Toán học danh giá nhất nước Mỹ hiện nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai Việt 22 tuổi nhận giải thưởng Viện Toán học nổi tiếng nhất Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO