Chàng trai trẻ lái xe cứu thương 0 đồng rong ruổi khắp cao nguyên đá Hà Giang

MINH AN| 25/10/2022 08:50

“Đã hơn 4 năm kể từ ngày chuyến xe cứu thương miễn phí đầu tiên lăn bánh, lúc nào em cũng trong tư thế có điện thoại là lại ôm vô lăng lên đường”, em Đặng Hoàng Hiếu (SN 1998) chia sẻ.

4 năm nay, người dân vùng cao nguyên đá Hà Giang đã quá quen thuộc với hình ảnh cậu thanh niên 24 tuổi lái những chiếc xe cứu thương 0 đồng hỗ trợ người nghèo bất kể ngày hay đêm...

Đặng Hoàng Hiếu xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở ngoại thành Hà Nội, vì nhiều lý do nên cậu chỉ học hết lớp 6 rồi được mẹ gửi lên chùa.

Cách đây khoảng 7 năm, Hiếu có tham gia chuyến tình nguyện phát quần áo cho người dân nghèo tại Hà Giang và chàng trai 9X bén duyên với việc làm thiện nguyện từ đó.

Năm 2018, các quý thầy tại Am Vô Vi (xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Hà Giang) quyết định thành lập nhóm "những người phụng sự" với chiếc xe cứu thương 0 đồng đầu tiên chuyên chở các bệnh nhân nghèo từ tuyến tỉnh lên bệnh viện trung ương và những bệnh nhân xấu số không qua khỏi về quê.

Khi được biết đến hoạt động giúp đỡ người nghèo của các chú, các cô trong nhóm "những người phụng sự", chàng trai trẻ Hoàng Hiếu đã xin góp một phần sức lực cùng với mọi người trong nhóm.

xe-khong-dong_11.jpg
Hiếu cần mẫn "chăm sóc" lại chiếc xe 0 đồng sau mỗi chuyến đi

Cho đến giờ cũng đã hơn 4 năm kể từ ngày chuyến xe cứu thương miễn phí đầu tiên lăn bánh, lúc nào Hiếu cũng trong tư thế có điện thoại là lại ôm vô lăng lên đường.

xe-khong-dong_16.jpg
Trước khi lên đường, Hiếu và các cô trong nhóm "người phụng sự" không quên mang theo 50kg gạo với hi vọng giúp đỡ những bệnh nhân nghèo một phần khó khăn

Với mỗi bệnh nhân bệnh nặng không qua khỏi, ngoài hỗ trợ chuyến xe 0 đồng đưa họ về nhà, nhóm "những người phụng sự" trong đó có sự tham gia của Hiếu còn gửi giúp họ 50kg gạo

xe-khong-dong_19.jpg
Những cung đường khó khăn hay những dốc đá cheo leo không thể ngăn bước chân cậu thanh niên 24 tuổi

Cứ thế, suốt mấy năm nay, Hiếu và những thành viên trong nhóm rong ruổi khắp các vùng cao nguyên đá Hà Giang để giúp đỡ những người nghèo.

xe-khong-dong_29.jpg
Hiếu kể do đặc thù công việc nên hễ có điện thoại là cậu lên đường ngay, vì thế, thời gian ăn uống nghỉ ngơi thường tranh thủ những lúc chưa có bệnh nhân gọi

Là thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm nhưng sau 4 năm tham gia hành trình phát tâm thiện nguyện, giờ đây những cung đường hiểm trở trên vùng cao nguyên núi đá Hà Giang, Hiếu nắm rất rõ.

"Đi nhiều cũng thành quen, có những cung đường em còn nhớ cả những tảng đá chắn đường nằm ở khu vực nào hay chỗ nào xe phải lội qua suối", Hiếu nhớ lại.

xe-khong-dong_21.jpg
Xe vượt núi, băng đèo để chở bệnh nhân về nhà miễn phí

Trên hành trình của mình, không ít lần chuyến xe 0 đồng của Hiếu phải dừng lại do đường đang sửa hay sạt lở, vì thế có những ca bệnh quãng đường chỉ 50km là từ bệnh viện về đến nhà nhưng Hiếu phải đi khoảng 10 tiếng.

xe-khong-dong_23.jpg
Một bệnh nhân xấu số được nhóm của Hiếu đưa về tận nhà trên chuyến xe 0 đồng

"Có những ngày em nhịn thông từ sáng đến tối là bình thường. Bởi lẽ công việc của em không thể đang chở bệnh nhân mà dừng lại ăn uống được. Nhiều khi đói quá, em chỉ kịp chạy xuống nhà dân ven đường xin gói mì tôm và ăn sống để có sức đi tiếp", Hoàng Hiếu cho hay.

xe-khong-dong_22.jpg
Những bao gạo tình nghĩa được nhóm của Hiếu gửi tặng gia đình người xấu số
xe-khong-dong_24.jpg

Có những bệnh nhân không qua khỏi nhưng nhà nằm cheo leo trên đỉnh núi, đường khó đi nhưng cậu thanh niên 24 tuổi vẫn cần mẫn lái xe đến khi nào không còn đường để ô tô qua được thì mới dừng lại.

xe-khong-dong_27.jpg
Sau khi không còn đường xe có thể đi, người dân khiêng bệnh nhân đã qua đời về nhà an táng

Nói về công việc mình làm 4 năm qua, Hiếu cảm thấy cuộc sống rất  vui khi được cống hiến và làm những việc có ý nghĩa, và với chàng trai trẻ thì làm bất cứ việc gì kể cả chở bệnh nhân ngheo cũng phải tâm huyết thực sự mới có thể làm được.

“Em luôn nghĩ rằng cuộc sống thật hạnh phúc và ý nghĩa khi ta được sống và làm những việc ý nghĩa, mọi sự sẻ chia trong lúc khó khăn là điều quý giá nhất trên đời. Đó cũng là động lực để em tham gia công việc này suốt 4 năm qua”, Hiếu chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Danh dự là thiêng liêng
    Cả nước đang để tang ông. Từ dòng người đứng lặng hai bên đường trong giờ phút đưa thi hài ông từ Bệnh viện Quân đội 108 về Nhà tang lễ Quốc gia, cho đến những lời từ biệt lặng trang trên những địa chỉ - ảo rất nhỏ nhoi, không mấy ai “theo dõi”. Thì đó cũng là minh chứng cho tâm nguyện một đời của ông đã trọn vẹn từ sinh cho tới tử.
  • Ông Obama ủng hộ bà Harris tranh cử tổng thống Mỹ
    Cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân ủng hộ bà Kamala Harris trở thành ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.
  • Hơn 40 năm vẫn hy vọng tìm được hài cốt người thân là liệt sĩ
    Mang theo ảnh, giấy báo tử, hàng chục gia đình tại TPHCM đã đến xét nghiệm gen, mang theo hy vọng tìm được hài cốt người thân là liệt sĩ.
  • Kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN+1
    Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đề nghị ASEAN và các đối tác cần tiếp tục thúc đẩy đối thoại, tham vấn, xây dựng lòng tin, cùng ứng phó các thách thức chung thông qua các cơ chế do ASEAN chủ trì.
  • Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong và các đối tác
    Đây là lần đầu tiên các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Nhật Bản và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Hàn Quốc sau ba năm bị gián đoạn.
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai trẻ lái xe cứu thương 0 đồng rong ruổi khắp cao nguyên đá Hà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO