Chàng trai ngộ độc nặng khi uống thuốc trị COVID-19 đặt mua trên mạng

Phương Linh| 05/05/2022 15:20

Sau khi uống thuốc trị COVID-19 được 15 phút, T có biểu hiện lơ mơ, sau đó hôn mê, gọi hỏi không biết.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân D.A.T (17 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) bị ngộ độc sau khi uống thuốc điều trị COVID-19 truyền miệng tự mua.

Gia đình bệnh nhân kể, ngày 1/5, T có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Nghe một số người chia sẻ, uống loại thuốc có tiếng Trung quốc sẽ kháng được virus, gia đình tìm mua về sử dụng.

uong-thuoc.jpg
Bệnh nhân T đang được bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Sau uống thuốc được 15 phút, T có biểu hiện lơ mơ, sau đó hôn mê, gọi hỏi không biết. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại khu điều trị COVID-19, bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Ths.Bs. Dương Đức Mạnh cho biết người bệnh nhập viện với chẩn đoán COVID-19 mức độ nhẹ, nguy cơ cao theo dõi ngộ độc thuốc tân dược. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu rửa dạ dày, dùng than hoạt tính…

Sau 3 giờ cấp cứu, người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Hiện nay, người bệnh đã ổn định tiếp tục theo dõi, điều trị COVID-19 tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Mạnh, hiện nay có rất nhiều trường hợp người bệnh nhiễm COVID-19 nhưng không khai báo y tế để được hướng dẫn, chỉ định điều trị, mà tự uống thuốc theo đơn thuốc truyền miệng và theo toa thuốc trên mạng xã hội… Việc này là rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dùng.

Bác sĩ Mạnh chia sẻ, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị COVID-19 với rất nhiều thứ tiếng khác nhau, nhiều chủng loại rất khó xác định được tác dụng của các thành phần thuốc và chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm và Bộ Y tế cấp phép. Khi uống các loại thuốc này, không những không điều trị được bệnh mà còn khiến cho bệnh trở lên nghiêm trọng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vị bác sĩ khuyến cáo, những người mắc COVID-19 hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh cân phải khai báo y tế, uống thuốc theo chỉ dẫn của nhân viên y tế, không tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai ngộ độc nặng khi uống thuốc trị COVID-19 đặt mua trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO