Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt

Thiên Nhi - Ảnh: NVCC (Zing News)| 21/03/2022 12:17

Ngày 7/3, Phong rời TP Rạch Giá, bắt đầu hành trình xuyên Việt bằng xe máy. Với anh, chuyến đi này đặc biệt vì đánh dấu lần đầu phượt độc hành.

Vì câu nói “Hà Nội không vội được đâu”, Nguyễn Hoàng Phong (32 tuổi, Kiên Giang) quyết định dành thêm một hôm để check-in hết các địa điểm và thưởng thức món ăn nổi danh 36 phố phường.

Đây là ngày thứ 12 trong hành trình xuyên Việt bằng xe máy của anh.

Chia sẻ với Zing, Phong cho hay lý do anh đi một mình là muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống.

“Với mình, thời điểm này khá lý tưởng để đi phượt vì vừa bước qua mùa du lịch đầu năm, giá thành hạ và khách du lịch ít hơn giúp giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Những tháng này cũng sẽ ít mưa hơn dù năm nay, mùa mưa có vẻ đến hơi sớm”, anh nói.

Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 1

Phong xuất phát từ nhà ở TP Rạch Giá hôm 7/3. Đây là chuyến phượt độc hành đầu tiên của anh.

Trải nghiệm mới mẻ

Phong lên kế hoạch cho chuyến đi xuyên Việt từ tháng 11 năm ngoái. Tới đầu tháng này, sau khi sắp xếp công việc, anh lên đường với hành trang chủ yếu là quần áo vì bản thân đam mê thời trang và chụp ảnh. Bên cạnh đó, đồ dùng cá nhân và dụng cụ bảo dưỡng xe cũng không thể thiếu.

Ở quê, Phong kinh doanh quán ăn. Trong khi anh đi vắng, ba mẹ giúp con trai quản lý.

“Mình dự trù kinh phí 1 triệu đồng/ngày cho ăn uống, nơi ở, tiền xăng và phí tham quan. Chuyến đi kéo dài khoảng một tháng nên mình chuẩn bị ngân sách 35 triệu đồng để phòng chi phí phát sinh”, anh kể.

Phong cũng tính toán đến việc giá xăng ngày càng tăng. Với chiếc xe khá tiết kiệm nhiên liệu, 1 lít xăng anh đi được 50-53 km với tốc độ trung bình 60 km/h.

Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 2
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 3
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 4
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 5
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 6

Mỗi ngày, Phong đặt ra mức chi tiêu trong vòng 1 triệu đồng.

Trước đây, Phong từng rong ruổi nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam và một lần đi phượt tại Campuchia. Với anh, dù bất đồng ngôn ngữ và khác biệt tiền tệ, chuyến đi ở nước bạn để lại trải nghiệm thú vị và khó quên.

“Tôi và bạn đồng hành đều kém ngoại ngữ nên gặp rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Ví dụ, khi mua vé tàu qua đảo Koh Rong đã gồm khứ hồi nhưng lúc về, cả hai không biết tàu đến ở bến nào dẫn đến lỡ chuyến, phải mua vé khác. Nhiều lúc mua đồ ăn cũng lúng túng vì người dân địa phương không nói tiếng Anh hay biết tiếng Việt”, anh nhớ lại.

Không giống mọi lần có bạn đồng hành, với Phong, độc hành là trải nghiệm mới mẻ và khác biệt nhất từ trước đến giờ.

Chàng trai lý giải: “Nhiều người hỏi ‘Đi một mình buồn không?’, người lại khuyên ‘Độc hành nguy hiểm lắm’. Nhưng thực tế, tự lo thì tự do. Mình muốn đi lúc nào thì đi, dừng lúc nào thì dừng, chạy nhanh hay chậm không phải đợi chờ ai. Cảm giác thoải mái, không cần phải suy nghĩ về ai hay công việc gì mà chỉ tính mai đi đâu và sẽ ăn gì. Nhiều khi mở bản đồ lên thấy cung đường nào đẹp thì đi”.

“Một mình không buồn, điều buồn nhất là ở cạnh nhau nhưng vẫn thấy cô đơn”, anh nói thêm.

Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 7
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 8
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 9
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 10

Trong số các thành phố biển đi qua, Phong ấn tượng nhất với Đà Nẵng.

Khởi đầu

Hơn 10 ngày qua, Phong đi từ Rạch Giá đến Hà Nội theo cung đường ven biển nên dừng chân ở nhiều thành phố biển. Trong số đó, anh thích nhất là Đà Nẵng vì cảnh đẹp, sạch sẽ và văn minh.

Hiểu rằng không dễ có nhiều chuyến đi như vậy, Phong tự nhủ kỷ niệm lưu lại phải thật đẹp và ấn tượng. Do đó, trước khi lên đường, anh tìm hiểu thêm về chụp ảnh và thời trang.

Mọi khoảnh khắc check-in được chàng trai chụp bằng tripod và remote.

Nhờ kinh nghiệm đi phượt từ trước, Phong không cảm thấy khó khăn gì trong hành trình hiện tại. Điều anh tiếc nhất là một số điểm tham quan và quán ăn muốn ghé đến phải đóng cửa vì dịch bệnh.

“Đó là ngày thứ 10 ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Mọi điểm du lịch đều đóng cửa, thời tiết không đẹp, muốn ăn bát bún mà 13h quán nào cũng nghỉ. Bản đồ chỉ đường sai tùm lum, mình đành vào quán cà phê ‘sống ảo’ rồi đi ăn gà rán”, anh kể.

Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 11
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 12

Phong tự chụp bằng tripod và remote.

Bù lại trước đó, Phong có những niềm vui nhỏ như khi thuê được căn phòng nhỏ xinh và sạch sẽ gần phố cổ Hội An, Quảng Nam chỉ với 287.000 đồng. Hôm khác, sau khi chạy xe chặng Huế-Vinh 350 km từ 5h sáng đến 12h không nghỉ, anh đặt được căn phòng cao cấp ở trung tâm thành phố với giá 288.000 đồng.

Hiện tại, Phong ở Hà Nội chuẩn bị cho hành trình chinh phục Tây Bắc và chuyến đi về bằng đường Hồ Chí Minh.

“Có thể nói mọi thứ chỉ mới bắt đầu vì Tây Bắc và đường Hồ Chí Minh là những cung đường mình mong đợi nhất. Chuyến đi này có ý nghĩa rất lớn vì là cột mốc đánh dấu trong cuộc đời và cũng là khởi đầu cho những chuyến phượt độc hành sau này của mình”.

Theo dự định, vào khoảng thời gian này năm sau, nếu sắp xếp công việc ổn định, Phong sẽ thực hiện chuyến đi xuyên 3 nước Campuchia, Thái Lan, Lào. Chuyện độc hành hay đi cùng nhóm, anh chưa xác định.

“Sau chuyến đi này, mình nghĩ bản thân cần phải học hỏi thêm để chuẩn bị cho những hành trình sau. Ví dụ như cải thiện kỹ năng chụp ảnh và trau dồi ngoại ngữ để đi thăm các nước bạn”, anh nói.

Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 13
Chàng trai một mình đi phượt xuyên Việt - 14

Phong muốn tiếp tục thực hiện nhiều chuyến phượt độc hành trong tương lai.