Chẳng phụ lòng đồng minh phương Tây, Hàn Quốc tính toán việc dự Thượng đỉnh NATO

Việt Hà| 02/05/2022 21:29

Ngày 2/5, ứng cử viên Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết, Seoul đang cân nhắc tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào tháng tới.

Chẳng phụ lòng đồng minh phương Tây, Hàn Quốc tính toán việc dự Thượng đỉnh NATO
Ứng cử viên Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin phát biểu tại phiên điều trần ngày 2/5.

Trong phiên điều trần đánh giá tư cách đạo đức và năng lực, ông Park Jin cho hay, Seoul đang cân nhắc xem liệu Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol có tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra từ ngày 29-30/6 sau khi nhậm chức vào ngày 10/5 tới hay không.

Theo ông Park Jin, NATO dường như lường trước khả năng cuộc khủng hoảng Ukraine có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở châu Á - lý do tại sao khối này thấy cần phải thảo luận về mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng châu Âu với sự ổn định ở châu Á.

Ông nói: "Để định hình môi trường ổn định trong quan hệ của Hàn Quốc với Trung Quốc và Triều Tiên, Seoul cũng cần có cuộc thảo luận với các nước châu Âu".

Hàn Quốc, cùng với Nhật Bản, Australia và New Zealand là các nước không phải thành viên NATO có khả năng tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối này, giữa lúc Mỹ đang nỗ lực lôi kéo các đồng minh và đối tác nhằm buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chiến dịch quân sự của Ukraine.

Hội nghị tới tại Madrid cũng là cơ hội để ông Yoon Suk-yeol có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, cũng như khả năng diễn ra cuộc gặp 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chẳng phụ lòng đồng minh phương Tây, Hàn Quốc tính toán việc dự Thượng đỉnh NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO