Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri

27/11/2021 08:50

() - Từ một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Trần Ngọc Hồng Đức (ngụ quận Bình Thạnh) tạm gác công việc, trở về nhà mở xưởng sản xuất chuông gió nhạc thiền từ các loại ống kim loại vô tri vô giác.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 1

Trước khi bắt tay vào việc chế tạo và kinh doanh chuông gió nhạc thiền, anh Trần Ngọc Hồng Đức  là một kỹ sư công nghệ thông tin có việc làm ổn định tại TPHCM.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 2

Cơ duyên đến với nghề làm chuông gió của anh Đức khá tình cờ. Năm 2012, trong chuyến thăm Thiền viện Chơn Không (Bà Rịa - Vũng Tàu), anh thấy nhà chùa treo nhiều loại chuông gió phát ra những âm thanh giúp tĩnh tâm, về nhà Đức quyết định tìm hiểu thông tin trên mạng, mày mò tự sản xuất.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 3

"Những ngày đầu mới bắt tay vào sản xuất tôi gặp rất nhiều khó khăn, mua hàng trăm ống nhôm về tự cắt, chỉnh sửa nhưng hầu hết đều hỏng phải kêu xe tải đến chở đi bán phế liệu", anh Hồng Đức chia sẻ.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 4

Trải qua nhiều chướng ngại, cuối cùng chàng kỹ sư trẻ cũng tìm ra bí quyết để chế tạo chuông gió với âm thanh chuẩn nhất. Hiện tại, xưởng của anh Đức rộng khoảng 400 m2 gồm khu cơ khí và nơi hoàn thiện sản phẩm, xưởng có khoảng 5 nhân công làm việc thường xuyên.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 5

Nguyên liệu để sản xuất chuông gió là các ống nhôm có đường kính từ 15 mm đến 60 mm, dài từ 30 cm đến 100 cm, bề ngoài được sơn tĩnh điện chống trầy xước. Để làm được một bộ chuông gió phải dùng 6 m ống. "Công đoạn cắt ống rất quan trọng, người cắt phải có tay nghề cao, phải cảm nhận tốt âm thanh để không bị sai lệch", anh Đức nói.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 6
Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 7

Một công đoạn không kém phần quan trọng là khoan lỗ trên ống để xỏ dây. Những công đoạn phức tạp thường do Đức tự đứng ra đảm nhận, chỉ lại cho thợ để họ học hỏi. Đức phải tính toán các lỗ khoan vào đúng điểm chết của ống để không làm ảnh hưởng đến âm thanh.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 8

Sau khi các ống nhôm được cắt, khoan thì đến công đoạn vệ sinh miệng và lòng ống để đảm bảo không sót lại các dị vật. "Miệng ống được đánh bằng giấy nhám, lòng ống thì dùng khoan dài xuyên từ đầu này tới đầu kia", chàng kỹ sư giải thích.

Mỗi dàn chuông gió tùy vào thiết kế mà có số lượng ống khác nhau, thường là từ 6 đến 12 ống.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 9
Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 10

Sau khi đã hoàn thành các bước cơ bản, các ống nhôm được xếp lên giá đỡ để tiến hành thẩm âm bằng muỗng. "Mình phải dùng muỗng đánh thử từng ống, sau đó hòa âm cả 6 ống lại với nhau tạo ra tiếng ngân vang đạt yêu cầu thì mới xử lý tiếp, không thì phải bỏ bộ chuông gió này", anh Đức cho hay.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 11
Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 12

Các bộ chuông gió đạt yêu cầu về âm thanh được nhân viên xỏ dây kết nối 6 ống lại với nhau, dùng thước đo chuẩn từng centimet.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 13

Khách đến mua chuông gió thường là những người tập thiền, tu hành, nhà chùa... Theo anh Đức, những chiếc chuông gió lớn được anh chế tạo có âm thanh ở tần số 432 Hz , được cho là tần số tần số sóng âm trị liệu, an thần đến mọi người. Mỗi chuông gió có giá từ 400.000 đồng đến 12 triệu đồng.

Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri - 14

Ngoài sản xuất chuông gió, anh Đức còn sưu tầm các loại chuông cổ của Việt Nam và nhiều nước khác. Một trong những chiếc chuông cổ nhất anh Đức đấu giá thành công đến từ Nhật Bản được sản xuất ở thế kỷ 16.

Nguyễn Quang

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chàng kỹ sư IT bỏ nghề, chế tạo chuông gió nhạc thiền từ kim loại vô tri
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO