Chăn nuôi độc lạ: Cho vịt nằm điều hòa, lợn nghe nhạc, bò uống bia

20/08/2023 10:22

Nhiều nông dân ở nước ta áp dụng các phương pháp chăn nuôi rất độc đáo như: cho vịt nằm điều hòa, lợn nghe nhạc, bò uống bia... thoạt nghe tưởng đùa nhưng những mô hình chăn nuôi lạ lùng này đã đem lại hiệu quả cao.

Cho vịt nằm điều hòa, nghe nhạc, thu tiền tỷ mỗi năm

Nuôi vịt bằng cách ứng dụng nhiều công nghệ cao, anh Thái Hòa Nam (41 tuổi, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) hiện có trang trại vịt lớn nhất Quảng Bình với doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Theo Báo Thanh Niên, năm 2018, anh Nam trở về quê rồi cùng một số người thành lập công ty chăn nuôi. Anh phối hợp với những người trong công ty tự sáng tạo, thiết kế chuồng trại, lắp đặt các thiết bị hiện đại và phù hợp nhu cầu để ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi vịt khép kín.

Tuy nhiên, mô hình chăn nuôi khép kín khiến vịt không có nhiều không gian sinh hoạt, vận động như nuôi truyền thống. Do đó, anh Nam đã tìm hiểu, nghiên cứu để tạo ra một môi trường sống cho vịt tốt nhất.

Hệ thống bơm nước uống, thức ăn tự động trong trang trại vịt của anh Nam (Ảnh: Thanh Niên)

"Trang trại của chúng tôi được đầu tư hệ thống cung cấp thức ăn, nước uống, điều hòa tự động, định lượng thức ăn, nước uống, nhiệt độ sẽ tự điều chỉnh tùy theo số lượng, thời gian tăng trưởng của vịt. Bên cạnh đó, còn có các phương pháp cho vịt thư giãn bằng cách nghe nhạc, tăng cường vận động cho đàn vịt bằng hệ thống quạt", anh Nam chia sẻ trên báo này.

Nghe qua có vẻ khó tin nhưng theo anh Nam, với cách nuôi như thế sẽ tác động vào quá trình sinh trưởng của vịt, sản phẩm cũng sẽ tốt hơn. Còn cách nuôi truyền thống có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu nhưng vịt dễ nhiễm bệnh hoặc phát tán bệnh ra môi trường hoặc thiệt hại do điều kiện môi trường dẫn đến sản phẩm có chất lượng thấp.

Nuôi lươn không bùn, cho nghe nhạc

Đó là phương pháp nuôi lươn độc đáo của anh Ngô Sỹ Quân (trú xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Báo Dân Trí cho hay, năm 2021, biết được mô hình nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao, anh Quân đã mạnh dạn đầu tư.

Bí quyết đặc biệt khi nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả cao mà anh Quân áp dụng đó là cho lươn nghe nhạc mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo cho con vật quen âm thanh, tránh bị sốc tiếng động xung quanh, dễ dẫn đến đột tử. Những lúc cho lươn ăn và thay nước, anh Quân đều bật nhạc.

Nhờ phương pháp này, mỗi năm, anh Quân xuất bán 6-7 tấn lươn, trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi lươn không bùn (Ảnh: Dân Trí)

Cho lợn nằm điều hòa, ăn thuốc bắc, nghe nhạc 

Nhiều nông dân ở nước ta đã áp dụng bí quyết hết sức độc đáo trong việc nuôi lợn như: cho lợn ở "chung cư", nằm máy lạnh, tẩm bổ bằng thuốc bắc, cho lợn nghe nhạc trẻ, xem phim. Thoạt nghe tưởng đùa nhưng những mô hình chăn nuôi "bá đạo" này đã đem lại hiệu quả cao...

Theo các chuyên gia, việc cho lợn ăn thuốc bắc hay thảo dược, côn trùng là cách khá hay giúp lợn phòng chống bệnh cũng như thịt lợn thơm ngon hơn.

Với phương pháp cho lợn nghe nhạc, nhiều người thấy lợn tăng trọng nhanh hơn so với phương pháp chăn nuôi cũ, lợn ít bị bệnh dịch, không phải dùng thuốc nhiều.

Có nông dân lại quan tâm đến vấn đề chất lượng chuồng trại khi xây chuồng nuôi lợn giống như căn hộ chung cư, có cả hệ thống thang máy hiện đại để vận chuyển lợn và thức ăn cho lợn. Có người mạnh dạn lắp cả hệ thống máy lạnh để nuôi lợn. Chất lượng chuồng trại tốt nên lợn mau lớn, ít bị bệnh.

Bò uống bia, nghe nhạc giao hưởng

Đàn bò Kobe được nuôi rên cao nguyên Lâm Đồng (Ảnh: Tiền Phong)

Trên cao nguyên Lâm Đồng, đàn bò Kobe, loài bò nổi tiếng thế giới được chăm sóc như ông hoàng, bà chúa: uống bia, nghe nhạc, massage... Theo Báo Tiền Phong, quy trình kỹ thuật nuôi bò Kobe rất nghiêm ngặt.

Thức ăn là những thực phẩm thô (cỏ, ngô, gạo tấm, khoai lang, ngô ủ chua, bã đậu nành, khô dầu đậu phộng… ) để tạo ra những thớ thịt săn chắc chứ không phải thức ăn công nghiệp. Mỗi loại đều được phân tích các chỉ tiêu về canxi, phốt pho, vitamin, độ khô, độ đạm, độ béo, chất xơ… một cách kỹ lưỡng.

Giai đoạn cuối trước khi xuất chuồng, bò còn được uống bia để thêm năng lượng khi nguồn thức ăn vào cơ thể có giới hạn. Đến giờ ăn, trang trại vang lên những bản nhạc giao hưởng êm dịu để bò thư giãn, giúp việc ăn uống không bị nhàm chán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi độc lạ: Cho vịt nằm điều hòa, lợn nghe nhạc, bò uống bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO