"Chân dung" sớm Galaxy Z Fold3: smartphone màn hình gập tiếp theo của Samsung

24/07/2021 08:24

Trong vài năm trở lại đây, điện thoại màn hình gập đang dần trở nên phổ biến hơn và Samsung có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Hãng điện tử Hàn Quốc bước chân vào thị trường điện thoại màn hình gập với mẫu Galaxy Fold, vốn tồn tại một vài nhược điểm và sớm được công ty khắc phục với một phiên bản nâng cấp nhẹ. Vài tháng sau đó, Samsung tiếp tục đi sâu vào thị trường mới mẻ này bằng mẫu Galaxy Z Flip với kiểu dáng khác hoàn toàn.

Gần đây nhất, Samsung đưa ra Galaxy Z Fold 2, cho thấy nỗ lực của họ nhằm mở rộng thị trường điện thoại màn hình gập. Năm 2021 đã đi được nửa chặng đường, có nghĩa là đã đến lúc cho mẫu điện thoại màn hình gập tiếp theo, Galaxy Z Fold 3. Hãy cùng điểm lại những gì chúng ta đã được biết về siêu phẩm điện thoại màn hình gập sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới của Samsung.

Ngày ra mắt

Galaxy Z Fold 2 ra mắt ngày 5/8/2020. Giả dụ chu kỳ sản phẩm là 1 năm, hiển nhiên Galaxy Z Fold 3 sẽ lộ diện trong tháng 8/2021. Một vài bản tin trước đây cũng khẳng định Galaxy Z Fold 3 được lên lịch vào quý 3/2021, và tháng 8 thì rõ ràng cực kỳ phù hợp với thông tin này.

Samsung đã xác nhận sẽ tổ chức sự kiện Unpacked vào ngày 11/8/2021 để giới thiệu Galaxy Z Fold 3, Flip 3, và Galaxy Watch 4. Tai nghe Galaxy Buds 2 cũng có thể xuất hiện tại sự kiện này.

Các phiên bản và mức giá

Hai mẫu điện thoại màn hình gập đầu tiên của Samsung chỉ có duy nhất một phiên bản cho toàn thế giới. Chúng không phải là những chiếc điện thoại nhắm đến nhóm khách hàng đại chúng, do đó một phiên bản là quá đủ để giúp Samsung kiểm nghiệm công nghệ còn quá mới mẻ này.

Ở năm 2021, mọi chuyện có thể thay đổi đôi chút. Sẽ có một chiếc Galaxy Z Fold 3, kèm theo một mẫu màn hình gập dạng vỏ sò tên Galaxy Z Flip 3 (bỏ qua số 2 để tạo tính nhất quán). Tiếp đó là mẫu Galaxy Z Fold 3 Lite được đồn đoán từ lâu - một phiên bản nhỏ hơn và rẻ hơn của Z Fold 3. Xét việc mọi mẫu điện thoại màn hình gập tính đến lúc này đều đắt đỏ không tưởng, một phiên bản Lite với phần cứng yếu hơn và giá rẻ hơn sẽ rất được trông chờ. Nếu phiên bản Lite thực sự xuất hiện, nó sẽ đắt hơn các smartphone dạng thanh thông thường, nhưng vẫn rẻ so với những smartphone màn hình gập khác.

Khi ra mắt, Galaxy Z Fold 2 có giá 1.999 USD, và Galaxy Z Fold 3 nhiều khả năng cũng tương tự. Tuy nhiên, theo một thông tin rò rỉ từ Hàn Quốc, Galaxy Z Fold 3 sẽ rẻ hơn người tiền nhiệm đôi chút, vào khoảng 1.670 - 1.750 USD. Với mức giá này, Galaxy Z Fold 3 sẽ dễ tiếp cận đến một lượng người dùng lớn hơn.

Trong khi đó, Galaxy Z Fold 3 Lite có thể rẻ hơn bản cao cấp khoảng 500 USD.

Thiết kế

Đúng như tên gọi, Galaxy Z Fold 3 là một smartphone màn hình gập, và Samsung nhiều khả năng không thực hiện thay đổi đáng chú ý nào đối với kiểu dáng (form factor) của nó. Có nghĩa là về tổng thể, Z Fold 3 sẽ không khác hai thế hệ trước - một chiếc điện thoại dạng cuốn sách với một màn hình nhỏ bên ngoài, khi mở ra sẽ có màn hình lớn hơn bên trong.

Tại sao Samsung lại theo đuổi form factor này? Đơn giản là vì nó hợp lý và hiệu quả. Các nhà sản xuất khác đã và đang thử nghiệm nhiều hướng đi khác nhau, nhưng phần lớn đều thừa nhận Samsung đã đúng ngay từ đầu về thiết kế màn hình gập. Các form factor khác như mở ngược ra ngoài hoặc gập 3 màn hình đều có những hạn chế riêng, và dù form factor dạng cuốn sách không thể tránh khỏi nhược điểm, chúng vẫn có thể được bỏ qua, cho đến khi công nghệ màn hình cuộn đạt độ chín muồi.

Cái nhìn hoàn chỉnh nhất lúc này về Galaxy Z Fold 3 (và Galaxy Z Flip 3) là các hình ảnh được công bố bởi leaker Evan Blass (@evleaks). Với Z Fold 3, có thể thấy rõ ngoại hình thiết bị này, mô-đun camera sau, và bút S-Pen phiên bản dành cho dòng Fold. Với Z Flip 3, chúng ta thấy được màn hình phụ thứ hai cùng cụm camera sau.

Bạn cũng có thể xem ảnh động thể hiện chiếc Z Fold 3 từ mọi góc độ, ở cả trạng thái gập lại và mở ra. Quan sát kỹ, chúng ta thấy viền máy Z Fold 3 dường như được uốn cong hơn so với Z Fold 2.

Đi vào chi tiết, tin rò rỉ cho biết Z Fold 3 sẽ có ngoại hình nhỏ nhắn hơn một chút so với Z Fold 2. Màn hình chính có thể bị thu nhỏ xuống mức 7.5-inch, trong khi màn hình ngoài có đường chéo 6.2-inch. Máy cũng sẽ có bề ngang rộng hơn một chút, khiến nó khác biệt so với các thế hệ trước vốn dài và mỏng khi gập lại. Nếu đúng như vậy, thì cảm giác cầm nắm và sử dụng khi gập máy lại sẽ ít trái khoáy hơn.

Ngoại hình nhỏ gọn hơn cũng đồng nghĩa pin sẽ nhỏ hơn, từ 4.500 mAh xuống 4.380 mAh, và khối lượng thiết bị nhờ đó cũng giảm đi.

Mẫu Galaxy Z Fold 3 Lite có thể được trang bị màn hình chính 7-inch và màn hình phụ 4-inch. Hiện có rất ít thông tin rò rỉ liên quan kích thước màn hình của thiết bị này, do đó chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa.

Cấu hình phần cứng: SoC, RAM, bộ nhớ trong

Samsung luôn trang bị SoC cao cấp nhất cho các mẫu điện thoại màn hình gập của mình, và có vẻ điều đó sẽ không thay đổi với Galaxy Z Fold 3. Chính vì vậy, thiết bị này nhiều khả năng sử dụng SoC Qualcomm Snapdragon 888 hoặc Exynos 2100, cùng với một lượng RAM và bộ nhớ trong khủng. Máy có thể không hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài, nhưng sẽ có các biến thể với bộ nhớ trong lớn đến 1TB chẳng hạn. Ngoài ra, theo các báo cáo của FCC thì máy sẽ hỗ trợ Ultra Wide Band (UWB), sub-6GHz và mmWave 5G, Wireless PowerShare và Wi-Fi 6E.

Camera: liệu Galaxy Z Fold 3 có camera dưới màn hình?

Thông tin rò rỉ gây ngạc nhiên nhất về cụm camera của Galaxy Z Fold 3 có lẽ là Samsung đang nghiên cứu trang bị một cụm camera dưới màn hình (UDC). Theo đó, Samsung sẽ sử dụng một màn hình đặc biệt do Samsung Display sản xuất, và cảm biến hình ảnh sẽ đến từ bộ phận System LSI của Samsung Electronics. Công ty này còn được cho là đang nghiên cứu một thuật toán hiệu chỉnh hình ảnh nhằm cải thiện chất lượng ảnh chụp từ cụm camera dưới màn hình.

Nếu những điều nói trên là thật, đây sẽ là mẫu smartphone đầu tiên của Samsung có camera dưới màn hình (nhưng không phải là thiết bị đầu tiên của Samsung, bởi vinh dự đó thuộc về một chiếc laptop!). Cho đến nay, UDC vẫn là một công nghệ mới mẻ, chưa thể trở nên phổ biến được. Những kết quả thu được từ những thiết bị có UDC như ZTE Axon 20 5G đều cho thấy vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi giải pháp này đạt được những gì mà những cụm camera truyền thống hiện nay làm được.

Tuy nhiên, Samsung rất ít khả năng lựa chọn một giải pháp nửa vời như vậy cho dòng sản phẩm màn hình gập cao cấp của họ, đặc biệt khi tương lai của dòng Galaxy Note vẫn còn bỏ ngỏ. Do đó, hoặc Samsung sẽ tạm ngưng dự án này trên Z Fold 3 nếu cảm thấy phải đánh đổi quá nhiều về chất lượng màn hình hoặc camera, hoặc họ phải rất tự tin rằng những kết quả thu được là thực sự xứng đáng với một mẫu flagship giá 2.000 USD.

Cụm camera sau của Z Fold 2

Nói về camera, những ảnh dựng mới nhất đã cho thấy rõ cụm camera sau của máy, và dường như Samsung không trang bị phần cứng camera của S21 Ultra cho Z Fold 3. Nhiều người kỳ vọng Samsung sẽ mang ống kính zoom tiềm vọng từ S21 Ultra lên Z Fold 3, nhưng có lẽ đó là chuyện của...năm sau. Chúng ta chưa chắc có phải nguyên nhân là do những giới hạn về kỹ thuật hay không, khi mà Huawei đã đi trước một bước với Mate X2. Có lẽ đây là giải pháp của Samsung nhằm hạ giá điện thoại và giúp nó dễ tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn. Cũng là một ý tốt!

S-Pen

Có rất ít tin đồn liên quan việc Z Fold 3 hỗ trợ S-Pen hay không. Galaxy S21 Ultra đã chấm dứt sự độc quyền của Galaxy Note và Galaxy Tab với S-Pen, nên không có lý do gì mẫu điện thoại màn hình gập mới lại không đi theo con đường đó. Suy cho cùng, một thiết bị màn hình lớn sẽ là một phương tiện hoàn hảo để tận dụng tối đa những ứng dụng sáng tạo có hỗ trợ S-Pen.

Tuy nhiên, để Galaxy Z Fold 3 sử dụng được S-Pen, Samsung sẽ cần thực hiện một số thay đổi đối với màn hình nhằm hỗ trợ tín hiệu nhập liệu từ bút mà không làm hư hại màn hình uốn dẻo bên trong. Công ty có thể tạo ra một loại kính siêu mỏng (Ultra Thin Glass) cho thiết bị này, cùng một số thay đổi khác. Hiển nhiên, Samsung sẽ không muốn loại vật liệu mới này gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, do đó hãy chờ xem những thay đổi mà họ mang lại cho chúng ta là gì!

Cuối cùng, có một số bằng chứng khẳng định chắc chắn Galaxy Z Fold 3 sẽ hỗ trợ S-Pen, nhưng điều được quan tâm hơn là liệu S-Pen có được giữ trong thiết bị như trên Galaxy Note không? Khả năng cao là không, xét những thông tin đã nêu ở trên về kích cỡ được thu gọn lại của thiết bị. Như vậy, S-Pen có thể sẽ là một phụ kiện rời và không được bán kèm chiếc smartphone màn hình gập sắp tới. Nhưng như mọi tin đồn khác, hãy chờ xem thực hư ra sao!

Phần mềm: One UI trên nền Android 11

Thời điểm ra mắt của Samsung Galaxy Z Fold 3 khiến nó khó có thể đi kèm với phiên bản Android 12 mới nhất. Do đó Samsung sẽ sử dụng Android 11, với hứa hẹn sẽ cập nhật lên tối đa là Android 14 cùng 4 năm cập nhật bảo mật - người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng Z Fold 3 trong một thời gian dài. Samsung cũng thực hiện khá tốt việc cập nhật giao diện One UI trên các mẫu flagship thời gian qua, vì vậy mỗi khi có một bản cập nhật One UI mới, bạn sẽ nhanh chóng được trải nghiệm nó trên Z Fold 3 mà thôi.

Cũng có khả năng sẽ có một phiên bản One UI mới dành cho Z Fold 3. One UI 3.5 - giả dụ nó được gọi như vậy - có thể được trang bị những tính năng liên quan S-Pen và những thay đổi khác nhằm tận dụng tối đa các màn hình của thiết bị. Ngoại trừ các tính năng đảm bảo quá trình chuyển đổi giữa các chế độ sử dụng máy và giúp tận dụng những ưu thế của hai kích cỡ màn hình khác nhau trên thiết bị, bạn không nên trông chờ nhiều vào những tính năng đột phá với phiên bản One UI này.

Người dùng kỳ vọng gì ở Samsung Galaxy Z Fold 3?

Gập phẳng hơn, ít khoảng trống giữa hai màn hình hơn

Mục đích của điện thoại màn hình gập là mang lại cho người dùng trải nghiệm màn hình lớn trong một thân máy nhỏ gọn. Galaxy Z Fold 2 gần như đạt được điều đó, nhưng nó vẫn khá dày và nặng (16,8mm, 282g), khiến bạn bị mỏi tay nếu dùng một tay trong thời gian dài.

Sẽ tốt hơn nếu Fold 3 gập lại phẳng hơn, giống Huawei Mate X2. Điều này không chỉ giúp Z Fold 3 trông đẹp hơn, mà còn làm độ dày của máy giảm được vài milimet.

Cụm camera flagship thực thụ

Huawei Mate X2 và Galaxy Z Fold 2

Mọi điện thoại màn hình gập của Samsung cho đến nay đều không được trang bị các hệ thống camera tốt nhất của hãng. Ví dụ, Galaxy Z Fold 2 thiếu cảm biến 108MP và ống kính zoom tiềm vọng vốn là điểm nổi bật của 3 mẫu flagship Galaxy vừa qua.

Một số người cho rằng việc Z Fold 2 không sở hữu ống kính tiềm vọng là bởi cảm biến này quá dày và chiếm nhiều không gian hơn các cảm biến truyền thống, do đó không thể đưa vào một thiết bị màn hình gập được. Nhưng khi mà Huawei làm được điều tưởng như bất khả thi với Mate X2, thì không có lý do gì Samsung lại nói không cả.

Màn hình ngoài rộng hơn

Huawei Mate X2 và Galaxy Z Fold 2

Một cải tiến lớn mà Samsung đã thực hiện trên Z Fold 2 so với Fold đời đầu là tăng đáng kể diện tích màn hình ngoài. Tuy nhiên, họ lại chọn cách kéo dài màn hình này bằng việc loại bỏ phần "cằm" và "trán" dày cộm ban đầu, chứ không tăng bề ngang. Điều đó khiến màn hình ngoài của Z Fold 2 có tỉ lệ 25:9 khá kỳ quặc, vừa cao lại vừa hẹp. Nó vẫn đáp ứng được hầu hết các tác vụ, nhưng mang lại cảm giác chật chội, đặc biệt khi gõ phím. Một số ứng dụng thậm chí không hiển thị chính xác trong không gian chật chội đó.

Người dùng hiển nhiên muốn Z Fold 3 có màn hình ngoài mở rộng hơn trước, đến gần bằng tỉ lệ truyền thống. Một lần nữa, Huawei Mate X2 đã đi trước một bước (màn hình ngoài của máy có tỉ lệ 21:9, khi gập lại sẽ trông giống một chiếc điện thoại dạng thanh truyền thống hơn)

Loại bỏ vết hằn màn hình

Huawei Mate X2 và Galaxy Z Fold 2

Cả màn hình Galaxy Fold và Galaxy Z Fold 2 đều có một vết hằn dọc ngay chính giữa khá khó chịu, dù bạn không thể thấy rõ nếu không nhìn đúng góc, nhưng lại cảm nhận rõ ràng khi thực hiện thao tác cảm ứng. Vết hằn này sâu đến nỗi có thể làm đứt nét bút khi vẽ. Do đó, nếu Galaxy Z Fold 3 dự định hỗ trợ S-Pen, Samsung phải tìm được cách giảm bớt vết hằn này.

Tin tốt là, công nghệ đã có sẵn. Huawei Mate X2, Lenovo ThinkPad X1, và Motorola Razr 5G đều sở hữu những màn hình gập với vết hằn rất khó nhận biết bởi cơ chế gập kéo màn hình vào một khe hở, tạo ra đường gập hình giọt nước.

Samsung có thể cân nhắc lựa chọn này để giảm vết hằn trên màn hình thiết bị của họ. Tuy nhiên, nó lại khiến bản lề máy không thể đứng yên ở bất kỳ góc mở nào, vốn là một tính năng rất hữu dụng đặc trưng của Z Fold 2. Có lẽ các kỹ sư của Samsung có thể tìm ra một giải pháp lưng chừng nào đó thì sao?

Chuyển tỉ lệ hiển thị với các ứng dụng chưa được tối ưu hoá

Cả màn hình chính 7.6-inch lẫn màn hình phụ 6.3-inch của Z Fold 2 đều có tỉ lệ không theo chuẩn thông thường. Có nghĩa là các ứng dụng smartphone chưa được tối ưu cho Z Fold 2 sẽ có 3 cách hiển thị - dưới dạng smartphone bình thường với phần viền ở hai bên; dạng kéo dãn để lấp đầy màn hình nhưng có thể gây biến dạng nội dung; hoặc hiển thị toàn màn hình bằng cách cắt bớt giao diện, có nghĩa là phần rìa của ứng dụng có khả năng không xuất hiện trên màn hình Z Fold 2.

Một số nhà phát triển có thể tối ưu hoá ứng dụng của họ để hiển thị vừa vặn hoàn hảo với những màn hình gập như thế này - và các ứng dụng do Samsung phát triển đều như vậy - nhưng kỳ vọng mọi nhà phát triển ứng dụng làm điều tương tự là điều phi thực tế, đặc biệt khi thị trường màn hình gập vẫn rất nhỏ bé. Đây là vấn đề sẽ còn tiếp diễn trong tương lai trước mắt.

Với hầu hết các ứng dụng hiển thị nội dung văn bản, bạn không cần quá lo lắng. Ví dụ, Chrome khi kéo dãn toàn màn hình sẽ trông hơi kỳ cục một chút nhưng không phá vỡ trải nghiệm lẫn ảnh hưởng hiệu năng. Nhưng các ứng dụng chuyên về ảnh như Instagram thì rắc rối hơn. Làm biến dạng một hình ảnh khi kéo dãn nó ra hiển nhiên không phải là ý tưởng hay, do đó Instagram trên màn hình lớn của Z Fold 2 phải chạy dưới dạng letterbox (có viền hai bên), hoặc dạng toàn màn hình nhưng bị cắt xén phần đỉnh và đáy khi hiển thị Stories. Bạn có thể chuyển qua lại giữa hai dạng thông qua ứng dụng Samsung Good Lock, nhưng Samsung lẽ ra nên tích hợp chức năng này vào phần mềm máy thay vì yêu cầu người dùng phải tải thêm ứng dụng phụ trợ chứ?

Hoặc Samsung có thể cung cấp cho người dùng một tuỳ chọn để chuyển nhanh giữa ba chế độ hiển thị trong thời gian thực. Có thể nó tồn tại dưới dạng một nút nổi lên trên màn hình, một thao tác đa điểm, hay một phím tắt trên thanh điều hướng chăng?

Cải thiện độ bền

Với một số người, điện thoại màn hình gập vẫn đồng nghĩa với "mỏng manh". Do đó đối với Z Fold 3, chúng ta hẳn sẽ muốn Samsung cải thiện độ bền hơn nữa. Đòi hỏi một chiếc điện thoại màn hình gập phải đạt chuẩn chống nước hay chống bụi IP68 có lẽ là điều quá khó khăn, nhưng chuẩn thấp hơn tương tự một số tai nghe, như IPX3 hay IPX4, cũng ổn đấy chứ? Có một số lời đồn rằng Z Fold 3 sẽ đạt chuẩn IP53, nhưng độ tin cậy của thông tin này là không cao.

Nếu Samsung không thể cải thiện độ bền, thì có lẽ họ nên cân nhắc tăng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 18 tháng hoặc thậm chí 2 năm? Hiện Samsung khá tự tin với độ bền của Z Fold 2, khi mà họ cho phép hoàn trả máy trong thời gian 100 ngày, do đó nếu muốn các thiết bị màn hình gập trở nên phổ biến rộng rãi hơn, Samsung phải trấn an được khách hàng rằng form factor này không hề mong manh dễ vỡ như đồn đại.

Minh.T.T (Tham khảoXDA-Developers)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Chân dung" sớm Galaxy Z Fold3: smartphone màn hình gập tiếp theo của Samsung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO