Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

09/11/2023 12:31

Ông Nguyễn Xuân Thành có 7 người con, mỗi người đang giữ “bầu trời riêng” tại những doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ.

Tập đoàn Xuân Thành tiền thân là Tổ hợp xây dựng Bình Minh, được thành lập vào năm 1976, do ông Nguyễn Xuân Thành làm chủ nhiệm. Đến năm 1992, Tổ hợp được nâng cấp thành Xí nghiệp xây dựng và cung ứng vật liệu Xuân Thành và đến tháng 7/2009, Xí nghiệp mở rộng kinh doanh theo hướng đa ngành và đổi tên thành Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

Đến tháng 5/2015, Tập đoàn này chính thức đổi tên thành Tập đoàn ThaiGroup; hoạt động trong lĩnh vực xi măng, bất động sản, năng lượng,...

Đúng với câu "Hổ phụ sinh hổ tử", ông Nguyễn Xuân Thành có 7 người con nhưng có tới 3 người nổi bật nhất trên thương trường.

Chủ tịch nhà băng Nguyễn Đức Thụy

Ông Nguyễn Xuân Thành ở Ninh Bình gắn liền với hệ sinh thái Xuân Thành. Ông có nhiều con, nhưng nói về kế nghiệp, ông Nguyễn Đức Thuỵ được xem là người kế nghiệp công ty gia đình. Ông Thụy hiện giữ chức Chủ tịch của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (mã LPB) đồng thời là người sáng lập CTCP Thaiholdings (mã THD).

Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

Năm 2007, bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đổi tên thành Thaigroup). Với nền tảng tài chính dồi dào nhờ làm xi măng, bầu Thụy đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nhau như bóng đá, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,...

Con đường gắn liền với bóng đá của bầu Thuỵ không phải từ cầu thủ, từ huấn luyện viên, mà từ một xuất phát điểm khác ấn tượng hơn: ông bầu bóng đá. Xuất phát điểm từ đội bóng Xuân Thành Hà Tĩnh, tuy vậy năm 2010 không thể đưa đội bóng này thặng hạng, Tập đoàn Xuân Thành đã mua lại suất chơi hạng Nhất của Hoà Phát V&V và đổi tên đội bóng này thành Sài Gòn Xuân Thành, đầu tư rất nhiều để chiêu mộ về những ngôi sao thời đó với mục tiêu thăng hạng V-League mùa tiếp.

Bên cạnh Sài Gòn Xuân Thành, bầu Thuỵ còn gắn liền với một đội bóng khác là Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam – sau đội bóng này được chuyển giao cho một thành viên của Tập đoàn Xuân Thành.

Tuy vậy “nhân duyên” với bóng đá không sâu, năm 2013 – chỉ mấy năm “kết duyên” cùng các đội bóng, sau khi vô địch giải hạng nhất năm 2011, thăng hạng lên V-League năm 2012 và giành giải 3 năm đó thì ông rời khỏi giới túc cầu, giao Xuân Thành Sài Gòn lại cho em trai nhưng cũng chỉ 1 năm sau đó, năm 2013 Xuân Thành Sài Gòn chính thức giải tán, khép lại hành trình mấy năm đồng hành cùng bóng đá của bầu Thuỵ.

Đến với bóng đá muộn, lại chỉ thời gian rất ngắn, nhưng biệt danh bầu Thuỵ gắn với ông trong làng túc cầu nhờ những đóng góp, nhờ tiếng tăm ông để lại, nhờ những khoản đầu tư lớn vào các đội bóng dưới tay ông.

Tên tuổi của bầu Thụy cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thông qua hàng loạt thương vụ đình đám như: chi hơn 1.000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa khu "đất vàng" Khách sạn Kim Liên (đường Đào Duy Anh, Hà Nội)...

Bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của bầu Thụy. Trong thời gian còn nắm quyền tại Thaiholdings và Thaigroup, các doanh nghiệp của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án đình đám như khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên,..

Năm 2021 đánh dấu thời điểm bầu Thụy lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank, mã LPB), tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng.

Sau đó, bầu Thụy dần rút khỏi các doanh nghiệp từng gắn liền với tên tuổi của mình, nâng cao sở hữu tại LPBank và trở thành Chủ tịch HĐQT của nhà băng này.

Ông Thuỵ đang trực tiếp nắm giữ 2,41% cổ phần tại LPBank (hơn 61,62 triệu cổ phiếu LPB, tương đương giá trị 940 tỷ đồng).

Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

Kể từ khi ông Thụy gia nhập LPBank, lợi nhuận của nhà băng này đã có sự tăng trưởng vượt trội.

Đại gia ngành điện Nguyễn Văn Thiện

Ông Nguyễn Văn Thiện - con trai cả của đại gia Xuân Thành, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện Group), thành viên của Thaigroup.

Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

Tập đoàn Xuân Thiện được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong các lĩnh vực thủy điện, điện mặt trời, điện gió; ngành Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ Khách sạn-nghỉ dưỡng...

Ông Nguyễn Văn Thiện đang nắm 55% cổ phần Xuân Thiện Group, 45% còn lại thuộc sở hữu bởi người nhà ông Thiện. Đại gia Xuân Thiện cũng được cho là kín tiếng nhất trong số các anh em trong gia tộc Xuân Thành. Hiện ông cũng đang sở hữu toà lâu đài nghìn tỷ tại khu đô thị Xuân Thành và đặt trụ sở tập đoàn tại đây.

Tập đoàn Xuân Thiện ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm với số lỗ 1,6 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Hai năm trước đó 2021, 2022 lợi nhuận cũng không cao, đạt lần lượt gần 4 tỷ đồng và gần 22 tỷ đồng. So với quy mô vốn chủ sở hữu gần 6.000 tỷ đồng, thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) rất thấp, chỉ khoảng 0,36%/năm đối với năm 2022 vừa qua.

Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

Nguyễn Xuân Thủy – ông bầu trẻ nhất làng bóng đá một thời

Thông tin về ông Nguyễn Xuân Thủy - em trai của bầu Thụy được mọi người quan tâm từ sau khi ông Thủy trở thành Chủ tịch CLB Bóng đá Xi măng Xuân Thành Sài Gòn thay cho anh trai của mình, đồng thời trở thành ông bầu trẻ nhất làng bóng đá thời điểm đó.

Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành

Ông bầu trẻ tuổi này sinh năm 1988, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hà Nội. Không lâu sau khi nắm quyền Chủ tịch đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, bầu Thủy cũng thể hiện độ chịu chơi của mình thông qua thú chơi xe sang tiền tỷ.

Được biết, ông bầu này điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành, khi là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xi Măng Xuân Thành. Tuy nhiên, kể từ khi không tiếp tục làm bóng đá, ông Thủy dần kín tiếng với truyền thông.

Người làm bảo hiểm rồi lại sang nhà băng với anh trai, người giữ Thaiholdings

Ngoài những người con nổi tiếng trên truyền thông, được nhiều người biết đến. Ông Nguyễn Xuân Thành còn những người con trai khác vẫn đang "lặng lẽ" lèo lái doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" của gia đình.

Trong đó có thể kể đến ông Nguyễn Văn Thùy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bảo hiểm Xuân Thành (XTI). XTI là một trong 12 công ty thành viên của Tập đoàn Xuân Thành (Thaigroup) hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 3 vừa qua, ông Thùy đã gia nhập ngân hàng LPBank, nơi bầu Thụy làm Chủ tịch. Sau đó, ông Thùy được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị, tuy nhiên ông Thùy hiện chưa nắm giữ cổ phần nào tại Ngân hàng này.

Bên cạnh đó phải kể đến ông Nguyễn Văn Thuyết - Chủ tịch HĐQT Thaiholdings. Sau khi ông Nguyễn Đức Thụy thoái toàn bộ vốn và thôi chức Chủ tịch HĐQT tại Thaiholdings, ông Thuyết đã thay anh trai để điều hành công ty này.

Ngoài ra, gia đình Xuân Thành còn "cậu út" Nguyễn Đức Hạnh (SN 1992). Dù chưa trực tiếp điều hành công ty nào trong hệ sinh thái doanh nghiệp của gia đình, song, Nguyễn Đức Hạnh đã được giao đảm nhiệm khối cổ phần trị giá cả nghìn tỷ đồng tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành.

Nguồn, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung những người con nổi bật của đế chế Xuân Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO