Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ngòi bút của báo chí quốc tế

Quang Đào| 22/08/2021 09:00

Baoquocte.vn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự tài ba, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam không chỉ được nhân dân trong nước yêu quý mà còn được thế giới tôn kính bởi những chiến công lẫy lừng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1991, mất ngày 4/10/2013, là một nhà chỉ huy quân sự tài ba, một người anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Sau khi Đại tướng qua đời, các hãng thông tấn, truyền thông trên thế giới đã đồng loạt đưa tin, cùng với những bài viết, phim, ảnh tư liệu về thân thế và sự nghiệp của vị tổng tư lệnh huyền thoại. Đồng thời, truyền thông quốc tế cũng bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất thế kỷ XX.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi trong lòng dân tộc. (Nguồn: TTXVN)

Khắp nơi trên thế giới, các phương tiện truyền thông đều tràn ngập những thông tin về vị tướng vĩ đại không chỉ của dân tộc Việt Nam mà còn được công nhận trên toàn thế giới.

Từ các hãng thông tấn nổi tiếng hàng đầu thế giới như: AFP, AP, BBC, Reuters, Tân hoa xã,… cho tới các phương tiện truyền thông uy tín của quốc gia như: Washington Post, L’Humanite, LePoint, L’Expression, Radio-Canada... đều đưa tin đậm nét cũng như có những bài viết chi tiết nói về vị Đại tướng được đánh giá là “một nhân vật huyền thoại của Việt Nam, chỉ đứng sau người thầy của ông là Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hãng tin AFP của Pháp đã có bài viết nhan đề “Tướng Giáp, vị anh hùng của nền độc lập Việt Nam đã qua đời”. Bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất lịch sử” và là kiến trúc sư cho chiến thắng chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ.

Hãng Reuters (Anh) đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị chỉ huy quân sự chưa từng qua trường lớp đào tạo nhưng đã đánh bại cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ – hai cường quốc quân sự mạnh hàng đầu thế giới. Ông đã trở thành một trong 10 vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại

Nhà báo Mỹ Stanley Karnow nhận xét “sự lỗi lạc của tướng Giáp trong vai một nhà chiến lược đặt ông vào ngôi đền của những lãnh đạo quân sự vĩ đại”, cùng với công tước Wellington, Ulysses S. Grant và tướng Douglas MacArthur.

Theo hãng thông tấn này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam xếp ngang hàng với những vị tướng vĩ đại nhất thế giới nhưng sự khác biệt ở đây là ông là một thiên tài quân sự bẩm sinh và không hề được đào tạo chính thức như các vị tướng khác.

Nhà sử học Derek Frisby khi trả lời phỏng vấn tờ DW (Đức) thì nhận định rằng: “Tướng Giáp là kiến trúc sư của Quân đội Việt Nam, và có lẽ là của đất nước Việt Nam ngày nay. Ông là một bậc thầy trong lĩnh vực hầu cận và tiến hành chiến tranh cách mạng với một mức độ linh hoạt và khả năng thích ứng mà ít ai trước đây có thể cạnh tranh được... Ông không quá nổi bật so với các vị tướng khác trong lịch sử bởi ông là một trong những người nổi bật nhất.”

Tờ Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) viết: Dù không khởi nghiệp từ quân nhân, nhưng vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã nhiều lần chỉ huy tác chiến thắng lợi, trong đó có chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.”

Trong khi đó, tờ Prensa Latina (Cuba) ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, đã áp dụng một cách tài tình chiến lược chiến tranh toàn dân để đánh đuổi thực dân Pháp và sau đó là đế quốc Mỹ.

Đặc biệt hơn, nghệ thuật chiến tranh du kích của Tướng Giáp là nguồn cảm hứng cho các chiến sĩ đấu tranh vì độc lập dân tộc trên toàn thế giới. Các cuốn sách về quân sự của ông vẫn là những tài liệu quý giá mà các chuyên gia quân sự trên thế giới vẫn tìm đọc.

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tạp chí Time của Mỹ sử dụng làm trang bìa tới 3 lần.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tạp chí Time của Mỹ sử dụng làm trang bìa tới 3 lần. (Nguồn: Time)

Ngoài ra, Tạp chí danh tiếng Time của Mỹ từng ba lần sử dụng chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa khi đề cập cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam. Cần nhấn mạnh thêm rằng Time là tạp chí luôn tập trung vào những bản tin quan trọng nhưng thú vị, thông qua những câu chuyện của một người nào đó mà có tầm ảnh hưởng lớn.

Tạp chí Time lần đầu tiên sử dụng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa tạp chí cho số ra ngày 17/6/1966 với chú thích The other side’s dilemma (tạm dịch: Tình thế tiến thoái lưỡng nan của phía bên kia).

Lần thứ 2, trong số ra ngày 9/2/1968, Tạp chí Time đưa chân dung Đại tướng làm ảnh trang bìa trong bối cảnh cuộc Tổng tiến công mùa Xuân Mậu Thân 1968 vừa kết thúc, kèm theo chú thích Days of death in Vietnam (tạm dịch - Những ngày chết chóc ở Việt Nam).

Time lần thứ 3 đăng hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên trang bìa vào số ra ngày 17/5/1972, sau chiến thắng trận Thành cổ Quảng Trị, với chú thích The big red blitz (tạm dịch: Trận chiến khốc liệt).

Hãng thông tấn quốc gia Algeria APS ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "vị tướng huyền thoại", người "anh hùng của dân tộc Việt Nam". Trong con mắt của giới báo chí Algeria, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "kiến trúc sư thắng lợi của Việt Nam" trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ (báo Liberté), "người anh hùng của nền độc lập Việt Nam và chiến lược gia trận Điện Biên Phủ" (tờ El Watan), người khiến quân Pháp "thua đậm" ở Điện Biên Phủ (tờ El Moudjahid), một "chiến lược gia quân sự ngoại hạng" (tờ L'Expression), "một trong những chiến lược gia quân sự quan trọng nhất trong lịch sử mà các tướng Pháp và Mỹ cũng phải thừa nhận" (tờ Liberté).

Dư luận Algeria coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "một người bạn lớn của nhân dân Algeria" (theo APS), người đã "làm rạng danh cuộc đấu tranh của các dân tộc chống thực dân và ách thống trị của nước ngoài" (tờ L'Expression), "đi vào lịch sử quân sự và các công trình nghiên cứu quân sự và chiến lược của thế giới (tờ Le Temps d'Algérie) và là người "được tất cả nể trọng, kể cả các địch thủ của ông" (tờ Horizons).

Những kiến thức và tài năng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều do tự học từ lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam và lịch sử quân sự thế giới; tự rèn luyện, tự đúc rút kinh nghiệm qua thực tế chiến đấu của Quân đội ta mà nên.

Chính điều ấy đã làm nên sự khác biệt của Đại tướng, khiến thế giới khâm phục, suy tôn Võ Nguyên Giáp là danh tướng, một trong những thống soái kiệt xuất nhất trong lịch sử nhân loại... là một trong số ít những người có khả năng làm thay đổi dòng chảy lịch sử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ngòi bút của báo chí quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO