Chân dung công tố viên đứng sau vụ điều tra ông Trump ở New York

31/03/2023 07:04

Tranh cãi quanh cuộc điều tra cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phạm pháp lúc vận động tranh cử cách đây 7 năm, đã khiến Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg trở thành tâm điểm chú ý.

Công tố viên Bragg không xa lạ gì với các mối đe dọa. Lớn lên ở Harlem, New York vào những năm 1980, ông đã 6 lần bị chĩa súng vào người, với 3 lần trong số đó là do cảnh sát. Ông từng một lần bị kề dao vào cổ và một lần bị súng bán tự động dí vào đầu.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg. Ảnh: The Nation

Tuy nhiên, các mối đe dọa mới nhất mang tính chính trị, trong bối cảnh ông Bragg có thể sắp đưa ra một bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Trump. Ông Bragg đang chủ trì cuộc điều tra cáo buộc ông Trump chi trả 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo tạp chí The Economist, ông Trump bị nghi ngờ đã làm sai lệch hồ sơ về số tiền, một tội nhẹ theo luật của bang New York. Song, hành động như vậy sẽ trở thành trọng tội khi được thực hiện một cách có chủ đích hoặc nhằm che giấu một tội khác. Trong trường hợp này, tội danh thứ hai có thể là nhận khoản đóng góp bất hợp pháp, không khai báo cho chiến dịch tranh cử, dưới hình thức tiền trả cho cô Daniels.

Cuộc điều tra của ông Bragg đã khiến cựu tổng thống và những người ủng hộ tức giận. Sau lời cảnh báo của ông Trump hôm 24/3 về “cái chết và sự hủy diệt” nếu ông bị truy tố, văn phòng công tố viên quận Manhattan đã nhận được các cuộc gọi và email đe dọa, kể cả dọa đánh bom. Bản thân ông Bragg nhận được một lá thư chứa lời đe dọa lấy mạng và chất bột khả nghi.

Cảnh sát đã dựng rào chắn xung quanh tòa án, nơi cũng đặt văn phòng công tố viên quận Manhattan để phòng ngừa nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình. Nhà chức trách cũng cho tăng cường an ninh trong khu vực.

Giới quan sát tin, ông Bragg không phải là người dễ gục ngã. Ông là một công tố viên chuyên nghiệp được đào tạo tại Đại học Harvard và từng làm việc ở cấp bang cũng như liên bang. Năm 2021, ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu làm Công tố viên quận Manhattan sau một cuộc bầu cử sơ bộ đầy tranh cãi. Ông dạy các lớp tôn giáo dành cho trẻ em do nhà thờ Cơ đốc giáo tổ chức vào chủ nhật hàng tuần. Ông cam kết cải cách tư pháp hình sự và trở thành “người đi đầu tiến bộ” trong nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, vào thời điểm ông Bragg nhậm chức hồi tháng 1/2022, người dân New York đang lo ngại về sự gia tăng tội phạm bạo lực. Kế hoạch của ông không truy tố một số tội danh, chẳng hạn như trốn vé và mại dâm, đã gây tranh cãi.

Văn phòng công tố viên quận Manhattan có lẽ là một trong những văn phòng công tố nổi tiếng nhất ở Mỹ, một phần nhờ bộ phim truyền hình “Law and Order” lấy cơ quan này là bối cảnh trung tâm. Ngân sách hoạt động 146 triệu USD cho văn phòng ông Bragg phụ trách được đảm bảo bằng hàng trăm triệu USD từ những thỏa thuận tịch thu tài sản ở Phố Wall. Văn phòng sử dụng số tiền đó để tài trợ cho các chương trình cộng đồng và tư pháp hình sự.

Kể từ những năm 1930, chỉ có một công tố viên quận từng được bầu vào chức vụ cao hơn. Một số giữ nguyên chức vụ trong nhiều thập kỷ. Mặc dù là vị trí được bầu chọn, nhưng ông Bragg có thể không còn tham vọng chính trị nào ngoài Văn phòng công tố viên quận Manhattan.

Ông Trump và một số thành viên khác thuộc đảng Cộng hòa cáo buộc cuộc điều tra của ông Bragg nhằm vào cựu tổng thống “có động cơ chính trị” và là "sự lạm dụng quyền công tố chưa từng có tiền lệ". Song, lý lịch của ông Bragg cho thấy ông luôn theo đuổi luật pháp và sự thật.

Vài tuần sau khi nhậm chức, ông Bragg từng bị nhiều chính khách Dân chủ chỉ trích vì tạm dừng cuộc điều tra sâu rộng của người tiền nhiệm về các nghi vấn tài chính liên quan ông Trump. Thay vào đó, ông Bragg tập trung vào các trường hợp dễ chứng minh hơn, chẳng hạn như truy tố thành công Tổ chức Trump vào năm ngoái vì tội trốn thuế và hiện là cuộc điều tra về khoản thanh toán cho nữ diễn viên Daniels.

“Cho đến tận bây giờ, ông Bragg vẫn chưa làm bất kỳ ai ở bất kỳ phe nào trong chính trường hài lòng về mặt chính trị. Vì vậy, rõ ràng là ông ấy không tham gia trò chơi chính trị. Tất cả khiến ông ấy trông giống như một công tố viên thận trọng”, Rebecca Roiphe, cựu công tố viên Manhattan nhận định.

Bài liên quan
  • Ông Donald Trump bị truy tố ở Manhattan
    Bồi thẩm đoàn Manhattan, New York, ngày 30/3 quyết định truy tố ông Donald Trump, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống dính cáo buộc hình sự.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung công tố viên đứng sau vụ điều tra ông Trump ở New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO