Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD

07/12/2021 17:54

Sean Parker còn được gọi là người 'hiểu Facebook hơn cả Mark Zuckerberg'.

Sean Parker đạt được thành công rực rỡ khi còn rất trẻ: Năm 19 tuổi, anh đồng sáng lập Napster – dịch vụ đã góp phần thay đổi cách thế giới nghe nhạc. Năm 24 tuổi, anh là chủ tịch sáng lập của Facebook – startup công nghệ sau này trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Doanh nhân 42 tuổi hiện sở hữu khối tài sản 2,8 tỷ USD và là một trong những tỷ phú tích cực làm từ thiện. Dưới đây là câu chuyện về sự nghiệp của Parker:

Parker sinh ra ở Herndon (Virginia, Mỹ). Năm lớp 2, anh được cha dạy cách lập trình trên máy vi tính. Vài năm sau, Parker đã có thể hack vào hệ thống của các trường đại học và công ty, trong đó có một công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Cha anh đã tịch thu bàn phím trước khi anh đăng xuất. Sau đó, anh bị FBI phát hiện nhưng vì là trẻ vị thành niên, anh chỉ phải phục vụ cộng đồng thay vì án tù.

Năm 1999, ở tuổi 19, Parker đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ tập tin Napster. Công ty nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất và gây tranh cãi nhất mọi thời đại. Parker và người đồng sáng lập còn lại - Shawn Fanning, được coi là những người đã cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc.

Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD - Ảnh 1.

Sau một số vụ kiện từ các hiệp hội âm nhạc, cuối cùng Napster phải đóng cửa. Parker thành lập trang mạng xã hội có tên Plaxo. Anh bị sa thải sau 2 năm. Công ty ngừng hoạt động năm 2017.

Năm 2004, Parker gia nhập nhóm sáng lập Facebook - khi đó chỉ là một công ty khởi nghiệp non trẻ. Với tư cách là chủ tịch sáng lập, anh đóng vai trò to lớn trong việc đầu tư và thiết kế của công ty.

1 năm sau, Parker bị bắt vì cáo buộc tàng trữ cocaine. Dù cáo buộc chính thức không được công bố nhưng vụ việc đã góp một phần vào việc anh rời Facebook. Sau vài tháng, Parker từ chức.

Tuy nhiên, Parker vẫn ảnh hưởng đến Facebook ngay cả khi đã rời đi. "Tôi không nghĩ Parker rời Facebook. Cậu ấy vẫn tiếp tục tham gia theo nhiều cách khác nhau", Peter Thiel, nhà đầu tư ban đầu của Facebook nói với Vanity Fair. Thậm chí, Parker còn được gọi là người "hiểu Facebook hơn cả Mark Zuckerberg".

Parker nổi tiếng với tinh thần làm việc tập trung cao độ. Một đồng nghiệp cũ của anh cho biết đôi khi cách tốt nhất để khiến Parker chú ý là gọi anh 10 – 20 lần liên tiếp, cho đến khi anh nhận ra có người cần nói chuyện với mình.

Parker là đối tác quản lý của quỹ đầu tư của Peter Thiel từ năm 2006 đến năm 2014. Anh là nhà đầu tư ban đầu vào Spotify, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Spotify đến Mỹ và là thành viên hội đồng quản trị của công ty cho đến năm 2017.

Năm 2012, Parker và Fanning ra mắt Airtime, một dịch vụ trò chuyện video tương tự như Chatroulette. Dịch vụ ban đầu thất bại và được khởi chạy lại dưới dạng ứng dụng iOS và Android vào năm 2016.

Sau nhiều năm kinh doanh, Parker tích lũy được khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD, theo Forbes. Năm 2010, anh mua một ngôi nhà ở West Village với giá 20 triệu USD. Sau đó, anh mua thêm nhiều bất động sản trị giá hàng chục triệu USD.

Parker cũng chịu chi không kém trong đám cưới vào mùa hè năm 2013. Buổi lễ kéo dài 3 ngày tại một khu rừng ở Big Sur, California. Đám cưới cực kỳ xa hoa của Parker đã gây xôn xao dư luận vào thời điểm đó, vì anh được cho là đã chi 4,5 triệu USD để tạo ra một thế giới kỳ diệu.

Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD - Ảnh 2.
Đám cưới cổ tích của Parker (Ảnh: Internet).

Tất cả 364 khách mời - bao gồm Jack Dorsey, Mark Pincus, Dustin Moskovitz và Chris Hughes - đã được tặng trang phục do nhà thiết kế của "Chúa tể những chiếc nhẫn" thực hiện để mặc trong buổi lễ.

Ngoài tận hưởng cuộc sống xa hoa, Parker cũng rất tích cực làm từ thiện. Năm 2015, anh quyên góp 600 triệu USD để thành lập Quỹ Parker, tập trung tài trợ cho các chương trình về khoa học đời sống, sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Năm 2016, anh sử dụng 250 triệu USD để thành lập Viện Liệu pháp Miễn dịch Ung thư Parker tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering. Ngoài ra, anh cũng cam kết 24 triệu USD để phát triển Trung tâm Nghiên cứu Dị ứng Sean N. Parker tại Stanford và quyên góp 4,5 triệu USD để hỗ trợ chương trình loại trừ bệnh sốt rét tại Nhóm Y tế Toàn cầu của Đại học California San Francisco.

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Ins)

Bài liên quan
  • VFF khóa bình luận trên Facebook
    Toàn bộ các bài đăng trên trang Facebook chính thức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bị giới hạn tính năng bình luận, trước làn sóng chỉ trích của cổ động viên đội nhà.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung chàng trai 7 tuổi biết lập trình, 24 tuổi thành chủ tịch Facebook, hiện sở hữu hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO