Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô

Phương Nhi| 22/09/2022 10:18

Từ một kỹ sư hóa với mức lương đáng mơ ước, Hoàng Khuyết quyết định rẽ hướng, theo đuổi công việc "thổi hồn" cho các nhân vật trên phim và trở thành giọng lồng tiếng được trẻ em yêu thích.

Nhiều năm qua, những khán giả Việt yêu thích phim hoạt hình đều quen thuộc với giọng nói vô cùng đặc trưng của các nhân vật "huyền thoại" như: Nobita, Conan, Shin... trong phiên bản lồng tiếng.

Thế nhưng không phải ai cũng biết người đã "thổi hồn" cho các nhân vật này chính là diễn viên lồng tiếng Đặng Hoàng Khuyết - một chàng kỹ sư hóa từng có mức lương lên đến hàng nghìn USD/tháng nhưng chấp nhận từ bỏ, trở thành người "có tiếng, không có hình".

Bỏ việc lương nghìn đô, chàng trai thành công rực rỡ khi hóa thân Nobita (Thực hiện: Phương Nhi).

Bỏ việc lương "nghìn đô", bắt đầu với con số 0 tròn trĩnh

Dịp cuối tuần, chúng tôi đến nơi làm việc của diễn viên lồng tiếng Hoàng Khuyết. Lúc này, anh còn đang dang dở lớp cải thiện giọng nói cho học viên. Chàng trai sinh năm 1988 say mê hướng dẫn cách điều tiết hơi thở, nhấn nhá cảm xúc bằng chất giọng trong trẻo đầy cuốn hút.

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 1

Diễn viên lồng tiếng Đặng Hoàng Khuyết đang hướng dẫn học viên (Ảnh: Mộc Khải).

Đặng Hoàng Khuyết đã có gần 10 năm theo đuổi nghề lồng tiếng. Thế nhưng, ít ai biết trước đây anh từng theo học chuyên ngành Công nghệ hóa và ra trường làm việc với mức lương đáng mơ ước.

"Công việc của tôi lúc đó mang tính nghiên cứu nên cũng có hơi khô khan một chút. Còn bản thân tôi, từ nhỏ đã có "máu nghệ thuật", thích ca hát, diễn kịch… Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên lồng tiếng", Hoàng Khuyết chia sẻ.

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 2

Ở độ tuổi mà sinh viên mới ra trường còn loay hoay tìm việc, Hoàng Khuyết đã có mức lương mơ ước (Ảnh: Phương Nhi).

Chàng trai 8X cho biết, ban đầu, anh đến lớp học lồng tiếng chỉ để tìm hiểu vì rất mê xem phim và thường giả theo giọng các nhân vật. Trải qua khóa học kéo dài 3 tháng, Hoàng Khuyết cảm thấy rất phấn khích vì được khám phá thêm một lĩnh vực mới và xem như "nghề tay trái" của mình bên cạnh công việc kỹ sư.

"Lúc đó, tôi tìm kiếm và tham gia lồng tiếng cho những vai phụ, vai quần chúng để thỏa đam mê. Đến năm 2013, cơ hội xuất hiện khi đài truyền hình HTV3 tuyển diễn viên lồng tiếng. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ để bản thân "thử sức" thôi. May mắn thay, tôi lại đậu", Hoàng Khuyết nói.

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 3

Hoàng Khuyết đang lồng tiếng cho một nhân vật đeo khẩu trang trong phim (Ảnh: Mộc Khải).

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 4

Anh tiết lộ ban đầu đến lớp học lồng tiếng chỉ để thỏa đam mê (Ảnh: Phương Nhi).

Bước vào môi trường làm việc mới, chàng kỹ sư hóa "như cá gặp nước". Hoàng Khuyết được đào tạo, được trau dồi về giọng nói, được sống trọn với các vai diễn và được gặp gỡ nhiều người cùng chung đam mê, sở thích. Cũng từ đó, anh nhận ra đây mới là con đường mình muốn theo đuổi, là công việc khiến anh hạnh phúc khi được làm mỗi ngày. Vậy nên, chàng trai 8X quyết định rẽ hướng.

"Tôi đặt ra mục tiêu, sau 2 năm, tức là đến năm 2015, nếu không đạt được thành tựu ở lĩnh vực lồng tiếng thì sẽ dừng lại", Hoàng Khuyết nói.

"Có tiếng mà không thấy hình"

Thời điểm bỏ việc để chuyển hẳn sang lồng tiếng, Hoàng Khuyết không có gì ngoài chất giọng bẩm sinh cùng sự phấn đấu không ngừng. May mắn, cuộc đời đã không phủ nhận sự nỗ lực của anh.

Năm 2015, Hoàng Khuyết có vai chính đầu tiên được nhiều người biết đến, đó là nhân vật Satoshi trong phim hoạt hình Pokémon, rồi sau đó đến vai Nobita, thám tử Conan… đều là những nhân vật hoạt hình "huyền thoại", được đông đảo khán giả yêu mến. Nam diễn viên tiết lộ, với các phim hoạt hình nước ngoài, ví dụ như Doraemon, anh phải thu giọng và gửi sang tận Nhật Bản để duyệt.

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 5

Gần 10 năm theo nghề, nam diễn viên đã lồng tiếng cho hàng chục vai (Ảnh: Mộc Khải).

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 6

Hoàng Khuyết cho biết lồng tiếng không chỉ là đọc, mà là cả quá trình thể hiện cảm xúc (Ảnh: Mộc Khải).

Trải qua nhiều thử thách, giờ đây, giọng nói của Hoàng Khuyết đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Khán giả nhí vô cùng thích thú với giọng lồng tiếng đặc trưng của Nobita - nhân vật "huyền thoại" mà Hoàng Khuyết đảm nhận. Có phụ huynh còn để lại bình luận rằng nếu Hoàng Khuyết không lồng tiếng cho Nobita nữa thì con của họ sẽ... không chịu ăn cơm.

Ngoài những nhân vật hoạt hình, Hoàng Khuyết còn tham gia lồng tiếng cho phim truyền hình, điện ảnh của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… Chàng trai tiết lộ, sau 4-5 năm vào nghề, anh mới tự tin ghi trên Facebook của mình rằng "tôi là diễn viên lồng tiếng".

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 7

Ngoài phim hoạt hình, Hoàng Khuyết còn lồng tiếng phim truyền hình, điện ảnh các nước (Ảnh: Facebook nhân vật).

Khi được hỏi có cảm thấy chạnh lòng vì chỉ đứng sau màn hình, ít người nhớ mặt, nam diễn viên cho rằng: "Khi chọn công việc này, tôi đã biết tính chất của nó như thế nào. Tôi nghĩ, với sắc vóc của mình thì khó trở thành một diễn viên sân khấu được mọi người yêu mến (cười). Vì thế, tôi nghĩ nghề lồng tiếng phù hợp với mình hơn. Giờ đây, khi mọi người nhận ra giọng của tôi qua một vai diễn nào đó là tôi đã cảm thấy thành công và hạnh phúc".

Gặp biến cố vì "vắt kiệt" giọng nói

Với Hoàng Khuyết, lồng tiếng không đơn giản là đọc lời thoại như nhiều người vẫn nghĩ, mà là phải thuyết phục người xem tin rằng đó là giọng nói của nhân vật. Để làm được điều này, diễn viên lồng tiếng phải vận dụng rất nhiều bộ phận trên gương mặt nói riêng và cơ thể nói chung. Không chỉ vậy, còn phải nhập tâm, bộc lộ được thái độ và cảm xúc của nhân vật.

Cũng vì giọng nói là công cụ chính để làm việc nên bên cạnh niềm vui và những thành tích trong nghề, Hoàng Khuyết cũng có lúc trải qua những biến cố tưởng chừng khó vượt qua. Có thời điểm, anh rơi vào trạng thái "hư giọng", khiến bản thân vô cùng áp lực và lo lắng.

Anh nhớ lại: "Từ năm 2016 đến đầu năm 2018, tôi làm việc 8 tiếng/ngày, buổi trưa thì tranh thủ "chạy show ngoài", tối về còn cố gắng làm thêm. Chính vì vậy mà giọng nói bị bào mòn. Khi đó, tôi chỉ có thể thều thào nói chuyện chứ không còn điều khiển được giọng của mình nữa, căng thẳng vô cùng. Sau đó, tôi đã phải sắp xếp giảm bớt khoảng 70% công việc để có thể tập trung bồi dưỡng lại sức khỏe. Đến đầu năm 2019 thì giọng nói của tôi mới có thể phục hồi. Trải qua khoảng thời gian đó, tôi mới nhận ra, nếu làm việc đúng kỹ thuật thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều".

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 8

Hoàng Khuyết từng có lúc "vắt kiệt" giọng nói nên gặp biến cố (Ảnh: Mộc Khải).

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 9

Sau này, anh đã rút kinh nghiệm cho mình (Ảnh: Mộc Khải).

Không chỉ vấp phải sự cố về giọng nói, trong suốt quá trình làm nghề - dù là nghề "nghe giọng, không thấy hình", Hoàng Khuyết thỉnh thoảng vẫn nhận những ý kiến trái chiều. Có người từng nhắn tin cho anh rằng "lồng tiếng dở quá đừng có lồng nữa". Lúc đó, nam diễn viên cũng thấy buồn vì nỗ lực của mình lại không được công nhận. Tuy nhiên, anh xem đó là động lực thay vì áp lực, để quyết tâm khiến các vai diễn của mình được mọi người công nhận và nhớ tới.

Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô - 10

Hoàng Khuyết thừa nhận bản thân có "máu nghệ thuật" từ khi còn rất nhỏ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Sau thời gian dài theo đuổi công việc, chàng trai sinh năm 1988 cho rằng ngành nghề nào cũng có sự đào thải. Thêm vào đó, anh nhận thấy giọng nói là công cụ rất quan trọng trong bất cứ ngành nghề nào. Chính vì vậy, anh vạch ra con đường trở thành một huấn luyện viên giọng nói.

"Có người nói rằng giọng nói mỗi người mỗi khác, không cần thiết phải học. Có người cho rằng lớp học cải thiện chất giọng chỉ để trẻ em học cho vui. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng giọng nói là một công cụ vô cùng quan trọng trong cuộc sống, trong mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, tôi xem những nhận xét đó như thử thách để vượt qua. Cũng có thể bởi vì tôi lạc quan, nên mọi thứ với tôi cũng thật nhẹ nhàng", anh bộc bạch.

Với Hoàng Khuyết bây giờ, chỉ cần được hòa mình vào vai diễn, được thể hiện cảm xúc của mỗi nhân vật và truyền đạt những kinh nghiệm để cải thiện giọng nói cho mọi người đã là niềm hạnh phúc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung 8X lồng tiếng cho Conan, Nobita: Từng là kỹ sư lương nghìn đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO