Chần chừ đi khám sau cú ngã, người đàn ông bị chấn thương sọ não

Phương Linh| 11/03/2021 17:41

Việt BáoPhòng khám Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận bệnh nhân H.V.C, 45 tuổi, ở huyện Hòa An trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải, đồng tử phải giãn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, anh C. có tiền sửa nghiện rượu, chưa phát hiện có bệnh mãn tính gì khác.

Ngày 15/2, bệnh nhân uống nhiều rượu và tự ngã. Sau ngã, người bệnh chỉ đau đầu ít, không xuất hiện dấu hiệu bất thường nên bệnh nhân đi khám.

Sáng 8/3, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, mệt mỏi, không nôn, lơ mơ dần. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế Hòa An và được chuyển Bệnh viện tỉnh.

Các kết quả xét nghiệm có hình ảnh tụ dịch, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải. Các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị chấn thương sọ não kín, tụ máu dưới màng cứng mãn tính bán cầu não phải. Sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được mổ cấp cứu.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, không liệt.

Hiện bệnh nhân C. tỉnh, tiếp xúc tốt. Ảnh: BVCC.

BS.CKI Bế Ích Hiến, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Ngoại chấn thương cho biết, trường hợp của bệnh nhân C. là chấn thương sọ não được phát hiện chậm do các triệu chứng xuất hiện không điển hình, diễn biến chậm. Rất may, bệnh nhân đã đến được bệnh viện và điều trị có hiệu quả.

Chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị tác nhân nào đó tác động mạnh vào đầu gây sang chấn, tổn thương hộp sọ và các cấu trúc bên trong hộp sọ. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh.

Nguyên nhân thường gặp do tai nạn giao thông, do bị ngã, bị hành hung hay do luyện tập thể thao. Bên cạnh đó, những chấn thương sâu bên trong có thể do súng đạn hoặc các vật dụng khác như dao.

Triệu chứng của chấn thương sọ não thường là:

Theo các bác sĩ, các triệu chứng của chấn thương não phụ thuộc vào loại chấn thương và mức độ nghiêm trọng. Triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức nhưng có thể diễn biến chậm. Người bị chấn thương sọ não nhẹ có thể còn hoặc mất ý thức trong thời gian ngắn.

Các triệu chứng liên quan khác của bệnh có thể bao gồm đau đầu, rối loạn hành vi, cảm giác choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, mệt mỏi. Người bệnh còn có thể bị rối loạn giấc ngủ và cảm xúc, gặp rắc rối với trí nhớ, tập trung, chú ý, hay suy nghĩ.

Mức độ vừa hoặc nặng có thể gây ra nhức đầu dữ dội, nôn mửa, co giật, không có khả năng thức dậy, giãn đồng tử, nói lắp. Ngoài ra, nạn nhân cũng có thể suy nhược nặng hay tê liệt, mất phối hợp, nhầm lẫn, có cảm giác bồn chồn, kích động.

Sau khi bị chấn thương sọ não, bệnh nhân thường được đưa đến viện khi có dấu hiệu điển hình. Lúc này, các trường hợp đều khá nặng. Tuy nhiên, nhiều ca chấn thương sọ não có dấu hiệu không điển hình nên nạn nhân và người nhà chủ quan, không tới khám kịp thời. Hậu quả của việc này là để lại nhiều di chứng, thậm chí tử vong tại nhà.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo tất cả trường hợp bị tai nạn có các triệu chứng như trên cần được đưa ngay đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những di chứng, hậu quả đáng tiếc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chần chừ đi khám sau cú ngã, người đàn ông bị chấn thương sọ não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO